Rỉ Sét Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiện Tượng Rỉ Sét

Có phải các sản phẩm kim loại nhà bạn gặp vấn đề rỉ sét sau một thời gian sử dụng? Đồ vật bị ăn mòn mất thẩm mỹ nghiêm trọng, không thể sử dụng, lâu ngày sẽ bị hư hỏng, phải thay thế. Hôm nay Hiwin sẽ chỉ bạn vài cách chống rỉ sét hiệu quả cho các vật dụng kim loại trong gia đình bạn ngay nhé!

Rỉ sét là gì?

Rỉ sét hay gỉ sét (trong tiếng Anh là Rust), đây là hiện tượng kim loại bị oxi hóa (mất đi electron) khi tiếp xúc với oxy trong môi trường. Sự rỉ sét xảy ra mạnh mẽ trong các môi trường có độ ẩm, độ mặn cao.

Trên bề mặt vết rỉ sét thường có màu đỏ, nâu, cam tùy thuộc vào thời gian và loại rỉ sét, điểm chung là các lớp vảy rỉ đó dễ vỡ, dễ phá hủy nên còn gọi là hiện tượng ăn mòn kim loại.

Bề mặt sợi xích bị rỉ sét có màu đỏ cam đang bong ra

Bề mặt sợi xích bị rỉ sét có màu đỏ cam đang bong ra

Nguyên nhân của hiện tượng rỉ sét kim loại

Nguyên nhân gây ra sự rỉ sét là do kim loại (bằng sắt hoặc thành phần có sắt) tiếp xúc với oxy và độ ẩm trong khoảng thời gian dài (thời gian đủ lâu để hình thành phản ứng oxy hóa). Do đó, nếu có đủ các điều kiện về thời gian, oxy và nước (độ ẩm), thì kim loại sắt sẽ bị rỉ sét và phân hủy.

Tốc độ ăn mòn kim loại diễn ra nhanh hơn trong môi trường biển

Tốc độ ăn mòn kim loại diễn ra nhanh hơn trong môi trường biển

Cấu trúc kim loại (sắt, thép, inox,..) có vẻ là chắc chắn, nhưng các phân tử oxi có thể xâm nhập, phản ứng và tạo ra một đống rỉ sét. Quá trình ăn mòn sẽ diễn ra mạnh và nhanh hơn nếu kim loại ở trong môi trường biển. Nước biển chứa muối (NaCl) khi tiếp xúc với kim loại sẽ làm phá vỡ cấu trúc kim loại tạo thành rỉ (oxit), đặc tính ròn, xốp và bung ra, phá hủy đồ vật.

>>>Xem thêm: Lưu ý khi chọn vách tắm kính cho công trình ven biển

Tác động của rỉ sét với con người

Như đã biết thì rỉ sét là hiện tượng ăn mòn kim loại do đó có tác động mạnh mẽ đến mục đích sử dụng kim loại của con người. Bao gồm:

Rỉ sét tác động không tốt đến đời sống sản xuất của chúng ta

Rỉ sét tác động không tốt đến đời sống sản xuất của chúng ta

Các cách chống rỉ sét được đánh giá là hiệu quả nhất

Nếu có ai đó nói với bạn rằng có cách làm cho kim loại thông thường không bao giờ bị rỉ sét thì đừng vội tin. Bởi vì theo thời gian kèm với các điều kiện môi trường không thuận lợi, thì rỉ sét là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Dưới đây chúng tôi gợi ý bạn các cách giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình rỉ sét đi.

Sử dụng dầu/mỡ chống rỉ

Dầu/mỡ chống rỉ chuyên dụng giúp đẩy lùi nước (điều kiện gây rỉ sét) trên bề mặt kim loại, từ đó ngăn chặn được rỉ sét, bôi trơn, giảm ma sát. Dầu/mỡ chống rỉ được sử dụng chủ yếu cho các bộ phận khô ít phải vệ sinh như các linh kiện/máy móc có hoạt động sinh nhiệt. Hạn chế của cách này là phải thay dầu/nhớt/mỡ định kỳ. Dầu khô/bị biến đổi sẽ mất tác dụng chống rỉ/bôi trơn.

Sử dụng dầu mỡ chống rỉ sét kim loại

Sử dụng dầu mỡ chống rỉ cho các bộ phận sinh nhiệt như liên kiện máy móc

Ngoài ra, dầu mỡ chống rỉ cũng là các bảo quản kim loại lâu không sử dụng rất hiệu quả mà lại rẻ. Hãy sử dụng dầu/mỡ chống rỉ để bôi/lau lên bề mặt kim loại (ống thép, dao, kéo, bulong đai ốc,..) rồi cất vào khu vực bảo quản, khi cần sử dụng bạn chỉ cần làm sạch lớp dầu/mỡ đã tra lên là xong.

Sơn phủ lên bề mặt kim loại chống rỉ sét

Sơn phủ là cách chống rỉ sét tiết kiệm nhất, có thể áp dụng trong khâu sản xuất các đồ dùng, vật dụng bằng kim loại và ngay cả khi đồ vật đó đang sử dụng. Lớp sơn giúp bảo vệ bề mặt kim loại khỏi các yếu tố như oxy, độ ẩm,..làm chậm và ngăn chặn quá trình ăn mòn và tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Sơn phủ chống rỉ sét kim loại

Sơn phủ vừa còn giúp tăng tính thẩm mỹ và giá trị cho sản phẩm

Sơn phủ bền bỉ, được dùng nhiều cho các đồ vật, công trình, vỏ bọc máy móc, phương tiện. Vì sử dụng phương pháp này hạn chế được việc phải lặp đi lặp lại nhiều lần giống như cách dùng dầu dầu hay mỡ chống rỉ.

Sử dụng phương pháp mạ kim loại chống ăn mòn kim loại

Mạ chống rỉ sét là phương pháp sử dụng các kim loại bền, chống oxy hóa cao như kẽm, crom, niken, titan, cadmium,.. mạ lên bề mặt đồ vật bằng sắt, thép để ngăn chặn quá trình ăn mòn kim loại.

Ga thoát sàn đồng mạ crom sáng bóng và bền bỉ không bị rỉ sét

Ga thoát sàn đồng mạ crom sáng bóng và bền bỉ

Trong đó, kẽm thường được sử dụng nhiều vì kim loại này rẻ tiền, bền bỉ. Cadmium thì khá độc còn Titan, Crom hay Niken có tác dụng rất tốt, bền đẹp tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ bảo vệ được được trong một thời gian giới hạn, sau khi lớp mạ bị bong/ăn mòn thì sắt/thép sẽ tiếp tục bị ăn mòn.

Sản xuất bằng các loại hợp kim chống rỉ

Các hợp kim chống rỉ thường có thành phần chính là sắt và pha thêm niken, crom,.. tạo ra hợp kim thép không gỉ (inox), hạn chế tối đa tốc độ oxy hóa kim loại. Căn cứ vào vào tỉ lệ thành phần (chủ yếu là Ni, Cr) sẽ chia thành các mác thép không gỉ khác nhau. Dựa vào mục đích sử dụng kim loại mà người dùng sẽ lựa chọn hợp kim phù hợp.

Bảng thành phần hóa học của các hợp kim chống rỉ sét

Bảng thành phần hóa học của các hợp kim thép không gỉ

Hiện nay, inox 304 và inox 316 là 2 mác thép không gỉ được sử dụng nhiều vì có tính thẩm mỹ tốt, màu sáng bóng, bền bỉ trong môi trường ẩm ướt, thậm chí là nhiễm mặn,.. Ngoài thép không gỉ thì đồng là kim loại chống rỉ sét cực tốt, tuy nhiên màu đồng nguyên bản có thể bị xỉn màu, do đó để tăng thêm tính thẩm mỹ và độ bền người ta sẽ mạ thêm màu hoặc crom.

>>>Xem thêm: Inox 304: Nguồn Gốc Và Cách Nhận Biết Chuẩn Xác Nhất?

Kết luận

Chúng tôi đã gửi đến bạn thông tin về hiện tượng rỉ sét kim loại. Nguyên nhân của hiện tượng này là do quá trình oxy kim loại, đây là quá trình tự nhiên gây ra những bất lợi cho còn người. Gây phá hủy công trình, phương tiện, ảnh hưởng đến sức khỏe và tiền bạc. Cách để ngăn chặn vấn đề này là hãy sử dụng dầu mỡ chống gỉ, phun sơn, mạ bề mặt hay sử dụng các loại hợp kim, phi kim chống rỉ ngay từ ban đầu.

Tại Hiwin, chúng tôi cung cấp cho bạn giải pháp chống rỉ sét bền bỉ. Chúng tôi chỉ cung cấp các thiết bị, phụ kiện vệ sinh chất liệu hợp kim chống rỉ cực tốt như inox 304, inox 316, đồng,.. cùng với công nghệ mạ bền đẹp. Các sản phẩm như vách tắm kính, ga thoát sàn, sen vòi,.tiếp xúc với môi trường ẩm ướt luôn bền bỉ. Hiwin có đội ngũ nhân viên lành nghề và chế độ bảo hành lên tới 5 năm tất cả các sản phẩm chính hãng của Hiwin đảm bảo hài lòng quý khách.

____

CÔNG TY TNHH HIWIN HONGKONG

Địa chỉ miền Bắc: Tầng 3, tòa Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Địa chỉ miền Nam: Số 12 Phan Huy Thực, Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM

Website: http://hiwinvietnam.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hiwinvietnam.vn

Hotline: 1900571296

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/sat-bi-ri-set-a45980.html