Pa là gì?

Pa là gì?

Có rất nhiều đơn vị áp suất khác nhau được sử dụng trên khắp thế giới. Và đôi khi điều này có thể rất khó hiểu và có thể gây ra những hiểu lầm nguy hiểm.

Ở bài viết này, tôi sẽ thảo luận những điều cơ bản về một đơn vị áp suất Pascal- Pa là gì? Có những điểm gì cần lưu ý về đơn vị này. Các bạn cùng tôi đọc tiếp nhé!

Trước hết, đơn vị Pascal là một cái gì đó rất quan trọng trong lĩnh vực vật lý. Hơn nữa, chúng ta biết rằng gió mạnh trong cơn bão; hoặc lốc xoáy có thể thổi bay xung quanh và thậm chí cả mái nhà.

Và chúng ta biết từ kiến ​​thức khoa học hàng ngày rằng lốc xoáy; và gió là do sự khác biệt về áp suất không khí .

Đáng chú ý nhất, khi chúng ta cố gắng đẩy một chiếc đinh vào tấm ván gỗ bằng đầu của nó; chúng ta không thành công nhưng khi chúng ta cố gắng đẩy chiếc đinh bằng đầu nhọn, chúng ta lại thành công. Tất cả là do khu vực mà lực tác dụng. Lực tác dụng lên một đơn vị diện tích là Áp suất và đơn vị của nó là Pascal.

Pa là gì?

Pa là gì?

Pascal (ký hiệu : Pa ) là đơn vị dẫn xuất SI của áp suất , áp suất bên trong , ứng suất , mô đun Young và độ bền kéo; được đặt theo tên của nhà toán học, vật lý, nhà phát minh, nhà văn và nhà triết học người Pháp Blaise Pascal . Nó là một đơn vị đo lực trên một đơn vị diện tích, được định nghĩa là một niutơn trên một mét vuông.

Một Pascal (Pa) được định nghĩa là áp suất do Lực một Newton tác động vuông góc lên diện tích một mét vuông.

Về mặt toán học, người ta có thể suy ra biểu thức như sau,

Áp suất P = Lực F tác dụng vuông góc trên một đơn vị diện tích

= Lực F / Diện tích A = 1 Newton / 1 mét vuông

= 1 N / m ^ 2 = 1 Kg / ms ^ 2 = 1 J / m ^ 3

(trong đó N là Newton, m là mét, kg là kilogam, s là giây và J là Joule).

Các đơn vị khác của Pascal -Pa là gì?

Một đơn vị Pascal (Pa) là nhỏ. Và đối với điều này, các đơn vị khác của Pascal đang được sử dụng. Đây là nhiều đơn vị của pascal.

Nhiều đơn vị của pascal là hectopascal, kilopascal và megapascal.

Công dụng của các đơn vị Pascal - Pa là gì?

Pa là gì? Pascal là một đơn vị đo áp suất trên toàn thế giới. Nó hầu như đã thay thế đơn vị psi hoặc pound trên inch vuông được sử dụng trong hệ thống đo lường Anh.

Các nhà địa vật lý trên thế giới sử dụng các đơn vị cao hơn của pascal như Gigapascal (GPa); để đo các ứng suất kiến ​​tạo hoặc tính toán áp suất bên trong Trái đất.

Trong khoa kỹ thuật và khoa học vật liệu, pascal đo lực căng (hay độ bền kéo); độ cứng và độ bền nén của vật liệu.

Trong khí tượng học, đơn vị thuận tiện nhất để đo áp suất khí quyển là đơn vị nhân của pascal và đó là hectopascal (hPa). Một đơn vị áp suất khí quyển tiêu chuẩn bằng 1013,25 hPa.

Nó cũng hữu ích trong việc đo áp suất âm thanh hoặc độ lớn của âm thanh. Một pascal bằng 94 decibel (dB)

Sử dụng Pa như thế nào?

Pa là gì? Pascal (Pa) hoặc kilopascal (kPa) như một đơn vị đo áp suất được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đã thay thế phần lớn đơn vị pound trên inch vuông (psi), ngoại trừ một số quốc gia vẫn sử dụng hệ thống đo lường của Hoàng gia .

Các nhà kiến ​​tạo sử dụng gigapascal (GPa) để đo hoặc tính toán các lực kiến ​​tạo bên trong trái đất.

Trong khoa học vật liệu , megapascal (MPa = N / mm 2 ) hoặc gigapascal (GPa = kN / mm 2 ); thường được sử dụng để đo độ cứng hoặc độ bền kéo của vật liệu. Ví dụ về mô đun kéo (gần đúng) đối với một số chất phổ biến bao gồm nylon ở 2-4; cây gai dầu (sợi) ở 58, nhôm ở 69; men răng ở mức 83, đồng ở 117, thép ở khoảng 200 GPa, tơ tằm ở mức 500 và kim cương ở mức 1220.

Pascal cũng tương đương với đơn vị mật độ năng lượng SI , J / m 3 . Điều này không chỉ áp dụng cho nhiệt động lực học của khí có áp; mà còn cho mật độ năng lượng của điện trường , từ trường và hấp dẫn .

Các đơn vị đo cũ khác đôi khi được sử dụng cho áp suất là milimét thủy ngân ( Torr ); và milimét nước (1,0 mmH 2 O = 9,80665 Pa).

Trong hệ thống cgs , đơn vị của áp suất là barye (ký hiệu là ba ), bằng một giải mã . Lực kilôgam cũ hơn trên một cm vuông tương ứng với 98,0665 kPa; nhưng nó thường được làm tròn thành 100 kPa trong thực tế.

Trong hệ thống mts trước đây , đơn vị của áp suất là pièze (ký hiệu pz ), bằng một kilopascal.

Kiểm tra độ kín của các tòa nhà được đo ở 50 Pa hoặc 0,2 inch nước.

Cách quy đổi giữa các đơn vị đo áp suất

Việc nhiều khu vực, quốc gia khác nhau sử dụng nhiều đơn vị đo áp suất khác nhau dẫn đến việc cần thiết quy đổi giữa các đơn vị để thuận tiện cho việc sử dụng. Bảng bên dưới sẽ giúp chúng ta chuyển đổi dễ dàng giữa các đơn vị đo áp suất.

Theo bảng quy đổi, cột dọc là đơn vị cần quy đổi, hàng ngang là giá trị quy đổi từ 1 đơn vị cần quy đổi. Ví dụ:

Câu hỏi đã được giải quyết cho bạn

Q. Pascal có phải là một đơn vị dẫn xuất không?

Trả lời 1: Đúng, Pascal (Pa) là một đơn vị dẫn xuất.

Hệ SI chỉ có bảy đơn vị cơ bản và chúng là độ dài - mét, Khối lượng - Kilôgam, Thời gian - giây, Dòng điện - Ampe, Nhiệt độ - Kelvin, Lượng chất - mol, Cường độ sáng - Candela.

Tất cả các đơn vị khác đều bắt nguồn từ những đơn vị này; và Pascal (Pa) là một đơn vị dẫn xuất như vậy, như được giải thích trong biểu thức dưới đây:

Áp suất P của 1 Pascal (Pa) = 1 N / m ^ 2 = 1 Kg / ms ^ 2.

Trên đây là những nội dung về Pa là gì, hy vọng những chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn hiểu rõ thêm thông tin về đo lường Pa là gì. Mọi ý kiến, đóng góp vui lòng để lại phần bình luận để được giải đáp.

Bài viết liên quan:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/don-vi-pascal-a46049.html