OS là gì? Tìm hiểu về hệ điều hành (Operating System) từ A-Z

Hệ điều hành OS là gì? Bạn đang tìm kiếm các thông tin liên quan đến hệ điều hành os là gì? Tất cả những thông tin mà bạn đang tìm kiếm sẽ được bật mí ngay sau đây. Bằng những chia sẻ đơn giản và dễ hiểu, chắc chắn sau khi xem xong nội dung này bạn sẽ biết được những vấn đề cơ bản về OS.

OS (Operating System) là gì?

OS là gì? OS là tên viết tắt của Operating System, đây là một chương trình quản lý tất cả những yếu tố như phần cứng và phần mềm của máy tính. Trong đó:

  • Khái niệm hệ điều hành OS là gì?
    Khái niệm hệ điều hành OS là gì?

>>> Có thể bạn quan tâm: Oracle là gì? Tìm hiểu hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle từ A-Z

Thành phần chính của Operating System

Hệ điều hành OS gồm có rất nhiều tính năng lẫn thành phần. Những tính năng nào được xem là một phần của hệ điều hành thì sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, đối với OS, hiện có ba thành phần dễ xác định như sau:

  • Những thành phần chính của OS
    Những thành phần chính của OS

Hệ điều hành (OS) có những loại nào?

Hiện nay, các loại của hệ điều hành operating system là gì? Đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải nắm khi tìm hiểu về OS. Cụ thể, hệ điều hành OS đang được chia thành các loại như sau:

  • Phân loại hệ điều hành OS
    Phân loại hệ điều hành OS

Chức năng chính của hệ điều hành (OS)

Bên cạnh việc tìm hiểu OS là gì thì chức năng của OS cũng là một nội dung cần được nắm rõ. Cụ thể, hệ điều hành Operating System có khá nhiều các chức năng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì hệ điều hành này gồm có hai chức năng chính như sau:

Quản lý chia sẻ tài nguyên

Trên một hệ thống máy tính sẽ sở hữu rất nhiều tài nguyên như CPU, bộ nhớ, các thiết bị ngoại vi,... khá giới hạn. Tuy nhiên, ở trong hệ thống đa nhiệm có nhiều yêu cầu về việc cung cấp tài nguyên từ nhiều chương trình. Chính vì vậy, hệ điều hành cần phải phân phối một cách nhanh chóng các tài nguyên hiện đang có sẵn.

Super deal 032023

Kiểm soát chương trình

Hệ điều hành OS sẽ giúp kiểm soát những chương trình hiện đang chạy ở trên hệ thống. Mục đích chính là để tránh xảy ra các lỗi cũng như trường hợp mà người dùng sử dụng không đúng cách.

Một số chức năng khác có thể kể đến như:

  • Các chức năng chính của OS
    Các chức năng chính của OS

Mục tiêu nhiệm vụ của Operating System

Mục tiêu nhiệm vụ của hệ điều hành OS là gì? Cụ thể:

>>> Có thể bạn quan tâm: Pentest là gì? Tìm hiểu về Penetration Testing từ A đến Z

Hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất

Hiện tại, có 4 hệ điều hành phổ biến nhất dành cho cá nhân, doanh nghiệp, trong đó bao gồm Mac, Linux, Windows và cả Android.

  • Các hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay
    Các hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay

Hệ điều hành Windows

Đây là hệ điều hành được phát hành đầu tiên trong năm 1980 bơi công ty Microsoft. Trải qua khá nhiều phiên bản, hiện nay công ty cho ra mắt hệ điều hành Windows 10 (được cho ra mắt chính thức vào năm 2015) và được cài sặc ở trên các máy tính. Hệ điều hành này đang được sử dụng cực kỳ phổ biến trên thế giới.

Hệ điều hành Mac OS

Tiền thân của hệ điều hành Mac OS là OS X được hãng Apple phát hành. Tất cả các thiết bị máy tính được nhà Apple sản xuất đều được cài sẵn.

Hệ điều hành Linux

Một hệ điều hành mở mà bạn có thể sửa đổi hoặc thao tác bất cứ điều gì ở trên hệ điều hành Linux. Đây là một hệ điều hành được cung cấp miễn phí và không cần phải mua bản quyền.

Hệ điều hành Android

Được phát triển bởi công ty Android Inc và đã được công ty Google mua lại vào năm 2005. Đây là một hệ điều hành ở trên di động và được sử dụng cực kỳ phổ biến trên thế giới. Theo thống kê vào năm 2017, tỷ lệ sử dụng Android chiếm đến 87,7% thị phần.

Hệ điều hành IOS

Là một hệ điều hành được dùng ở trên điện thoại nhà Apple và chính thức ra mắt vào năm 2007. Hệ điều hành này được tạo ra và trở thành một cuộc cách mạng công nghệ phần mềm. iOS cũng được đánh giá cao về tính năng lẫn sự ổn định.

Trên đây là toàn bộ thông tin về OS là gìFPT Cloud chia sẻ. Việc hiểu rõ về các hệ điều hành sẽ giúp bạn sử dụng chúng một cách thông minh hơn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ có ích cho bạn.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của FPT Smart Cloud

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/os-la-gi-a39317.html