Ý NGHĨA CỦA CÁC MÀU SẮC ĐỐI VỚI TÂM TRẠNG

Thường trước khi quyết định xây, sửa nhà hay mua xe,... thì việc lựa chọn màu phù hợp là bước vô cùng quan trọng. Không những thế, màu sắc còn tác động nhất định đến tâm trạng, cảm xúc của con người - đây là sự thật đã được chứng minh bằng khoa học.

- Quyết định mua hàng của người dùng 85% là do ảnh hưởng của màu sắc

- Đánh giá sản phẩm 62 - 90% là dựa trên màu sắc

- 80% người ta nhận biết được thương hiệu là do màu sắc

Chúng ta có 3 nhóm màu chính: nóng, lạnh và trung tính. Mỗi nhóm màu sẽ mang laị nhiều khía cạnh khác nhau, tùy thuộc vào trải nghiệm và cá nhân thì máu sắc sẽ mang tới tâm trạng khác nhau.

Đầu tiên, những màu sắc thuộc gam màu nóng là những tươi sáng và ấm cúng như đỏ, cam, vàng hay vàng đất và các biến thể màu hồng. Những màu này gợi lên sự ấm áp do độ sáng và sự liên kết của chúng với mặt trời. Vì thế, đây là nhóm màu truyền tải sự lạc quan, nhiệt tình và đam mê.

Màu đỏ đại diện cho sự nồng cháy, nhiệt huyết, hạnh phúc, tạo ra không gian ấm cúng thu hút mọi người nói chuyện với nhau. Màu đỏ đã được chứng minh làm tăng huyết áp, tốc độ hô hấp và nhịp tim. Đó là chính là do mà các nhãn hàng thực phẩm và đồ giải khát nhằm kích thích sự ngon miệng.

Màu đỏ thẫm có thể làm cho mọi người cảm thấy khó chịu. Nên tránh sử dụng màu này cho cả căn nhà của bạn vì ngồi lâu trong một không gian được sơn với màu đỏ thẫm sẽ khiến mọi người dễ mất bình tĩnh và cảm thấy khó chịu.

Màu cam pha trộn giữa sự ấm áp của màu đỏ và sự lạc quan của màu vàng, truyền tải sự năng động và tràn đầy năng lượng. Nếu không có bất kỳ một ý tưởng nào cho phòng khách hay phòng ngủ, màu này sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Nó cuốn đi tất cả những cảm xúc căng thẳng sau cả ngày làm việc vất vả. Trong văn hóa cổ đại, cam được tin là chữa lành bệnh phổi và cung cấp năng lượng.

Màu vàng tươi tắn thể hiện niềm vui của mặt trời, mang đến nguồn năng lượng tích cực, lạc quan, phù hợp khi muốn nạp năng lượng và tinh thần. Trong những hội trường hay không gian nhỏ, việc trang trí màu vàng sẽ giúp mở rộng không gian như đang chào nắng mới. Tuy nhiên trong một vài nghiên cứu không nên sử dụng màu vàng quá nhiều vì có thể kích thích thần kinh, gây mất bình tĩnh, giận dữ vì thế không nên lạm dụng.

Tông màu lạnh là những màu sắc cơ bản như màu xanh dương, xanh lá, hay các tông màu tím. Những màu này được coi là màu lạnh vì chúng là màu thường thấy trong tự nhiên và được biết đến với tác dụng làm dịu. Những màu này đem lại cảm giác thư giãn, dịu nhẹ và thoải mái.

Màu xanh lá cây đại diện cho sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, gắn liền với sự dẻo dai, bền bỉ và ổn định. Vì thế mà Mỹ sử dụng màu xanh lá cây cho màu tiền để sự giàu có luôn còn mãi và ổn định, đó là lý tại sao màu xanh còn được gọi là “the color of money”. Màu xanh lục còn tượng trưng cho sự uy tín, chân thành và sự tin tưởng trong các mối quan hệ.

Màu xanh hy vọng từ lâu đã trở thành đại diện cho sự hòa bình, bình đẳng hay lý tưởng sống. Màu xanh lam có khả năng thể hiện từ sự có tổ chức và đáng tin cậy, đến sự êm dịu và yên tĩnh cũng như cảm giác buồn bã. Mỗi cấp độ màu đều thể hiện từng tích cách, tâm trạng vì vậy mà cần phải lựa chọn một cách không ngoan.

Màu tím mơ mộng thủy chung hay tím quý phái, huyền bí, đây là màu thường chỉ dành cho phái đẹp. Các sắc thái đậm hơn thường đại diện cho sự sang trọng trong khi các sắc thái oải hương nhẹ hơn lại khá nữ tính, đa cảm và thậm chí là hoài cổ.

Tông màu trung tính là những gam màu nhạt có vai trò làm nền giúp tôn lên những gam màu chủ đạo của không gian như các biến thể là xám - thường được kết hợp với các màu nóng hoặc lạnh dù bản thân chúng cũng là những màu rất tinh tế. Màu trung tính là những màu mạnh mẽ và tinh khiết nên đôi khi còn được gọi là tông màu đất.

Màu trắng chắc chắn trong tủ đồ của bạn không thể thiếu, đây là màu tượng trưng cho sự đơn giản, thuần khiết, ngây thơ và hoàn hảo.

Màu đen thì trái ngược hoàn toàn với màu trắng - không chỉ đại diện cho quyền lực, sang trọng và tinh tế. Đây là hai màu cơ bản nhất và thường được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều màu đen dễ mang lại cảm giác u ám và tạo ra môi trường tiêu cực, vậy nên hãy chắc chắn sử dụng ở một mức độ cho phép.

Vẫn còn rất nhiều điều hay ho về quy luật màu sắc được ứng dụng trong tiễn mà bạn có thể chưa biết như gắn đèn led trong nhà hay trong xe để cứu rỗi những ngày tâm trạng. Hiện tại, Auto365 có phân phối dòng sản phẩm Led viền Ultra Light đến từ thương hiệu Cardi sử dụng công nghệ hiện đại có thể lựa chọn ánh sáng tùy thuộc vào tâm trạng của bạn.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/mau-buon-a44068.html