Torrent là gì? Những điều cần biết về Torrent

Trong thời đại Internet và công nghệ bùng nổ, Torrent là một thuật ngữ mà chắc hẳn ai cũnbg đã từng bắt gặp. Thế nhưng, khái niệm Torrent là gì thực tế vẫn còn khá lạ lẫm so với phần đông người dùng. Nếu không muốn gặp cảnh khó chịu khi tải file với dung lượng lớn về máy thì đừng bỏ qua việc sử dụng Torrent. Bởi, Torrent là một công cụ vô cùng hữu ích.

Torrent là gì?

Torrent là một phần mềm để tải file mang đặc thù riêng. Torrent là tệp siêu thông tin với nhiều thư mục chứa đầy đủ tài nguyên dữ liệu phân tán từ trên Internet. Nó thường có phần đuôi file định dạng là “.torrent”.

Biểu tượng nhận biết của Torrent là một vòng tròn màu xanh lá cây, bên trong có chứa kí tự µ màu trắng.

Torrent là gì mà hiện nay rất nhiều người sử dụng.

Torrent hoạt động giống như một mục lục cho các file được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Nó giúp chúng ta dễ dàng tải các tệp tin với dung lượng lớn hoặc cực lớn. Ví dụ như tải game, phần mềm, phim ảnh, sách,… về máy tính hoặc điện thoại một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Torrent sẽ không chứa các file đã tải về ở trong đó.

Torrent sử dụng phương pháp mạng đồng đẳng P2P (Peer-to-Peer) để chia sẻ dữ liệu ngang hàng trong một cộng đồng, xác minh tính toàn vẹn của tập tin và hoàn tất việc tải xuống. Nói một cách đơn giản, Torrent chính là công cụ hỗ trợ con người tải các tập tin về thiết bị tốt hơn và nhanh hơn.

Torrent hoạt động như thế nào?

Muốn biết Torrent là gì và hoạt động như thế nào, chúng ta phải nắm rõ nguyên lý mạng đồng đẳng P2P (Peer-to-Peer) là gì. Nền tảng này không hoạt động theo kiểu máy chủ - máy khách thông thường. Thay vào đó, 2P2 dựa vào băng thông và khối lượng công việc các máy tham gia dưới dạng một mạng lưới ngang hàng. Mỗi Peers đều có đặc quyền như nhau.

Torrent hoạt động như thế nào?

Điều này có nghĩa là, ở cùng một thời điểm hoạt động, dữ liệu sẽ không tập trung duy nhất ở một máy chủ trung tâm. Các tệp tin chứa trong đó đều được kết nối. Sau đó chia sẻ cho tất cả mọi người đang sử dụng Torrent.

Họ có thể cùng tải xuống tệp ngoài hoặc thay thế cho máy chủ chính để làm việc độc lập. Việc hoạt động dưới phương thức P2P phần nào giúp rút ngắn tốc độ và giảm thời gian chờ đợi khi tải. Torrent thật sự rất hữu ích trong việc chia sẻ và truyền tải các tài liệu, dữ liệu có dung lượng lớn.

Một số thuật ngữ quan trọng hay sử dụng trong Torrent

Để hiểu hơn về Torrent là gì cũng như biết cách quản lý công cụ này một cách sao cho tối ưu nhất thì việc vô cùng quan trọng đó là phải hiểu rõ các thuật ngữ chuyên môn. Chúng thường xuyên xuất hiện và được dùng chủ yếu trong Torrent. Khi đã nắm rõ tất cả các khái niệm dưới đây thì mới hiểu Torrent là gì và có thể sử dụng thành thạo công cụ này.

Chỉ những người cùng tham gia chia sẻ các tệp và lưu trữ trên mạng Internet bằng Torrent. Mỗi người sẽ là các Peers độc lập, tạo thành một mạng lưới ngang hàng nhau trong một cộng đồng chung.

Một người dùng bất kỳ đang trong quá trình tải xuống một tệp nào đó từ Torrent. Cùng lúc ấy lại tải lên để cho những người khác cũng sử dụng dữ liệu thì được gọi là Seeders.

Nắm được cách hoạt động của Torrent để sử dụng Torrent.

Khác với Seeders, một người dùng sau khi hoàn tất quá trình tải xuống một tệp tin từ Torrent và kết thúc nó sẽ khiến cho việc tải xuống tệp tin của những người dùng khác bị hạn chế hoặc dừng hẳn. Đây cũng là mục đích và mong muốn của Leechers.

Đây là một trang website hoặc một forum. Chức năng là biên dịch và tạo ra danh sách các file Torrent để tải xuống với đầy đủ thông tin miêu tả. Cộng đồng người sử dụng sẽ vào đây để hoạt động, chia sẻ hoặc tải tệp.

Chỉ một lượng Peers được người dùng cùng tải lên hoặc tải xuống và đều chung trong một tệp Torrent.

BitTorrent có vai trò là một máy khách. Nó hoạt động giống một trình duyệt cho phép bạn kết nối với hệ thống Torrent. BitTorrent Client sẽ quản lý tải xuống, lắp ghép các đoạn của 1 tệp được tải lên bởi các seeders. Hiện nay, µTorrent chính là BitTorrent Client phổ biến nhất được nhiều người sử dụng.

Hệ thống máy chủ quản lý danh sách các máy tính. Tracker hỗ trợ Peers trong việc chia sẻ thông tin trong cùng một Torrent một cách hoàn chỉnh nhất, để chúng trở thành những Pear ngang hàng cùng hỗ trợ nhau. Tracker được phân biệt cụ thể thành 2 loại là Tracker public hoặc Tracker private.

  1. Tracker Public sẽ công khai việc tham gia hệ thống. Không giới hạn thành viên, không yêu cầu quyền truy cập và hoàn toàn miễn phí.
  2. Tracker Private nâng cao quyền riêng tư hơn. Chỉ các thành viên khi có sự cho phép tham gia mới có thể download, upload hoặc có quyền tải thêm những phần khác. Việc mở rộng hệ thống thêm nhiều hay ít tùy thuộc vào các đợt đăng ký về sau.
Tracker trong file Torrent.

Vì sao nên sử dụng Torrent?

Từ việc tìm hiểu Torrent là gì cho thấy việc người dùng quan tâm và muốn sử dụng Torrent ngày càng trở nên phổ biến. Phần mềm này rất hữu dụng trong thời đại công nghệ bởi những tiện ích đem lại.

Tải xuống sử dụng miễn phí

Thay vì phải trả một khoản tiền nhất định thì mới có thể dùng được như nhiều ứng dụng khác, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng Torrent miễn phí. Bởi vậy, đây được coi là một điểm cộng vô cùng lớn của Torrent, khiến nó trở thành công cụ được nhiều người ngày càng ưa chuộng hơn.

Torrent tải xuống miễn phí cực dễ.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và tải file Torrent về cũng rất dễ dàng. Dung lượng các file Torrent cũng rất nhỏ, chỉ tầm vài trăm KB nên không lo nặng máy.

Tốc độ tải file cực nhanh chóng

Với việc phân bổ dữ liệu một cách tối ưu ngay từ đầu rất hiệu quả nên tốc độ download qua Torrent sẽ nhanh chóng. Thậm chí là ít bị gián đoạn hơn so với những cách thông thường.

Đặc biệt là đối với các tệp Torrent được càng nhiều Seeders hỗ trợ. Người dùng không chỉ được phép tải tệp từ nguồn trực tiếp mà còn có được khả năng tải tệp từ các người dùng khác thuộc chung một Torrent. Điều này giúp rút ngắn thời gian tải nhanh hơn trong công cuộc đăng các file có dung lượng to. Ngay cả khi kết nối mạng Internet của bạn không ổn định thì tải từ Torrent cũng không gặp vấn đề.

File không bị lỗi ngay cả khi kết nối mạng

Khi đang tải một tệp tin từ trên web xuống mà đột nhiên bị mất kết nối máy chủ do ngắt kết nối mạng Internet, thông thường tệp tin đó sẽ bị báo lỗi download. Bạn bắt buộc phải tải lại từ đầu.

Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra nếu người dùng đang tải tệp tại Torrent. Với mạng đồng đẳng P2P của Torrent vẫn còn các nguồn khác để việc tải về được tiếp tục diễn ra.

Vấn đề kết nối không còn là nỗi lo khi dùng Torrent.

Hoặc khi máy chủ dữ liệu bất ngờ bị sập hoặc khôi phục lại, dữ liệu chỉ ở chế độ tạm ngừng. Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục tải nó xuống mà không phải tốn thời gian thao tác lại từ đầu.

Cách sử dụng uTorrent để tải các file Torrent

Sau khi chúng ta nắm được khái niệm Torrrent là gì mới đến cách sử dụng công cụ Torrent. Trước hết bạn cần phải trở thành một Torrent Client. Hãy cùng tham khảo các bước sử dụng uTorrent để tải các file Torrent. Thứ tự lần lượt như sau:

Bước 1: Cài đặt Torrent Client trên thiết bị

Tìm kiếm Torrent là gì, cách tải Torrent từ các trang web và nhất nút tải về máy tính, điện thoại. Sau khi thêm Torrent Client vào thiết bị, máy khách sẽ kết nối kết nối với những Peers rồi quản lý quá trình tải lên cũng như tải xuống của bạn. Việc cài đặt đều tương thích với tất cả các thiết bị. Bao gồm: Windows, MacOS và Linux.

Cài đặt Torrent vào thiết bị cá nhân.

Bước 2: Gõ file Torrent bạn muốn tải về máy

Trên thanh tìm kiếm của Tracker trên Torren. Bạn chỉ cần nhập từ khóa phổ biến để tìm kiếm. Sau đó, danh sách tập tin sẽ hiển thị dựa trên từ khóa đã nhập để bạn chọn lựa.

Ví dụ: Nếu muốn một tập của một bộ phim, nhập từ khóa tên bộ phim + ep1.

Bước 3: Tải file cần tìm về máy

Nhấp đúp 2 lần chuột phải vào file Torrent bạn muốn tải. Sau đó đợi file được tải về là xong.

Bước 4: Thêm Torrent vào máy khách

Khi tệp đã được tải xuống, bạn thêm tệp “.torrent” vào máy khách và chọn đích cho bản tải xuống đó. Quá trình này sẽ bắt đầu tải xuống trong máy khách. Torrent có tính năng tạm dừng, tiếp tục tải trong quá trình tải xuống và các tính năng thêm hoặc xóa tệp Torrent.

Torrent có an toàn cho người dùng hay không?

Trước khi quyết định làm điều gì, hẳn ai cũng sẽ có một thắc mắc rằng liệu nó có an toàn cho người dùng hay không. Việc sử dụng Torrent hiện nay khá an toàn. Torrent hoàn toàn hợp pháp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng là một tệp siêu thông tin chứa dữ liệu được tải về từ Internet. Vì vậy, có rất nhiều người sử dụng cùng lúc nên vẫn tiềm ẩn một số rủi ro. Ví dụ như việc tải nhầm các dữ liệu bất hợp pháp. Hay một số cá nhân lợi dụng Torrent để để chia sẻ các dữ liệu bất hợp pháp ở trên đó.

Chúng ta luôn cần phải cẩn trọng trong mọi trường hợp. Việc này nhằm để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao tính bảo mật cho thiết bị cá nhân.

Tải Torrent từ những web uy tín để đảm bảo an toàn.

Một số lưu ý khác khi khi sử dụng Torrent là gì

Lời kết

Với những thông tin trên của Hoàng Hà Mobile cung cấp, hy vọng bạn đã hiểu Torrent là gì và những điều cần biết về Torrent. Nếu bạn là người thường sử dụng việc tải các phần mềm, ứng dụng, file trên Internet thì nên biết đến Torrent để đạt tốc độ nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ngoài ra, tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, hãy lựa chọn kỹ càng những file trong công cụ này để hạn chế rủi ro cho chính mình nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/torrent-la-gi-a45961.html