Card đồ họa là gì? Cách phân biệt card rời và onboard

Card đồ họa là gì và linh kiện này dùng để làm gì trong việc duy trì hoạt động laptop? Đây chính là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Xem ngay bài viết này để được cung cấp thông tin về các card đồ họa rời phổ biến hiện nay. Ngoài ra bài viết sẽ cung cấp mẹo để bạn chọn mua card đồ họa phù hợp cho nhu cầu thiết kế 3D của mình.

Card đồ họa là gì?

Card đồ họa là gì? Card đồ họa là bộ phận chịu trách nhiệm xử lý hình ảnh và video. Bao gồm xử lý độ phân giải, màu sắc và tương phản hình ảnh.

Card đồ họa là gì?

Card đồ họa hay GPU (Graphic Processing Unit) là một bộ phận quan trọng. Bộ phận này giúp hình ảnh trở nên sắc nét, sống động và mượt mà hơn. Và còn đóng vai trò xử lý hình ảnh để xuất ra ra màn hình hiển thị.

Phân loại các card đồ họa hiện nay

Trên thị trường hiện đang phổ biến 2 loại Card đồ họa là: Card Onboard và Card đồ họa rời. Hãy cùng tìm hiểu ngay thông tin cũng như ưu và nhược điểm của 2 loại card này nhé!

Card Onboard

Card Onboard là loại card được tích hợp trên bo mạch chủ (Mainboard). Có nghĩa là linh kiện này sẽ được tích hợp vào CPU. CPU được xem là bộ vi xử lý trung tâm, điều khiển toàn bộ hoạt động của máy chủ. Card Onboard sẽ sử dụng năng lượng của CPU và bộ nhớ RAM để hỗ trợ xử lý hình ảnh.

Card Onboard

Ưu và nhược điểm của card đồ họa Onboard

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của Card đồ họa Onboard mà bạn nên biết.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ưu và nhược điểm của card đồ họa Onboard

Card đồ họa rời

Card đồ họa rời có các tính năng tương tự như Card Onboard. Tuy nhiên Card đồ họa rời sử dụng một CPU riêng biệt để hoạt động độc lập với máy tính. Bộ phận này có thể xử lý hình ảnh và video mà không cần đến CPU và RAM máy tính. Vì thế, Card rời có hiệu suất tốt hơn Card Onboard.

Card đồ họa rời

Ưu và nhược điểm của card đồ họa rời

Vậy Card đồ họa rời có những ưu và nhược điểm gì mà bạn cần quan tâm.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Ưu và nhược điểm của card đồ họa rời

Bảng các dòng card đồ hoạ được tích hợp trong từng CPU

Mỗi thế hệ CPU sẽ được Intel tích hợp các phiên bản Card đồ họa khác nhau. Ví dụ trong dòng CPU thế hệ 3 của Intel, Ivy Bridge có 3 loại HD Graphics, Graphics 2500 và 4000. Dựa vào phân khúc thì các CPU có các Card đồ họa mạnh hay yếu. Thông số GFLOPS thể hiện khả năng xử lý, số càng cao thì hiệu suất đồ họa càng mạnh.

Bạn tham khảo bảng dưới đây để nắm chi tiết về các dòng Card đồ họa trong từng CPU:

Các hãng sản xuất card đồ họa phổ biến trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường phổ biến rất nhiều hãng sản xuất Card đồ họa. Dưới đây là chúng mình tổng hợp một số hãng đồ họa nổi tiếng và phổ biến nhất:

Các hãng sản xuất card đồ họa phổ biến trên thị trường

Hướng dẫn đặt tên cho card đồ hoạ rời

Khi muốn tìm hiểu thông tin về Card đồ họa đang sử dụng. Chỉ nhìn vào tên là bạn có thể nắm các thông tin cơ bản nhất.

Ví dụ như: NVIDIA GeForce GTX 940MX, thì:

Hướng dẫn đặt tên cho card đồ hoạ rời

Cách kiểm tra card đồ họa trên laptop card đồ họa là gì

Để biết máy tính của bạn đang dùng loại card đồ họa nào. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo 3 bước dưới đây nhé:

Bước 1: Đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ Run. Tiếp theo bạn nhập dxdiag vào ô Open. Sau đó bạn bấm OK.

kiểm tra loại card màn hình

Bước 2: Bạn chọn Yes để sang bước tiếp theo.

cách kiểm tra card màn hình

Bước 3: Lúc này cửa sổ DirectX Diagnostic Tool sẽ hiện ra. Sau đó bạn chọn vào Display để có thể xem thông tin của card đồ họa trên máy.

cách xem card màn hình cho laptop

Bạn có thể đọc được thông tin về loại card mà máy đang dùng trên cửa sổ Display. Chẳng hạn:

Lưu ý: Nếu tên card hiện ATI, AMD hoặc NVIDIA thì có nghĩa là máy tính đang dùng card đồ họa rời.

Hướng dẫn cách chọn mua card đồ họa phù hợp

Để chọn mua được card đồ họa phù hợp. Bạn cần biết cách đọc thông số của card đồ họa và dựa vào nhu cầu sử dụng để chọn card. Nếu bạn chưa biết cách làm thì hãy tham khảo ngay thông tin bên dưới nhé.

Các thông số cần lưu ý khi mua card đồ họa laptop là gì?

Vậy trước khi mua card đồ họa, một số thông số cần lưu ý khi mua card đồ họa là gì? Dưới đây là ý nghĩa của một số thông số quan trọng. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

thông số cần biết khi mua card đồ họa cho thiết kế 3d

Gợi ý một số loại card đồ họa mạnh thông dụng nhất

Vậy một vài loại card đồ họa thông dụng nhất dành cho thiết kế 3D trên laptop là gi? Dưới đây là danh sách một số loại card đồ họa mạnh trên thị trường mà bạn có thể tham khảo. Các loại card đồ họa khác nhau sẽ dành cho đối tượng khác nhau, cụ thể:

một số loại card đồ họa cho thiết kế 3d

card màn hình dành cho người chuyên sử dụng đồ họa và game thủ

card màn hình dành cho thiết kế đồ họa và game thủ

Hiện nay nếu bạn cần mua card màn hình để trang bị cho máy tính. Bạn có thể đến ngay cửa hàng Điện Thoại Vui để được tư vấn và lựa chọn card màn hình phù hợp. Điện Thoại Vui có cung cấp đa dạng các dòng card màn hình phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Địa chỉ mua card đồ hoạ uy tín tại TP. HCM và Hà Nội

Nếu bạn đang phân không biết địa chỉ mua Card đồ họa chính hãng, uy tín. Thì hãy đến tham khảo ngay cửa hàng Điện Thoại Vui. Tại đây cung cấp các dòng Card đồ họa, Card màn hình cam kết chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Các ưu điểm khi đến Điện Thoại Vui có thể kể đến như:

Địa chỉ mua card đồ hoạ uy tín tại TP. HCM và Hà Nội

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến Card đồ hoạ là gì?

Trên đây là tất cả thông tin cơ bản về Card đồ họa là gì. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn có rất nhiều thắc mắc liên quan. Cùng tham khảo ngay một số giải đáp mà bạn có thể quan tâm.

Nên chọn loại card nào phù hợp với laptop chơi game?

Bạn nên chọn card đồ họa rời với hiệu suất cao. Ví dụ như NVIDIA GeForce GTX hoặc RTX, hay AMD Radeon RX. Các loại này đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà và hiệu suất đồ họa tốt trên Laptop.

Lợi ích của việc nâng cấp card đồ họa là gì?

Một số lợi ích của việc nâng cấp Card đồ họa có thể kể đến như:

Card màn hình và Card đồ họa có gì khác nhau?

Về cơ bản, Card màn hình và Card đồ họa là giống nhau. Đều đóng vai trò xuất ảnh và video từ máy tính lên thiết bị hiển thị. Và đây là một bộ quan trọng đối với máy tính và thiết bị di động.

Card đồ họa bao nhiêu GB là đủ?

Tùy vào đối tượng và mục đích sử dụng thiết bị, dung lượng của Card đồ họa sẽ khác nhau. Tham khảo ngay các mức GB dưới đây theo từng đối tượng sử dụng.

Làm sao để phân biệt card onboard với card rời?

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cac-do-hoa-la-gi-a44739.html