Sò nóng lạnh và ứng dụng của nó

Bạn đang tìm hiểu về sò nóng lạnh. Vậy, sò nóng lạnh là gì ? Nó có ứng dụng như thế nào? Điện Lạnh Miền Nam, mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây nhé

Sò nóng lạnh là gì?

Sò nóng lạnh hay còn gọi là tấm bán dẫn siêu công nghệ hay chip peltier (Xem thêm hiệu ứng Peltier) nó là một cấu kiện bán dẫn có tính chất làm lạnh một mặt, mặt còn lại của nó được làm nóng. Nói rõ hơn đó là một miếng bán dẫn nhỏ, nhẹ và có công suất mạnh (50W) giúp hút nhiệt mặt có chữ kí hiệu phía trên và thải qua bề mặt bên kia. Lượng nhiệt năng ở bề mặt bên kia sẽ bằng tổng nhiệt năng hút từ bề mặt có chữ và lượng nhiệt năng chuyển từ điện năng mà ta đặt vào 2 đầu dây của miếng bán dẫn này.

sò nóng lạnh

Do đó trong ứng dụng làm lạnh thì ta tản nhiệt tốt cho mặt nóng càng tốt thì mặt bên kia sẽ càng lạnh, có thể xuống âm độ luôn và đóng tuyết. Nếu đặt vào 2 đầu dây 1 điện áp lớn khiến bề mặt bên kia rất nóng mà không có tản nhiệt đủ thì miếng bán dẫn này (Peltier) sẽ bị hỏng do quá nhiệt.

Thông số kỹ thuật :

Phân loại

STT Tên Công suất

1 TEC1-12705 Công suất 50W

2 TEC1-12706 Công suất 60W

3 TEC1-12708 Công suất 80W

4 TEC1-12710 Công suất 100W

5 TEC1-12715 Công suất 150W

Ứng dụng của sò nóng lạnh

Ứng dụng trong bình nóng lạnh

Trong bình nóng lạnh thì 2 mặt của Peltier áp vào 2 bình: 1 bình sẽ được áp vào mặt làm lạnh và bình còn lại áp vào mặt nóng để giải nhiệt nên tạo ra nước nóng. Sò nóng lạnh sẽ làm nhiệm vụ vừa tạo ra được nước lạnh và nước nóng mà không cần làm thêm phần tản nhiệt.

Ứng dụng trong máy lạnh

Có thể dùng sò nóng lạnh trong những dự án máy lạnh mini cho bể cá, chuồng thú,…..

Một số ứng dụng khác

Ngoài ra sò nóng lạnh có thể được ứng dụng trong các sản phẩm làm lạnh như kho lạnh, làm mát như tủ lạnh, tủ mát, minibar, chiller, cây nước nóng - lạnh, máy ướp bia, bộ làm mát bể cá, bộ tản nhiệt CPU vv…

Một số lưu ý khi sử dụng sò nóng lạnh

Trong quá trình sử dụng không được ghép song song những miếng Peltier với nhau, nếu không sẽ vô tác dụng

Khi sử dụng sò nóng lạnh, nếu chưa gắn tản nhiệt cho mặt nóng của sò thì không được cấp điện quá 30s, sẽ làm cháy sò.

Hy vọng, qua bài chia sẻ này của Điện Lạnh Miền Nam, sẽ giúp ích cho được bạn đọc.

Điện Lạnh Miền Nam, chuyên cung cấp vật tư điện lạnh uy tín hàng đầu tại Miền Nam, quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ Hotline để nhận được tư vấn chi tiết hơn.

>>>> Xem thêm: Chiller là gì?

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/so-nong-a44742.html