Ghi đông xe đạp là gì? Phân loại ghi đông xe đạp phổ biến

Xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến và rất dễ sử dụng, lứa tuổi nào cũng có thể điều khiển được xe đạp. Để có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp ưng ý, chúng ta cần biết và hiểu rõ về công dụng của từng bộ phận trên xe đạp. Đặc biệt là ghi đông xe đạp - bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động và điều hướng của chiếc xe. Vậy hãy cùng HTeBike tìm hiểu ghi đông xe đạp là gì? Phân loại ghi đông xe đạp phổ biến nhé!

Ghi đông xe đạp - bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động và điều hướng của chiếc xe
Ghi đông xe đạp - bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến chuyển động và điều hướng của chiếc xe

Ghi đông xe đạp là gì?

Ghi đông xe đạp là bộ phận được lắp đặt phía trên cổ xe, có tác dụng điều khiển bánh trước giúp xe di chuyển đúng hướng. Ghi đông xe đạp có thể được điều chỉnh tùy ý theo độ cao và góc nghiêng, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho người điều khiển xe đạp.

Mục đích chính của ghi đông là điều khiển bánh trước xe đạp, giúp bạn có thế quyết định hướng di chuyển của mình. Ghi đông thường được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau như nhôm, sợi carbon, thép hay titan. Mỗi loại vật liệu này sẽ đem đến những đặc tính riêng: nhẹ, độ bền, tính linh hoạt hay khả năng giảm chấn.

Tùy theo kích thước, đặc điểm của từng loại xe đạp mà chúng sẽ được lắp đặt loại ghi đông phù hợp. Nhưng nếu bạn yêu thích một loại ghi đông nhất định và thể trạng của bạn phù hợp với nó, thì bạn hoàn toàn có thể đặt mua và lắp đặt chiếc ghi đông đó thay cho phụ tùng nguyên bản đi kèm.

Ghi đông xe điện gập EGO
Ghi đông xe điện gập EGO

Phân loại ghi đông xe đạp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ghi đông xe đạp khác nhau, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Lựa chọn một chiếc ghi đông phù hợp sẽ tăng tính thẩm mỹ của xe và tạo cảm giác thoải mái nhất cho người lái. Dưới đây là một số loại ghi đông xe đạp phổ biến:

Ghi đông thẳng (Flat bar)

Đây là loại ghi đông có thiết kế là một ống thẳng đặt nằm ngang, hơi cong nhẹ về phía trước và khi điều khiển bạn cần đổ nhẹ người về phía trước để tạo sự thăng bằng. Loại ghi đông này được sử dụng phổ biến trên dòng xe đạp địa hình, xe đạp thành phố và xe đạp fixed gear.

Ghi đông thẳng (Flat bar)
Ghi đông thẳng (Flat bar)

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ghi đông cong (Drop bars)

Đây là loại ghi đông phổ biến ở các nước phương Tây và chưa xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Cấu tạo của ghi đông cong khá đặc biệt, đó là phần trung tâm được nối liền với thân xe đạp, đầu ghi đông quay ngược lại hướng người lái và được gắn thêm bộ dây chuyền con lắc. Đây là loại ghi đông sử dụng nhiều trên các dòng xe đạp đua, xe đạp đường trường.

Ghi đông cong (Drop bars)
Ghi đông cong (Drop bars)

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ghi đông dốc (Riser bars)

Ghi đông dốc được coi là phiên bản cải tiến của ghi đông thẳng với phần trung tâm trũng xuống tạo thành hình chữ V, giúp chiều dài của ghi đông được thu gọn lại tạo cảm giác thuận tiện hơn khi sử dụng. Loại ghi đông này cũng sử dụng phổ biến trên xe đạp leo núi và xe đạp địa hình.

Ghi đông dốc (Riser bars)
Ghi đông dốc (Riser bars)

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ghi đông cánh bướm (Butterfly bars)

Đúng như tên gọi của chúng, loại ghi đông này được thiết kế uốn cong hai đầu hướng về phía trung tâm trông như hai cánh bướm. Thiết kế này giúp người điều khiển có thêm nhiều vị trí để cầm nắm trong quá trình di chuyển. Đây cũng là loại ghi đông phổ biến ở phương Tây.

Ghi đông cánh bướm (Butterfly bars)
Ghi đông cánh bướm (Butterfly bars)

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ghi đông nghỉ

Đây là loại ghi đông cổ điển, thường được dùng trên các dòng xe đạp đua, xe đạp touring. Chúng có thiết kế tiện dụng với nhiều vị trí đặt tay như: gần cổ xe, hai bên hoặc để ở phần ghi đông được thiết kế cong xuống.

Ghi đông nghỉ
Ghi đông nghỉ

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Một số lưu ý khi chọn ghi đông

Nên chọn mua loại ghi đông phù hợp nhất với bản thân để có thể lai xe thoải mái nhất
Nên chọn mua loại ghi đông phù hợp nhất với bản thân để có thể lái xe thoải mái nhất

Dựa vào cấu tạo và đặc điểm của những loại ghi đông đã nêu phía trên, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau đây nhằm lựa chọn loại ghi đông phù hợp nhất với bản thân:

Xác định rõ nhu cầu sử dụng: Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian khi lựa chọn ghi đông xe đạp. Mỗi loại ghi đông đều sẽ được thiết kế để phù hợp với một số dòng xe nhất định. Ví dụ, bạn muốn mua xe đạp để đi dạo, đi phượt, đi hóng gió thì ghi đông cong hoặc ghi đông nghỉ sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Lựa chọn ghi đông phù hợp với tỉ lệ cơ thể: Loại ghi đông phù hợp với chiều dài sải tay của cơ thể sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình di chuyển. Nếu ghi đông quá dài, bạn sẽ cảm thấy mỏi tay sau một hành trình dài do áp lực dồn nén lên phần cổ tay khá nhiều. Nếu ghi đông quá ngắn, bạn sẽ cảm thấy chật chội và gò bó.

Ưu tiên những chất liệu tốt và bền bỉ: Chất liệu tốt về lâu dài sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa hoặc thay mới, đồng thời cũng an toàn khi sử dụng.

Hãy chọn mua ở những thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Chọn mua ở những thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo về chế độ bảo hành cũng như chất lượng sản phẩm.

Hy vọng sau những chia sẻ phía trên của HTeBike, bạn đã hiểu thêm về ghi đông xe đạp là gì và những loại ghi đông xe đạp phổ biến hiện nay. Chúc bạn lựa chọn được chiếc ghi đông xe đạp ưng ý và phù hợp nhé.

Nguồn: https://htebike.htskys.com/kham-pha/ghi-dong-xe-dap-la-gi-phan-loai-ghi-dong-xe-dap-pho-bien/

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ghi-dong-la-gi-a44141.html