Bật mí 9+ cách cai sữa cho bé nhanh chóng và hiệu quả

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý báu cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, đến một thời điểm, mẹ thường đối diện với nhiều lý do phải cai sữa cho con. Vì vậy, trong bài viết này Pharmacity sẽ bật mí các cách cai sữa cho bé nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Nên cai sữa mẹ cho bé khi nào?

Không có một thời gian cụ thể mà mẹ phải cai sữa, theo các chuyên gia trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn từ 6 tháng đến khi 2 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến mẹ phải ngừng cho con bú sữa mẹ như tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh sống,…

Vì vậy sau 6 tháng, bạn nên cho bé ăn dặm hoặc bú thêm sữa bình để con nhận đủ những dưỡng chất thiết yếu. Từ thời điểm này trở đi, bạn có thể cai sữa cho bé mà không gây hại gì.

9+ cách cai sữa cho bé nhanh chóng và hiệu quả

Làm thế nào để cai sữa cho bé an toàn và đơn giản là câu hỏi được nhiều mẹ thắc mắc. Dưới đây là các cách cai sữa cho bé mà bạn có thể tham khảo.

Thay đổi màu sắc bầu ngực của mẹ

Thay đổi màu sắc của bầu ngực mẹ có thể là một phương pháp để bé nhận biết và dần quen với việc cai sữa. Mẹ có thể sử dụng son môi, màu từ nghệ, củ dền hoặc thậm chí là dán băng dính lên đầu ti để tạo sự khác biệt trong màu sắc.

Khi bé nhận ra sự thay đổi này, có thể bé sẽ không đòi bú nữa. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý chọn các sản phẩm an toàn và dễ rửa sau khi sử dụng để đảm bảo vệ sinh cho bầu ngực và bé.

Cách cai sữa cho bé: Dùng trà cây xô thơm

Việc sử dụng trà cây xô thơm có tác dụng làm giảm lượng sữa tiết ra nhờ vào thành phần estrogen tự nhiên. Bạn có thể cho một thìa lá xô thơm sấy khô vào một cốc nước nóng và để khoảng 15 phút.

Uống mỗi 6 giờ có thể giúp làm hết sữa nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào để ngừng cho con bú, nên thảo luận và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Trà xô thơm có tác dụng giảm lượng sữa mẹ tiết ra

Cách cai sữa cho bé: Cho con ngậm ti giả

Mẹ có thể cho trẻ ngậm ti giả từ khoảng 3 tháng tuổi, sau đó tập bú bình cho con. Điều này giúp bé dần quen với cảm giác khác biệt và chuẩn bị tâm lý cho quá trình cai sữa sau này.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý về vấn đề vệ sinh và thời gian sử dụng núm vú giả cho bé. Một nhược điểm của phương pháp này là mẹ cần thực hiện việc tập cho bé cai ti giả sau này.

Dùng thuốc đắng Cloxit

Cloxit là một loại thuốc đắng được dùng làm mẹo cai sữa cho bé theo dân gian. Chỉ cần bôi thuốc cloxit này lên ti mẹ, khi bé ngậm ti mẹ sẽ thấy vị đắng và nhả ra. Tuy nhiên, trước khi sử dụng phương pháp này, cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia để đảm bảo an toàn cho bé.

Tăng dần các cữ ăn dặm cho bé

Ba mẹ có thể thêm các bữa ăn dặm phụ vào chế độ dinh dưỡng của bé để giảm bớt việc bé đòi bú mẹ. Việc này có thể giúp bé cảm thấy no hơn và không còn cảm giác đói.

Tăng dần các cử ăn dặm hoặc sữa công thức là cách cai sữa cho bé hiệu quả

Cách cai sữa cho bé: Tránh mặt bé vài ngày

Khi không có mẹ bên cạnh, trẻ có thể sẽ khóc nhiều do cảm thấy thiếu sự gần gũi của mẹ. Tuy nhiên, sau 2-3 ngày, bé sẽ dần quen với sự thay đổi và bắt đầu thích nghi với việc ăn dặm hoặc sử dụng ti bình và quên mất việc đòi bú sữa mẹ.

Cách cai sữa cho bé: Dùng bình để đựng sữa mẹ

Việc vắt sữa mẹ vào bình và bảo quản trong tủ lạnh để cho bé bú bình là một phương pháp cai sữa cho bé hiệu quả.

Hãy sử dụng bình và núm bình sạch sẽ và tuân thủ các quy trình vệ sinh để tránh vi khuẩn và nhiễm trùng. Đồng thời, bạn cần tạo điều kiện thoải mái cho bé trong quá trình chuyển đổi từ bú mẹ sang bú bình.

Vắt sữa mẹ vào bình giúp bé tập làm quen với bú bình

Giảm bớt thời gian cho bé bú

Một trong những cách cai sữa cho bé đơn giản mà bạn nên thử áp dụng đó là rút ngắn thời gian mỗi cữ bú của bé và dần dần bé đã quen thì bạn có thể bỏ bớt cữ bú của bé.

Mẹ có thể bổ sung lượng sữa bị thiếu cho bé bằng các loại thực phẩm ăn dặm hoặc sữa công thức. Trong quá trình này, có thể bé sẽ cảm thấy đói hơn, khó ngủ hơn. Trong trường hợp này, mẹ cần kiên nhẫn và không nên quá lo lắng.

Làm mất sữa

Việc sử dụng các loại thực phẩm như hoa lài, lá bạc hà, lá lốt, lá dâu để làm mất sữa là một phương pháp cai sữa dân gian. Khi trẻ bú mẹ không còn thấy sữa nữa, họ sẽ dần mất thói quen bú mẹ.

Tuy nhiên, áp dụng cách này có thể khiến mẹ cảm thấy đau rát đầu ti, đặc biệt là ở giai đoạn đầu khi trẻ cố gắng cắn và kéo đầu ti để bú. Nếu muốn sử dụng phương pháp này cần tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia.

Lưu ý cần biết khi áp dụng các cách cai sữa cho bé

Khi áp dụng các cách cai sữa cho bé, mẹ cũng cần lưu ý các điều quan trọng sau đây:

Thông qua các cách cai sữa cho bé đã được chia sẻ trên đây, hy vọng có thể giúp các mẹ áp dụng quá trình này một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, cần xem xét kỹ lưỡng về thời điểm phù hợp để cai sữa, nhằm đảm bảo sự phát triển tối ưu cho bé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cai-sua-cho-con-a44322.html