Tranh tĩnh vật tả thực - TH19

Tranh sơn dầu tĩnh vật đẹp là một loại hình nghệ thuật được hình thành từ các nước Châu Âu và đã sớm có mặt ở Việt Nam thông qua những họa phẩm tranh sơn dầu. Tranh sơn dầu tĩnh vật đẹp chủ yếu thể hiện hình ảnh: trái cây; bình hoa; một bữa ăn; bữa tiệc hoặc bất kỳ vật thể nào mang đến cảm xúc cho người thực hiện.

Đối tượng tĩnh vật là những vật thể đã được hình thành chắc chắn; có thể đem từ nơi này sang nơi khác; vẫn không suy suyển về hình dạng kích thước; chủ yếu là những vật có các đường nét nổi bật. Để diễn tả thành chủ đề và trở thành tác phẩm đẹp mắt; nhằm bộc lộ tâm tư tình cảm của con người theo thuyết “Lấy tĩnh để tả động; lấy vật chất để bày tỏ tinh thần; lấy hình thù đường nét của vật thể tượng trưng cảnh ngộ con người hay xã hội”. Nói cách khác “dùng hình ảnh tĩnh vật để gợi các ý nghĩa thầm kín sâu xa; trang bị tâm hồn cho vật thể”.

Tranh sơn dầu tĩnh vật thuộc thể loại tranh diễn tả nghệ thuật ở trình độ cao; được chia thành hai thể loại là tĩnh vật đẹp mắt và tĩnh vật gợi cảm. Khi chỉ có dùng cho trang trí mỹ thuật thì áp dụng loại thứ nhất; còn khi cần gợi cảm tâm trạng người xem ảnh bằng dụng ý bố cục tạo hình ý nghĩa thì người ta thể hiện ý thứ hai. Tranh tĩnh vật đẹp thường chọn các vật thể có dáng dấp đường nét đẹp, bố cục hấp dẫn và đôi khi cũng được diễn tả có ý nghĩa nhưng với phong cách nhẹ nhàng đơn giản không có mục đích xoáy mạnh vào tâm trạng người xem.

Đối với người mới bắt đầu; tranh tĩnh vật có vẻ khá nhàm chán so với tranh lịch sử, tranh phong cảnh gợi nhiều liên tưởng; hoặc tranh chân dung cảm động. Tuy nhiên, một số tranh sơn dầu tĩnh vật đẹp, tuyệt vời nhất chứa đựng những thông điệp sâu sắc; lại được gói gọn trong một loại vật thể nào nó bởi cách sắp xếp chúng. Vì thế, khi nghiên cứu một tác phẩm tĩnh vật; chúng ta cần biết rằng các vật thể có thể mang tính biểu tượng; truyền vào bức tranh ý nghĩa tượng trưng.

Đối với những người say mê hội họa; chắc hẳn không còn lạ gì những họa phẩm mỹ nghệ độc đáo như tranh tĩnh vật. Tuy không sở hữu những kiểu mẫu sống động như tranh sơn dầu phong cảnh; hay những gam màu đặc sắc như tranh hoa cỏ; cũng như không hàm chứa bất kì yếu tố đặc biệt nào như dòng tranh phong thủy. Tranh tĩnh vật chỉ đơn giản là họa phẩm đúc kết từ cảm xúc của người họa sĩ đối với một vật thể nào đó. Qua ánh nhìn nghệ thuật và tâm hồn cảm thụ nghệ thuật của mình; người họa sĩ có thể cho ra đời những mẫu tranh tĩnh thuật độc đáo và truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/mau-tranh-tinh-vat-a44149.html