GHz là gì? Đo xung nhịp CPU theo đơn vị GHz

Thuật ngữ “GigaHertz” (GHz) bao gồm hai phần là “Giga” và “Hertz”. Để hiểu rõ hơn về GHz là gì, chúng ta sẽ đi sâu vào ý nghĩa của từng bộ phận này, sau đó áp dụng vào tìm hiểu các kiến thức liên quan đến máy tính (cụ thể là CPU của máy tính).

Đầu tiên, cùng tìm hiểu về “Hertz” bên trong “gigahertz”. Hertz là số lần trên một giây, dưới đây là một số ví dụ:

Còn “Giga” là gì? Đây là ký hiệu được dùng khi có nhiều hơn 1 tỷ lần khi không có tiền tố. Do đó, có thể nói, Gigahertz (GHz) là 1 tỷ lần trên một giây.

GHz là gì? Đo xung nhịp CPU theo đơn vị GHz

Tìm hiểu về GHz là gì?

GHz có thể được đọc là “ghi-ga-hét”, chúng được dùng để đại diện cho tốc độ CPU. Ví dụ, CPU 2.0 GHz có nghĩa là trong 1 giây, CPU sẽ xử lý 2 tỷ chu kỳ đóng mở các bóng bán dẫn bên trong. Dưới đây, cùng tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm GHz là gì.

GHz là gì?

Gigahertz (GHz) là đơn vị dùng để đo số chu kỳ mỗi giây. Hertz (Hz) là số chu kỳ diễn ra trong mỗi giây, với khoảng thời gian định kỳ là 1 giây.

  • 1 megahertz (MHz) = 1.000.000 Hz.
  • 1 gigahertz (GHz) = 1.000 MHz = 1.000.000.000 Hz.

Gigahertz thường được dùng để đo tốc độ xung nhịp của bộ xử lý trung tâm (Central Processing Unit - CPU). Nhìn chung, tốc độ xung nhịp CPU càng cao thì máy tính xử lý càng nhanh. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ xử lý này bao gồm độ sâu đường ống, bộ đệm trong, bộ hướng dẫn, thiết kế phần mềm, tốc độ mạng/bus và hiệu suất ổ đĩa.

Một GHz ngang bằng với 1.000.000.000 Hz hoặc 1.000 MHz và chúng có tần số đo với chu kỳ định kỳ là 1 giây. Một nano giây là một phần tỷ giây hoặc một phần nghìn micro giây. Thứ tự số của một nano giây là 10 hoặc 0,000000001. Hertz được xác định dựa trên tổng số vòng quay mỗi giây, nghĩa là một vòng quay trọn bộ lần thứ hai sẽ bằng 1 Hz. Một kilohertz sẽ là 1.000 vòng quay mỗi giây. Một megahertz là 1 triệu vòng quay mỗi giây. Một gigahertz là 1 tỷ chu kỳ mỗi giây.

Tốc độ xung nhịp (Clock Speed) cũng được đo bằng đơn vị hertz, giúp đo tần số xung nhịp của mạch đồng bộ, chẳng hạn như CPU. Một chu kỳ xung nhịp chỉ kéo dài 1 nano giây và chuyển đổi từ 0 đến 1. Các CPU hiện đại không nhúng có thể sở hữu một chu kỳ xung nhịp nhỏ hơn 1 nano giây. CPU megahertz thường liên quan đến đến tốc độ xung nhịp, tần số hoặc tốc độ. Tốc độ đồng hồ được đo bằng bộ dao động tinh thể tạo ra điện và đồng hồ, mang lại độ chính xác cao và ổn định hơn.

Cách xác định xung nhịp CPU là bao nhiêu GHz?

Click chuột phải vào icon This PC >> Chọn Properties. Một bảng tổng quan bao gồm các thông tin về máy tính như CPU, RAM,... và chỉ số xung nhịp CPU (GHz) sẽ hiển thị cho bạn theo dõi, ví dụ:

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách khác: Vào Start, nhấn đồng thời Windows + R để mở hộp thoại Run. Sau đó nhập “dxdiag” và click Enter. Một cửa sổ mới sẽ hiển thị, bao gồm các thông tin về máy tính (trong đó có chỉ số xung nhịp CPU) như hình dưới:

GHz ảnh hưởng đến hiệu suất máy tính thế nào

Khi cân nhắc việc cải thiện hiệu suất máy tính, GHz đóng vai trò khá quan trọng. CPU mạnh hơn không chỉ nằm ở đặc điểm tốc độ xử lý nhanh hơn (cụ thể là tốc độ xung nhịp cao hơn), mà chúng còn cần phải có nhiều lõi hơn để nâng cao khả năng xử lý tác vụ đa luồng. Tổng kết lại, việc có bộ xử lý nhanh hơn với nhiều lõi hơn cho phép máy tính xử lý đa nhiệm tốt hơn, có thể thực hiện các phép tính phức tạp nhanh hơn nhiều so với các máy tính khác.

Cách xem chỉ số GHz của Chip máy Window và MacOS

1. Với Windows:

Click chuột phải vào icon This PC, chọn vào Properties. Một giao diện mới sẽ xuất hiện, trong đó có thông tin chi tiết về chỉ số GHz của Chip máy tính:

2. Đối với MacOS

Click vào icon Apple, chọn About this Mac. Trong mục Overview, bạn chọn vào Processor để xem chỉ số GHz.

FAQ: Câu hỏi liên quan đến GHz

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến GHz:

Khó khăn khi máy tính có MHz/GHz thấp

Khả năng tính toán thấp thường dẫn đến máy tính có hiệu suất hoạt động kém hơn trên các ứng dụng hiện đại, vì chúng bị hạn chế nhiều về phần cứng như:

  • Có ít RAM hơn, không thể phục vụ tốt cho các công việc khối lượng lớn.
  • Thời gian truy cập vào ổ đĩa chậm: Tốc độ của các ổ cứng quay khá chậm khi so sánh với các ổ SSD có tốc độ đọc/ghi nhanh chóng hơn nhiều
  • Khả năng điều tiết chung ở một số hoạt động nhất định còn kém, ví dụ như lượng tản nhiệt còn hạn chế vì các các bộ phận xử lý làm mát như quạt và bộ tản nhiệt,... còn yếu kém.

Tất cả các yếu tố trên dẫn đến tổng thời gian tải và chạy ứng dụng sẽ lâu hơn vì chu kỳ xung nhịp thấp. Chúng có thể dẫn đến một số hiện tượng như giật, lag đồ họa khi chơi các game cần cấu hình nặng do thiếu khả năng xử lý ứng dụng.

Tầm quan trọng của GHz trong điện toán đám mây là gì

Khi sử dụng dịch vụ điện toán đám mây, Gigahtz (GHz) có tác động lớn đến hiệu suất của hệ thống, bởi vì GHz xác định mỗi lệnh cần bao nhiêu thời gian để xử lý. GHz càng cao thì các lệnh được xử lý càng nhanh, mang lại hiệu suất tốt hơn và thời gian ngừng hoạt động cũng thấp hơn.

Trong điện toán đám mây, bộ xử lý mạnh mẽ với tốc độ GHz cao cho phép tăng khả năng mở rộng, đồng thời cải thiện việc sử dụng tài nguyên được hiệu quả hơn. Chúng cũng giúp mang lại tốc độ liên lạc nhanh hơn trên các mạng, cho phép các ứng dụng khởi chạy hiệu quả hơn.

Trên đây là các thông tin cơ bản về GHz là gì, cách xem chỉ số GHz trên chip CPU và một số câu hỏi chính. Đừng quên theo dõi Blog tại CMC Cloud để cập nhật thêm các kiến thức công nghệ mới khác.

CMC Cloud - Giải pháp Điện toán đám mây Toàn diện & Linh hoạt nhất. Cho phép tùy biến sử dụng và quản trị 25+ dịch vụ

  • Website:https://cmccloud.vn
  • Facebook:https://facebook.com/cmccloud.vn
  • Hotline: 1900.2010
  • Zalo OA:https://zalo.me/cmccloud
  • LinkedIn:linkedin.com/company/cmc-cloud

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/doi-don-vi-hz-a40112.html