Bảng pha màu cơ bản với màu acrylic, màu nước, màu bột và sơn dầu

Là một nghệ sĩ mới vào nghề, việc hiểu cách phối hợp màu sắc với nhau là một trong những kỹ năng nền tảng quan trọng cần học. Việc trộn sơn lúc đầu có vẻ khó khăn, nhưng biết những điều cơ bản sẽ giúp bạn tạo ra tác phẩm nghệ thuật mà bạn cảm thấy tự hào và giúp bạn tự tin để tiến về phía trước với việc pha trộn các màu phức tạp hơn.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách pha màu cơ bản khi làm việc với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ acrylic đến dầu. Bạn cũng sẽ tìm hiểu về lý thuyết màu sắc và cách hiểu những màu nào cần pha trộn để tạo ra những màu khác. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy rằng cả một thế giới cơ hội đang chờ đợi bạn và tầm nhìn nghệ thuật của bạn.

Kiến thức cơ bản về pha màu

Trước khi bắt đầu pha trộn các màu sơn, bạn nên hiểu một số nguyên tắc cơ bản về màu sắc. Lý thuyết màu sắc là một tập hợp các hướng dẫn và điểm tham khảo mà các nghệ sĩ sử dụng khi cân nhắc lựa chọn màu sắc của mình. Một số cụm từ bạn có thể nghe thấy khi tìm hiểu về lý thuyết màu sắc là:

Sử dụng bánh xe màu sắc để pha màu cơ bản

Khi bạn đang học pha màu sơn, hãy chuẩn bị bánh xe màu để tham khảo. Được phát minh vào năm 1666 bởi ngài Isaac Newton, bánh xe màu lấy toàn bộ quang phổ màu và ánh xạ nó lên một vòng tròn. Lý thuyết màu sắc được hình thành dựa trên các nguyên tắc được nêu trong bánh xe màu sắc.

Nó thể hiện mối quan hệ giữa các màu sẽ giúp các nghệ sĩ nhìn thấy trực quan màu nào sẽ phối hợp hài hòa và màu nào tương phản. Ngay cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng thường xuyên tham khảo bảng màu cơ bản trước khi bắt tay vào một dự án mới.

Cần pha những màu nào để tạo thành các màu khác? Nếu bạn đang cố gắng tạo màu phụ, bạn sẽ cần kết hợp hai màu chính của mình. Màu đỏ + xanh dương tạo thành màu tím, đỏ + vàng tạo ra màu cam, vàng + xanh dương tạo ra màu xanh lá cây.

Màu sắc sẽ được xác định theo tỷ lệ hoặc tỷ lệ của từng màu cơ bản mà bạn sử dụng trong hỗn hợp. Từ đây, bạn có thể bắt đầu trộn các màu cấp 2 và cấp 1 để tạo ra các màu cấp 3.

Cách pha các màu cơ bản

Một vài màu như màu nâu, sẽ được pha bằng các màu cơ bản như (đỏ, xanh, vàng) và trộn cả ba màu lại với nhau. Điều này sẽ mang lại cho bạn màu nâu khá đậm. Đối với các sắc thái nhẹ hơn, hãy sử dụng các màu bổ sung.

Ví dụ: màu cam và xanh lam sẽ tạo ra màu nâu pha chút xanh lục.

Màu tím và màu vàng sẽ tạo ra màu nâu sáng hơn.

Có rất nhiều lựa chọn khác nhau khi trộn sơn, vì vậy hãy thử một số cách kết hợp trên một mảnh giấy vụn cho đến khi bạn tìm thấy màu mình đang tìm kiếm.

Đôi lúc bạn cũng sẽ tự hỏi về cách tạo sơn màu đỏ bằng cách pha màu. Nhưng hãy nhớ, màu đỏ là màu cơ bản, có nghĩa là không thể kết hợp các màu khác để tạo ra màu đó. Khi trộn màu sơn, bạn có thể kết hợp các màu thứ cấp với màu đỏ để tạo ra các sắc thái đỏ đậm hơn như đỏ tía hoặc các màu nhạt hơn như hồng. Nhưng bạn sẽ không thể tạo ra màu đỏ thuần khiết.

Bây giờ bạn đã hiểu những điều cơ bản về lý thuyết màu sắc, đã đến lúc bắt đầu làm việc với các loại sơn khác nhau bạn chọn để pha màu. Bạn không cần pha trộn tất cả các loại sơn có thể, nhưng sẽ cần giấy bút để ghi lại tỷ lệ của các màu cơ bản mà bạn sẽ thường sử dụng dưới đây.

Cách pha màu cơ bản bằng sơn acrylic

Trộn sơn acrylic là điểm khởi đầu tuyệt vời cho những họa sĩ mới làm quen. Acrylic là một chất liệu đơn giản để sử dụng và sẽ giúp bạn hiểu cách pha màu trên giấy.

Bắt đầu bằng cách đặt các chấm màu cơ bản lên các cạnh bên ngoài của bảng màu. Bằng cách này, bạn có thể đưa hỗn hợp của mình vào giữa bảng màu. Sơn acrylic là gốc sơn nước nên cần nước để dễ chảy hơn.

Hãy nhớ nhúng cọ vào một lượng nhỏ nước trước khi sơn acrylic. Khi bạn bắt đầu trộn sơn ở giữa bảng màu, hãy xem kẽ giữa việc trộn sơn và nước ở đầu cọ. Lượng nước bạn sử dụng sẽ làm thay đổi độ mờ của sơn (opacity hay độ nhìn xuyên thấu).

Khi bạn trộn sơn acrylic, hãy nhớ rằng màu khi khô sẽ đậm hơn một chút so với khi chúng xuất hiện lần đầu trên giấy hoặc canvas của bạn. Có thể hữu ích nếu thêm một chút sơn trắng vào màu sắc của bạn để làm sáng chúng trước khi khô.

Cách pha màu cơ bản với màu nước

Giống như acrylic, màu nước cũng có gốc nước. Tuy nhiên, chúng được biết đến với vẻ ngoài rất trong suốt nhờ hàm lượng nước cao nên có thể dễ dàng chạy. Điều này có thể khiến việc trộn sơn phức tạp hơn một chút, nhưng chỉ cần thử một vài lần, bạn sẽ sớm thành thạo.

Có khả năng độ đặc của sơn của bạn sẽ khá loãng. Vì vậy, việc trộn trên bảng nhực hoặc đĩa với các phần khác nhau sẽ giúp kiểm soát màu sắc tốt hơn. Hãy nhớ làm sạch cọ giữa các lần trộn sơn màu nước để giữ cho các hỗn hợp của bạn tự nhiên và gần với màu bạn mong muốn nhất.

Nếu bạn thấy độ đặc của sơn vẫn còn quá ướt, hãy chấm nhẹ cọ sơn lên khăn giấy giữa các chu kỳ trộn để giúp hấp thụ chất lỏng dư thừa.

Cách pha màu cơ bản với màu bột

Những bức tranh bằng bột màu có tính chất nhất quán giữa màu nước và acrylic. Bạn không cần sử dụng bất kỳ loại nước nào khi sử dụng sơn bột màu. Vì điều này có thể làm loãng độ đặc, nhưng bạn có thể làm như vậy nếu đó là kiểu dáng bạn mong muốn.

Vì bột màu có thể dễ dàng tạo lớp nên bạn không cần trộn sơn vào đĩa hoặc bảng màu trước khi vẽ lên canvas hoặc giấy. Bạn cũng có thể trộn màu bằng cách sơn chồng lên nhau trước khi khô.

Ví dụ: khi bạn đang nghĩ ra sơn màu nâu bằng cách trộn sơn bột màu, bạn có thể phủ cả ba màu cơ bản thẳng lên giấy hoặc trộn màu xanh lam với màu cam và để khô.

Cách pha màu cơ bản với sơn dầu

Sơn dầu được biết đến với kết cấu dày, mịn như bơ và tạo chiều sâu mà các loại sơn khác khó có thể làm được. Việc trộn sơn dầu có thể khó khăn nhờ tính nhất quán này, nhưng một khi bạn đã học được cách trộn sơn hiệu quả, bạn sẽ sớm thấy mình tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt với màu sắc và họa tiết rực rỡ.

Vì sơn dầu rất dày nên việc trộn chúng bằng dao pha màu sẽ dễ dàng hơn thay vì dùng cọ. Điều này sẽ giúp lông bàn chải của bạn không bị cong và hư hỏng. Cũng nên nhớ rằng, không giống như những phương tiện vẽ tranh khác, không bao giờ được trộn lẫn dầu và nước. Nếu bạn cần làm cho sơn dầu có độ đặc lỏng hơn, hãy thêm một chất trung gian như dầu hạt lanh.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: https://www.skillshare.com/en/blog/learn-how-to-mix-paint-an-expert-guide-to-mixing-colors/

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/pha-mau-co-ban-a44352.html