[Thủ thuật] 5 bước tăng tốc máy tính nhanh như mới

Thông thường, máy tính của các bạn sau khoảng một thời gian sử dụng sẽ gặp phải tình trạng máy chạy chậm đi, giật lag các thứ chứ không còn mượt mà như lúc mới mua. Trong bài viết này, Phúc Anh sẽ chia sẻ cho bạn 5 cách tăng tốc máy tính giúp máy chạy nhanh hơn để làm việc hiệu quả hơn. Bắt đầu nào!

Lưu ý: Trong bài viết này, mình thực hiện toàn bộ các thao tác trên Windows 11 nhé.

Tắt những ứng dụng không cần thiết khởi động cùng Windows

Việc tắt các chương trình khởi chạy cùng với Windows cũng là một cách hiệu quả để tăng tốc máy tính của bạn. Cách thức thực hiện phương pháp này như sau:

Bạn click vào thanh Start > chọn Task manager.

5 cách tăng tốc máy tính

Trong cửa sổ Task manager tìm đến ô Startup > xem những ứng dụng nào không cần thiết, nhấn chuột phải vào ứng dụng đó chọn Disable.

5 cách tăng tốc máy tính

Xong bước này, máy tính của bạn sẽ khởi động nhanh hơn.

Xoá file rác, file thừa của hệ thống một cách thường xuyên

Các loại file rác, sinh ra trong quá trình sử dụng máy tính sẽ làm đầy ổ cứng của bạn và từ đó làm chậm tốc độ của máy tính. Và để dọn các file này thì bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Mở This PC, tìm đến ổ C, nhấn chuột phải chọn Properties.

5 cách tăng tốc máy tính

Tiếp theo nhấn chọn Disk Cleanup.

5 cách tăng tốc máy tính

Tìm đến mục Clean up system files.

5 cách tăng tốc máy tính

Tích chọn toàn bộ vào các ô trống (lưu ý thao tác này, toàn bộ file trong thùng rác, các file tạm, file thừa sẽ bị xoá hoàn toàn) > tiếp theo click OK.

5 cách tăng tốc máy tính

Xong bước này, máy tính của bạn sẽ được giải phóng kha khá dung lượng ổ cứng, máy sẽ chạy nhanh hơn.

Tắt các hiệu ứng chuyển cảnh không quá cần thiết

Hiệu ứng chuyển cảnh sẽ làm tăng gánh nặng xử lý đồ họa cho card màn hình. Nếu máy có cấu hình mạnh thì có thể tích chọn hết để giao diện thêm lung linh. Nhưng với các bộ máy cấu hình không quá cao thì bạn nên lựa chọn tắt các hiệu ứng chuyển cảnh không cần thiết đi. Cách làm như sau:

Trên màn hình chính, bạn nhấn tổ hợp phím Win (cửa sổ) + i để mở Settings. Trong Settings chọn Accessibility > chọn tiếp Visual effects, để ý 2 mục - Transparency & Animation bạn gạt công tắc 2 mục này sang off.

5 cách tăng tốc máy tính

Xong bước này, máy tính của bạn sẽ đỡ ngốn tài nguyên card đồ hoạ, giúp máy chạy nhanh hơn nhưng các hiệu ứng chuyển cảnh sẽ bị tắt nhé.

Cài lại hệ điều hành mới

Một số nguyên nhân như máy bị nhiễm virus khiến cho việc thực hiện các bước tăng tốc máy tính ở trên không thể giải quyết được vấn đề. Lúc này điều cần làm đó là cài lại HĐH của bạn. Ngoài ra việc cài lại hệ điều hành cũng cho phép bạn có các tính năng tốt hơn HĐH trước, tăng cường khả năng bảo mật và sử dụng được hết hiệu suất phần cứng của máy tính.

Nâng cấp phần cứng - cách tăng tốc máy tính hiệu quả nhất

Nếu bạn đã thực hiện mọi biện pháp trên mà tình hình vẫn không cải thiện đáng kể thì đã đến lúc bạn cần nâng cấp phần cứng để có thể sử dụng mượt mà bộ máy. Trong đó Ram và ổ cứng là 2 bộ phận dễ dàng nâng cấp, mang lại tác dụng tổng thể lớn

Việc nâng cấp Ram sẽ ngay lập tức giúp hệ thống chạy mượt hơn, nhất là với các hệ thống có bộ nhớ dưới 8Gb. Ram càng nhiều thì máy sẽ càng mượt, tối thiểu máy bạn cần có hiện nay là 8Gb Ram và nếu thường xuyên thực hiện những tác vụ nặng thì nên nâng cấp lên 16GB để có được tốc độ tối ưu.

các bước tăng tốc máy tính nhanh như mới

Hiện tại có hai loại ổ cứng thông dụng là HDD và SSD và để máy tính có hiệu xuất tổng thể tốt nhất trên các bộ máy chạy Windows 10 trở lên thì bạn cần ổ cứng SSD để tránh tình trạng giật lag khi sử dụng

Bởi vì Ổ cứng SSD có tốc độ đọc ghi nhanh hơn rất nhiều so với ổ cứng thường HDD, bạn sẽ giảm được thời gian khởi động máy hay tải các chương trình, trò chơi... Vì vậy bạn nên xem xét đến việc nâng cấp phần cứng trong bộ máy để tăng tốc máy tính.

Trên đây là 5 bước giúp tốc máy tính nhanh như mới, hãy thực hiện và xem bộ máy của bạn có khác biệt hơn không. Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tang-toc-do-laptop-a45636.html