Tiềm ẩn nhiều nguy cơ lừa đảo, phạm pháp trên ứng dụng Telegram

Mảng chìm của Telegram

Hiện nay, chỉ cần tìm kiếm một vài từ khóa đơn giản trên google, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận và truy cập vào các nhóm chat người lớn trên telegram. Không những thế, trên các nền tảng mạng xã hội cũng nhan nhản các kiểu quảng cáo, mời chào vào các phòng chat trên ứng dụng này

Các link để vào các phòng chat “kín” rất dễ dàng tìm kiếm trên google

Các nhóm chat như trên là nơi phát trực tiếp hoặc chia sẻ các video khiêu dâm, người dùng muốn tham gia để xem các video trong nhóm đa phần phải trái phí, ở đây phí được theo tuần, tháng hoặc năm. Cụ thể người dùng có thể chuyển tiền qua ngân hàng, ví điện tử, thẻ điện thoại hoặc Paypal với mức phí ít nhất từ 50.000 đồng để trở thành thành viên.

Nhiều hành vi phạm pháp diễn ra tràn lan

Lợi dụng nhu cầu của người dùng, nhiều đối tượng đã tạo các tài khoản mạng xã hội giả mạo các cô gái với vẻ ngoài nổi bật để quảng cáo, gọi mời vào các group hay chat video tâm sự chuyện giường chiếu với mức giá thỏa thuận. Sau khi con mồi mắc bẫy và chuyển khoản, kẻ lừa đảo sẽ ngay lập tức chặn số và cao chạy xa bay trên hành trình tìm kiếm đối tượng khác. Đối với những hành vi này, rất khó để xác định kẻ đằng sau vì những số điện thoại mà chúng trao đổi với nạn nhân đều là giả.

Các nhóm trên Telegram cũng là địa điểm lý tưởng để kinh doanh các mặt hàng được liệt vào danh sách cấm của nhà nước như: thuốc kích dục, ma túy, cần sa... Đáng chú ý, các hoạt động mua bán trên diễn ra công khai trên nền tảng ứng dụng này, bất cứ người dùng nào cũng có thể tiếp cận được chỉ bằng một vài thao tác đơn giản. Đây thực sự là tình trạng đáng báo động, nhiều nguy cơ dấy lên tình trạng vi phạm pháp luật tràn lan trên không gian mạng.

Hình ảnh một nhóm chat mua bán hàng cấm trên nền tảng Telegram

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Kon Tum khuyến cáo người dân thẩn trọng khi tham gia vào các hoạt động trên nền tảng ứng dụng Telegram, đặc biệt là các nhóm chat với nội dung “đồi trụy”, các nhóm trao đổi mua bán hàng vì rủi ro lừa đảo là rất lớn. Khi phát hiện các nhóm chat có dấu hiệu nghi vấn cần báo cáo vi phạm (report) để Telegram xem xét và xử lý các nhóm trên trong thời gian sớm nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/telegram-co-an-toan-khong-a44580.html