Tại sao ngăn mát tủ đông bị đóng đá?

Trình trạng ngăn mát tủ đông bị đóng đá làm cho thiết bị ngốn nhiều điện năng, giảm hiệu quả làm lạnh và khả năng dự trữ thực phẩm. Nhưng bạn đã biết nguyên nhân nào dẫn đến trình trạng này và cách khắc phục vấn đề nan giải này ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tại sao ngăn mát tủ đông bị đóng đá?

Các nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng nêu trên:

Để nhiệt độ ở mức quá thấp

Đây là nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng đóng tuyết ở ngăn mát tủ đông. Nếu nhiệt độ trong tủ đông quá thấp, hiện tượng đóng tuyết có thể xảy ra do sự ngưng tụ của hơi nước có trong không khí. Lúc này, hơi nước chuyển thành tuyết khi tiếp xúc với các bề mặt lạnh trong ngăn mát. Ngăn mát phải chịu một lượng khí lạnh cao. Thực phẩm bị đóng tuyết bên ngoài hoặc đông cứng bên trong dẫn đến không sử dụng được.

Để quá nhiều thực phẩm so với dung tích của tủ

Lý do này rất nhiều gia đình mắc phải khi để quá nhiều thực phẩm so với sức chứa của tủ dẫn đến trình trạng ngăn mát của tủ đông bị đóng đá. Mỗi loại tủ đông đều được thiết kế với một tích nhất định để chứa được được một lượng thực phẩm cố định.

Nếu người dùng để quá nhiều thực phẩm, vượt quá số lượng cho phép thì thực phẩm sẽ che mất các lỗ thông gió, làm cản trở sự lưu thông của khí lạnh dẫn đến hiện tượng tủ bị bám tuyết ở 1 số vị trí nhất định. Lúc này, các thực phẩm nằm gần dàn lạnh tiếp xúc lượng khi lạnh lớn sẽ bị đông đá, còn ở xa thì khí lạnh không đủ dẫn đến hư hỏng thực phẩm.

Để thực phẩm có độ ẩm cao vào tủ

Khi bạn đặt thực phẩm có độ ẩm cao vào tủ làm cho độ ẩm trong tủ tăng lên nhanh chóng. Lúc này, tủ đang trong giai đoạn làm đông thực phẩm, tuyết đóng bên ngoài cũng như xung quanh tủ.

Thiết bị tủ đông không hoạt động tốt

Nếu tủ đông không hoạt động tốt, nhiệt độ trong tủ sẽ không được duy trì ở mức độ đúng. Khi đó, hiện tượng đóng đá có thể xảy ra do sự ngưng tụ của hơi nước có trong không khí.

Miếng đệm cao su của cửa tủ bị hỏng

Miếng đệm cao su giúp cho cửa tủ hoặc cửa kéo được kín, không khí không đi ra bên ngoài và tránh mất nhiệt. Đôi khi miếng đệm cao su cửa tủ hoặc cửa kéo bị hở hoặc lỗi làm cho độ ẩm trong khí tăng lên làm cho tủ bị đóng tuyết.

Bị nghẹt lỗ xả nước

Khi bụi bẩn bám lâu ngày ở lỗ xả nước trong khay đựng sẽ dễ bị tắc nghẽn. Nước không thoát sẽ kết hợp cùng với hơi lạnh gây đóng tuyết trong ngăn mát tủ đông.

Đường ống thông gió không hoạt động

Đường ống thông gió trong tủ đông giúp lưu thông không khí, đảm bảo sự phân phối đồng đều của nhiệt độ trong ngăn mát. Nếu đường ống thông gió bị tắc hoặc không hoạt động tốt, sự cân bằng nhiệt độ trong tủ đông sẽ bị mất, dẫn đến đóng đá trong ngăn mát.

Cảm biến nhiệt độ bị hỏng

Ngày nay, đa số của các dòng tủ đông hiện nay đều có bộ cảm biến nhiệt (Thermostat). Bộ phận này dùng để điều chỉnh và duy trì mức nhiệt độ cần thiết của tủ đông. Khi nhiệt độ chưa đạt yêu cầu thì lúc này chúng sẽ điều chỉnh dòng điện và Block chạy để tiếp tục cung cấp độ lạnh cho tủ. Khi độ lạnh đã đạt yêu cầu, bộ cảm biến nhận tín hiệu và cho Block ngừng hoạt động để tủ không bị lạnh thêm.

Một vài nguyên nhân ít gặp khác

Bộ phận này được lắp đặt trên ngăn đá của tủ đông, có nhiệm vụ giám sát bộ phận xả không được vận hành quá mức cho phép. Nếu cầu chì nhiệt bị đứt đồng nghĩa với bộ phận xả này ngừng hoạt động. Từ đó, gây ra hiện tượng đóng lớp tuyết dày.

Rơ le xả tuyết nằm sau ngăn đá, sò lạnh ngắt mạch điện cho bộ phận xả đá. Nếu sò lạnh hư, mạch không đóng, điện trở không được đốt nóng, tủ đông không thể xả đá định kỳ.

Bộ phận này được lắp đặt trong ngăn rau củ hoặc nằm sau lưng tủ. Công dụng chính của nó là kiểm soát quá trình làm nóng, xả tuyết khiến tủ không làm lạnh hoặc bị đông đá.

Hiện tượng tủ đông đóng tuyết ngăn mát

Hiện tượng này xuất hiện ở ngăn mát, bám vào thực phẩm làm cho thực phẩm bị đông cứng hoặc úng nước. Điển hình như: rau, trái cây ở ngăn mát bị đóng đá, khi rã đông ra thì thực phẩm bị dập nát, không thể sử dụng được nữa. Vì thế, nếu tủ ngăn mát tủ đông nhà bạn xuất hiện trình trạng này thì cần nhanh chóng tìm cách khắc phục ngay, nếu không việc bảo quản thực phẩm sẽ gặp nhiều vấn đề hoặc hiệu suất hoạt động của tủ kém đi nhiều.

Tại sao ngăn mát tủ đông bị đóng đá? - Tin tức

Ngăn mát tủ đông đóng tuyết gây hậu quả gì?

Tủ động được xem là thiết bị điện lạnh quen thuộc và sử dụng phổ biến cho nhiều mục đích khác nhau. Gần như tủ đông luôn làm việc liên tục 24/24 để bảo quản thực phẩm ở trạng thái tốt nhất. Nếu lỡ may ngăn mát của tủ có thường xảy ra hiện tượng đóng tuyết sau một thời gian sử dụng sẽ dẫn đến những hậu quả như sau:

Lớp tuyết dày hình thành bên trong ngăn mát tủ đông chiếm nhiều khu vực dự trữ mà còn làm cho tủ sử dụng nhiều điện năng để làm lạnh thực phẩm bên trong. Nếu bạn không sớm khắc phục tuyết dày làm cản trở khả năng lưu thông và bị ứ đọng. Lúc này, hơi lạnh không được thổi ra khắp bên trong lòng tủ.

Tuyết đóng khiến việc thổi hơi lạnh qua ngăn mát gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngăn mát dường như không thể dự trữ được nhiều thực phẩm. Ngay cả khi bạn bật máy ở mức lớn nhất thì ngăn mát vẫn không thể bảo quản thực phẩm tươi ngon. Bên cạnh đó, tuyết đóng quá lâu, không khắc phục sẽ khiến cho công suất hoạt động của tủ giảm sút, tủ luôn phải hoạt động với công suất lớn.

Độ bền và tuổi thọ của tủ đông sẽ giảm khi lớp tuyết dày và kéo dài. Khi đó tủ phải hoạt động hết công suất trong thời gian dài. Bạn sẽ tốn kém chi phí trong việc thay mới hoặc sửa chữa tủ để đáp ứng các yêu cầu trong quá trình sử dụng.

Cách khắc phục ngăn mát tủ đông bị đóng tuyết

Nếu bạn cài đặt nhiệt độ đúng với quy định của nhà sản xuất thì sẽ không xảy ra trình trạng đóng tuyết hoặc có nhưng rất ít ở ngăn mát tủ đông. Nếu bỗng dưng ngăn mát của tủ đông đóng tuyết, chúng ta cần kiểm tra nguyên nhân để xử lý sớm, tránh trình trạng máy giảm hiệu quả hoạt động, lãng phí điện, phát sinh thêm chi phí khác.

Khi bạn nhận thấy ngăn mát tủ đông bị đóng tuyết, đầu tiên bạn cần kiểm tra lại nhiệt độ của tủ đông đang ở mức bao nhiêu. Nếu nhiệt độ đang ở mức quá thấp thì điều chỉnh về mức phù hợp. Nếu đã kiểm tra nhiệt độ mà không phát hiện ra bất thường thì hãy ngắt điện tủ và tiến hành xả tuyết cho tủ.

Phân loại, sắp xếp thức ăn hợp lý, hạn chế xếp thực phẩm quá tải mất lỗ thông gió. Bên cạnh đó, bạn cần dọn bớt những thực phẩm không cần thiết để trong tủ hoặc những thực phẩm để lâu ngày, quá hạn sử dụng…

Đối với những loại thực phẩm có độ ẩm cao, bạn nên dùng giấy hút ẩm, bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ để giảm độ ẩm. Rút bớt nước trong bọc trước khi cho vào tủ đông cũng là một cách giảm độ ẩm.

Cách kiểm tra gioăng cao su bị hỏng:

Lấy 1 tờ giấy đặt vào phần giữ cánh tủ và tủ bên dưới, đóng cánh tủ lại và kéo tờ giấy ra. Nếu mảnh giấy trượt ra dễ dàng, đây là dấu hiệu cho bạn biết gioăng cao su nên được thay mới.

Dùng tay sờ phần chỗ này sau khi đóng cửa tủ. Chỗ nào bạn cảm thấy hơi lạnh thoát ra đồng nghĩa là phần giăng đó cần được thay mới và điều chỉnh nếu được.

Bạn hãy kiểm tra vị trí lỗ xả nước trong tủ, thường xuyên vệ sinh và đảm bảo lỗ thoát nước thông thoáng. Có như vậy, độ ẩm không cần thiết từ thực phẩm mới được loại bỏ, hạn chế tối đa trình trạng đóng tuyết.

Đối với vấn đề đơn giản như nhiệt độ quá thấp, thức ăn quá tải, thức ăn có độ ẩm cao, lỗ xả nước bị tắc thì chúng ta còn có thể tự khắc phục tại nhà được. Còn nếu tủ bị hỏng do vấn đề về linh kiện bên trong thì tốt nhất nên liên hệ thợ sửa chữa có kinh nghiệm để giúp giải quyết vấn đề đóng tuyết của tủ nhanh chóng.

Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên liên hệ nhân viên kỹ thuật để tiến hành kiểm tra và sửa chữa nhé. Trong trường hợp bạn muốn tự kiểm tra và sửa chữa tủ thì hãy chắc chắn nguồn điện đã được ngắt để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tại sao ngăn mát tủ đông bị đóng đá? - Tin tức

Lưu ý khi vệ sinh tủ đông tại nhà

Trong quá trình vệ sinh tủ đông có một số lưu ý khác mà bạn cần nhớ:

Lời kết

Bài viết này đã chia sẻ đến bạn những lý do, hậu quả, biểu hiện, cách khắc phục hiện tượng đóng tuyết ở ngăn mát tủ đông. Hy vọng với những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích đến bạn.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tu-lanh-dong-da-ngan-mat-a42931.html