Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không?

Nhiệt kế thủy ngân là một công cụ phổ biến để đo nhiệt độ cơ thể và nó được sử dụng rộng rãi trong các gia đình ở Việt Nam. Một điều quan trọng cần lưu ý là nhiệt kế này được làm từ thủy tinh, do đó rất dễ vỡ. Vậy ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? Làm thế nào để nhận biết và xử lý tình huống này? Hãy cùng Long Châu tìm hiểu thông tin dưới đây để biết cách tự bảo vệ bản thân.

Thủy ngân bên trong nhiệt kế có gây độc không?

Thủy ngân là một loại kim loại lỏng, không mùi và có màu trắng bạc, có thể bay hơi chậm ở nhiệt độ khoảng 25oC. Mỗi nhiệt kế thường chứa khoảng 0.61g thủy ngân.

Khi thủy ngân chuyển sang dạng khí, nó trở thành chất độc hại với cơ thể. Thủy ngân trong nhiệt kế thường là thủy ngân nguyên chất, nên độc tính của nó cao hơn. Dạng này ít được hấp thụ qua đường tiêu hóa và da, vì vậy nếu vô tình nuốt phải thủy ngân, người ta không cần quá lo lắng vì nó có thể được đào thải ra khỏi cơ thể một cách an toàn.

Ngộ độc thủy ngân từ nhiệt kế xảy ra khi lượng thủy ngân hấp thụ vào cơ thể vượt quá 4 - 5mmol/lít hoặc trên 1.6 mcg/kg/ngày. Khi người nuốt phải thủy ngân, đặc biệt là khi họ đang mắc bệnh đường tiêu hóa, thì có nguy cơ gây ra ngộ độc thủy ngân cấp tính do lượng thủy ngân hấp thụ vào máu tăng lên.

Nếu người ta hít phải thủy ngân trực tiếp, đặc biệt là trẻ em, thì rất nguy hiểm. Khi nhiệt kế bị vỡ, thủy ngân có thể phát tán vào không khí, tăng nguy cơ hít phải thủy ngân.

Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? 1Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không?

Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không?

Lý do mà việc hít phải hơi thủy ngân trong không khí được cho là rất nguy hiểm là vì nó có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể. Điều nghiêm trọng hơn là nó còn có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh trung ương, răng, cơ quai hàm, và có thể gây khuyết tật cho thai nhi.

Vậy ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? Nếu bị ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế sẽ có những biểu hiện sau:

Cách xử lý khi bị ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế

Sơ cứu tại nhà

Nếu xảy ra tình huống không may là nhiệt kế thủy ngân bị vỡ, bạn cần phải ngay lập tức đưa trẻ em ra khỏi khu vực đó, đóng cửa kín để ngăn thủy ngân lan ra bên ngoài, và sau đó tiến hành làm sạch thủy ngân một cách an toàn, cụ thể như sau:

Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? 2Sơ cứu ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế

Can thiệp y tế

Hiện tại, chưa có phương pháp nào thích hợp để loại bỏ chất độc thủy ngân từ nhiệt kế tại nhà. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, quan trọng nhất là khi có dấu hiệu của ngộ độc, người bệnh cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được chẩn đoán và điều trị để ngăn ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng, tình trạng hô hấp và tuần hoàn cùng với kết quả các xét nghiệm ngộ độc thủy ngân từ nhiệt kế, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ nhiễm độc của bệnh nhân để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? 3Can thiệp y tế với người bị ngộ độc thủy ngân

Làm gì để tránh ngộ độc khi thủy ngân trong nhiệt kế bị vỡ?

Khi nhiệt kế thủy ngân vỡ, thủy ngân sẽ tràn ra và tạo thành những hạt thủy ngân tròn trên mặt đất. Để tránh nguy cơ ngộ độc khi thủy ngân bay hơi, việc quan trọng nhất là nhanh chóng dẫn trẻ em và người thân đến một khu vực an toàn. Sau đó, họ nên thay quần áo, đeo găng tay cao su và khẩu trang y tế trước khi bắt đầu làm sạch thủy ngân.

Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? 4Cách xử lý khi bị ngộ độc thủy ngân

Như vậy, ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có nguy hiểm không? Câu trả lời là có! Ngộ độc thủy ngân ở nhiệt kế có thể gây hại nặng nề cho sức khỏe. Do đó, khi sử dụng loại nhiệt kế này, cần phải cẩn thận và có kiến thức về cách phòng tránh và xử lý ngộ độc thủy ngân khi cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/thuy-ngan-trong-nhiet-ke-a45322.html