CÁCH VẼ TRANH NÔNG THÔN VÔ CÙNG ĐƠN GIẢN

Có lẽ tuổi thơ của mỗi chúng ta đều đã từng gắn bó với những cánh đồng lúa, những rặng tre hay những con diều vi vu trên nền trời xanh biếc. Đây đều là những khung cảnh yên bình của làng quê nông thôn-quê hương của mỗi chúng ta. Vậy thì để lưu giữ những khung cảnh đẹp đẽ yên bình này, tại sao chúng ta không thử tự tay mình vẽ lại những bức tranh nông thôn bình dị ấy? Dưới đây chúng mình sẽ chỉ cho các bạn một số cách vẽ tranh nông thôn vô cùng đơn giản mà lại vô cùng gần gũi, thơ mộng.

Cách 1: Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh làng quê nông thôn bằng màu sáp

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta vẽ một hình thang và một hình chữ nhật bên dưới hình thang để phác họa ngôi nhà ở nông thôn.

Hình vẽ phác thảo ngôi nhà

Bước 2: Dùng một nét cong để vẽ đống rơm, chỉnh sửa ngoài viền đống rơm để bức tranh nông thôn gần gũi hơn. Tiếp đó, dùng một hình chữ nhật đứng vẽ bên trong ngôi nhà để làm cửa chính, dùng một hình vuông nhỏ và một dấu cộng bên trong hình vuông để làm cửa sổ ở bên phải ngôi nhà. Làm tương tự với bên còn lại, ta được ngôi nhà nông thôn có 2 cửa sổ mà một cửa chính.

Hình ảnh phác thảo cách vẽ cửa ngôi nhà và đống rơm

Bước 3: Dùng 2 nét cong để vẽ con đường thôn quê, bên trên có thể dùng nét thẳng và những nét uốn lượn để phác họa dòng sông nông thôn.

Hình ảnh vẽ dòng sông nông thôn

Bước 4: Trên dòng sông, dùng những nét cong nối nhau để vẽ lùm cây. Bên cạnh đống rơm, ta vẽ thân cây cùng với nhiều nhánh cây chỉa ra để bức tranh nông thôn thêm sinh động.

Hình ảnh vẽ cây

Bước 5: Bên kia sông, vẽ những ngôi nhà nhỏ san sát nhau như phong cảnh nông thôn ngoài đời. Trên con sông, vẽ thêm một chiếc thuyền nhỏ để tái hiện phong cảnh bình dị, cuộc sống đời thời của con người nông thôn. Có thể gạch một số nét thẳng trên mặt sông để làm những làn sóng nhỏ.

Hình ảnh vẽ con thuyền

Bước 6: Trên mái nhà, vẽ thêm những rặng dừa tươi mát, trên những cành cây dùng những nét cong để vẽ những tán lá xum xuê.

Hình ảnh vẽ cây dừa và những tán lá

Bước 7: Phía sau ngôi nhà, dùng những nét cong nhọn để vẽ những dãy núi đồ sộ. Xen giữa những dãy núi ta dùng hình tròn vẽ mặt trời lấp ló. Trên bầu trời, dùng những nét cong nối nhau phác họa những chú chim đang bay lượn tự do để bức tranh nông thôn thêm sinh động, tràn đầy sức sống.

Hình ảnh dãy núi và chim

Bước 8: Trên sân, ta có thể vẽ thêm những lùm cỏ, bụi cây để bức tranh nông thôn thêm tươi mát, gần gũi với thiên nhiên hơn. Cuối cùng dùng một cây bút mực đen viền lại toàn bộ bức tranh để bức tranh thêm rõ nét.

Hình ảnh dùng bút mực viền lại toàn bộ bức tranh

Bước 9: Ở bước cuối cùng, để bức tranh nông thôn thêm xinh đẹp, rạng rỡ hơn thì không thể thiếu bước tô màu đúng không nào. Chúng ta có thể sử dụng tùy ý những màu sắc mà chúng ta thích để tô màu cho bức tranh. Có thể dùng kết hợp các màu sắc lại với nhau, dùng những kĩ thuật tô đậm nhạt để bức tranh nông thôn trở nên đầy sắc màu và sống động hơn.Có thể tham khảo các màu sắc mà chúng mình phối dưới đây.

Hình ảnh tô màu và hoàn thiện bức tranh

Cách 2: Hướng dẫn vẽ tranh cánh đồng lúa nông thôn bằng màu nước

Bước 1: Trước hết, ở hai bên góc phải tranh vẽ hai lùm cây. Ở bên cạnh hai lùm cây, ta vẽ những khoảng loang lổ để làm những khoảng đất trên đường để bức tranh đồng lúa nông thôn thêm chân thật.

Hình ảnh hai lùm cây hai bên

Bước 2: Tiếp theo, khoảng trên bức tranh cũng vẽ 2 lùm cây tương tự như vậy. Đồng thời vẽ một con đường nhỏ ở giữa bức tranh. Hai bên đường ta vẽ những ô vuông nhỏ để làm những mảnh ruộng san sát nhau cho bức tranh đồng lúa nông thôn.

Hình ảnh các thửa ruộng

Bước 3: Hai bên đường ta vẽ những lùm cây nho nhỏ. Ở xa xa, chúng ta cũng vẽ những mảnh ruộng tương tự và những lùm cây tương tự để bức tranh đồng lúa nông thôn có chiều sâu.

Hình ảnh lùm cây và thửa ruộng phía xa

Bước 4: Sau khi hoàn thành khung cảnh đồng lúa nông thôn ở dưới đất, ta chuyển đến khung cảnh trên bầu trời.Trên bầu trời, ta vẽ những đám mây đang trôi bồng bềnh để bức tranh đồng lúa nông thôn thêm thơ mộng.

Hình ảnh những đám mây bồng bềnh trên bầu trời

Bước 5: Để bức tranh đồng lúa nông thôn thêm rõ nét, dùng một chiếc bút màu đậm để tô nét cho toàn bộ bức tranh.

Hình ảnh dùng bút mực nâu viền lại toàn bộ bức tranh

Bước 6: Để bức tranh đồng lúa thôn quê thêm sinh động, không thể thiếu bước tô màu. Chúng ta sẽ dùng màu nước để tô. Đầu tiên dùng màu xanh lá cây pha thêm màu trắng và chấm thêm nước để tô nền trời.

Hình ảnh dùng màu nước xanh da trời để tô nền trời

Bước 7: Tương tự chúng ta sẽ dùng thêm những màu sắc khác để tô lùm cây, những thửa ruộng…tùy theo sở thích để lựa chọn màu.Có thể tham khảo những màu sắc của chúng mình ở dưới đây nhé.

Hình ảnh dùng màu nước để tô màu các thửa ruộng

Bước 8: Để đồng lúa nông thôn thêm chân thực, dùng những cây bút chì màu gẩy những nét thẳng tượng trưng cho những cây lúa trong những thửa ruộng.

Hình ảnh dùng bút chì màu để vẽ các bông lúa mạ

Cuối cùng chúng ta có thể vẽ thêm những chú chim nhỏ bay trên bầu trời để bức tranh đồng lúa nông thôn tràn đầy sức sống.

Hình ảnh hoàn thiện bức tranh

Sau những hướng dẫn vô cùng tỉ mỉ, chi tiết trên thì đây chính là thành quả cuối cùng của chúng ta-một bức tranh đồng lúa nông thôn vô cùng xinh đẹp và rực rỡ.

Trên đây là hai cách để có thể “khắc họa” nên những bức tranh phong cảnh nông thôn vô cùng đơn giản mà hiệu quả. Từng bức tranh phong cảnh làng quê thể hiện một câu chuyện, là một góc nhìn về cuộc sống, về những giá trị truyền thống và tình thương trong làng quê Việt Nam. Hy vọng thông qua những chia sẻ này bạn có thể tái hiện lại hình ảnh những cánh đồng mênh mông, những con đường làng xanh mướt, và cuộc sống bình dị của những người dân nông thôn nước ta.Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tranh-ve-nong-thon-don-gian-a46072.html