Nhựa ABS là gì? Ứng dụng và ưu, nhược điểm của nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS thường được sử dụng để sản xuất đồ gia dụng và các loại vật dụng khác mà chúng ta sử dụng trong đời sống hàng ngày. Vậy nhựa ABS là gì? Đặc tính nhựa ABS như thế nào?Tại sao các nhà máy và người tiêu dùng lại lựa chọn nó làm nguyên vậy liệu chủ yếu trong cuộc sống đời thường? Bài viết này, Nhựa Việt Tiến sẽ chia sẻ và mang đến cho bạn các thông tin hữu ích về nhựa ABS

Nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS là một loại nhựa nguyên sinh, ABS là tên viết tắt của Acrylonitrin Butadien Styren. Đây là loại nhựa có tính cứng nhưng dễ uốn, không giòn, có tính chất cách điện và cách nhiệt. Nhựa ABS không thấm nước, có khả năng chịu đựng được hoá chất và nhiệt độ cao nên có bị biến dạng. Nhựa ABS có giá thành không quá cao và dễ gia công nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất và đời sống.

Nhựa ABS được cấu tạo từ các đơn phân tử như: acrylonnitrile, butadiene, styrene. Mỗi phân tử sở hữu những đặc điểm khác nhau tạo thành những đặc tính chung mà nhựa ABS nguyên sinh sở hữu.

Nhựa ABS nghĩa là gì?
Nhựa ABS nghĩa là gì?

Tìm hiểu đặc tính nhựa ABS

ĐẶC TÍNH GIÁ TRỊ Tên Khoa Học Acrylonitrile butadiene styrene (ABS) Công thức hoá học (C8H8)x· (C4H6)y·(C3H3N)z) Chuyển thành thể lỏng 105 °C (221 °F) * Nhiệt độ khuôn ép điển hình 204 - 238 °C (400 - 460 °F) * Heat Deflection Temperature (HDT) 98 °C (208 °F) at 0.46 MPa (66 PSI) ** UL RTI 60 °C (140 °F) *** Sức căng bề mặt 46 MPa (6600 PSI) *** Flexural Strength 74 MPa (10800 PSI) *** Shrink Rate 0.5-0.7 % (.005-.007 in/in) *** Khối lượng riêng của nhựa ABS 1.06

Xem thêm:

Nhựa LDPE là gì? Đặc điểm nổi bật và ứng dụng của Nhựa LDPE là gì?

Nhựa PC là gì? Tính chất và ứng dụng của nhựa PC là gì?

Nhựa ABS dùng để làm gì?

Với đặc điểm nổi trội, cùng với đó là sự lành tính của nhựa ABS nên nó được ứng dụng để chế tạo thành nhiều sản phẩm khác nhau như:

Không những thế, chất liệu ABS còn được sử dụng để chế tạo các sản phẩm nhẹ, cứng như vỏ hộp, dụng cụ âm nhạc, ống nước,

Ứng dụng của nhựa ABS là gì?
Ứng dụng của nhựa ABS là gì?

Đặc điểm của nhựa ABS là gì?

Ưu điểm của nhựa ABS

Nhựa ABS được ứng dụng thịnh hành là do chi phí sản xuất rất thấp và gia công dễ dàng trong sản xuất dẫn đến giá thành rẻ. Không chỉ có thế, tính chất của nhựa ABS lại còn có tương đối nhiều ưu điểm so với các loại nhựa khác như:

Nhựa ABS sở hữu các thuộc tính vật lý này thông qua các chất liệu tạo nên loại nguyên liệu tổng hợp này. Bằng cách phối hợp Styren và Acrylonitril với sự hiện hiện của các Polybutadience, các chuỗi hoá học trung tâm hấp dẫn lẫn nhau và liên quan với nhau khiến cho ABS mạnh hơn.

Sự kết hợp giữa nguyên liệu và nhựa này cung cấp cho ABS các đặc tính độ cứng, độ bóng, độ bền và kỹ năng chống chịu vượt trội, lớn hơn so với Polystyrene nguyên chất.

Đặc điểm của nhựa ABS là gì?
Đặc điểm của nhựa ABS là gì?

Nhược điểm của nhựa ABS

Tuy nhiều ưu điểm nhưng nhựa ABS cũng có những nhược điểm:

Rất may rằng những nhược điểm này không ảnh hưởng nhiều đến ABS khi cung cấp các ứng dụng hiệu quả cho hàng ngành nghề công nghệ và hàng hóa chất lượng cho hàng triệu phần mềm khác nhau.

Tham khảo:

Nhựa PTFE là gì? Cấu trúc và ứng dụng của tấm PTFE mới nhất

Nhựa PA là gì? Đặc tính và ứng dụng của nhựa PA hiện nay

Cách nhận nhựa ABS là như thế nào?

Cách nhận biết sản phẩm nào được làm từ chất liệu nhựa ABS thật đó chính là đốt. Vì nhựa ABS thuộc họ nhựa nhiệt nghĩa là khi tăng nhiệt độ thì mềm ra rồi chảy nhớt và khi làm nguội lại trở về trạng thái rắn ban đầu. Do đó đốt sản phẩm nhựa là cách mà nhiều người sử dụng để nhận biết đâu là sản phẩm từ nhựa ABS. Khi cháy, nhựa ABS sẽ có khói đen và mùi khét.

Tuy nhiên chúng ta không thể nào đốt 1 sản phẩm mà chúng ta bỏ một khoảng tiền khá lớn ra mua như vậy. Do đó, Nhựa Việt Tiến sẽ chia sẻ đến bạn 1 vài mẹo sau đây sẽ giúp các bạn dễ dàng nhận biết đó có phải là sản phẩm làm từ hạt nhựa ABS:

Nhận biết đồ dùng bằng nhựa ABS thật?
Nhận biết đồ dùng bằng nhựa ABS thật?

Nhựa ABS có an toàn không? Có an toàn cho trẻ em không?

Nhựa ABS nhìn chung là vô hại vì nó không có bất kỳ chất gây ung thư nào và không có bất kỳ tác động bất lợi nào được biết đến liên quan đến phơi nhiễm với ABS. Chính vì vậy, nhựa ABS rất an toàn khi sử dụng vì ngoài vẻ đẹp và sự bóng bẩy bên ngoài nhựa ABS không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khoẻ của người sử dụng.

Như chúng ta đã biết, vật liệu nhựa ABS được sử dụng chủ yếu để làm đồ chơi cho trẻ em. Vậy nhựa ABS có an toàn cho bé không?

Câu trả lời là Có. Nhựa ABS không có mùi, không bị biến dạng khi ở nhiệt độ vừa phải hay dưới các chất tẩy rửa thông thường. Do đó nhựa ABS được đánh giá là an toàn cho trẻ em, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên khi lựa chọn đồ chơi bằng nhựa ABS cho trẻ.

Lưu ý: Không tính đến trường hợp đốt cháy nhựa ABS vì khi phản ứng với nhiệt độ sẽ sản sinh ra chất độc hại.

Vừa rồi là chia sẻ của Nhựa Việt Tiến để bạn biết thêm thông tin về nhựa ABS là gì. Thông qua những chia sẻ vừa rồi hi vọng bạn đã hiểu thêm về ứng dụng cũng như đặc điểm của loại chất liệu này. Nếu bạn thấy hay và hữu ích hãy chia sẻ & bình luận bên dưới! Cùng Nhựa Việt Tiến tìm hiểu và cập nhật thêm Kiến Thức Vật Liệu Nhựa nhé!

Nhựa Việt Tiến chuyên cung cấp các sản phẩm về nhựa như thùng nhựa, thùng rác nhựa, tank nhựa,… chất lượng cao, giá cả phải chăng. Chúng tôi chuyên cung cấp số lượng lớn cho các đại lý trên toàn quốc. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 1800 7113 để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/nhua-abs-la-gi-a46473.html