Nước cứng là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách nhận biết nước cứng

Wedfrgthy7u56ye4waerytryjukylioupi[
Nước cứng là nước chứa hàm lượng cao canxi và magie

1.1. Nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời còn được gọi là “độ cứng cacbonat” do các muối Ca(CO3)2 và Mg(HCO3)2 có chứa các Ca2+, Mg2+, HCO3- gây nên. Tuy nhiên nước cứng tạm thời sẽ không còn tính cứng khi bị đun sôi do muối hiđrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. Do đó, chúng ít ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

1.2. Nước cứng vĩnh cửu

Nước cứng vĩnh cửu do các muối MgCl2, MgSO4, CaSO4, CaCl2 gây ra. Việc đun sôi thông thường không thể làm mất tính cứng của nước cứng vĩnh cửu. Chính vì vậy nước cứng vĩnh cửu ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và đời sống con người.

1.3. Nước cứng toàn phần

Nước cứng toàn phần là nước bao gồm tính cứng vĩnh cửu và tính cứng tạm thời. Có nghĩa là chúng chứa các muối như: MgCl2, MgSO4, CaSO4, CaCl2 và Ca(CO3)2, Mg(HCO3)2.

Xem thêm: Độ cứng của nước là gì? Phương pháp nhận biết.

2. Nguyên nhân hình thành nước cứng

Có thể chia sự hình thành nước cứng thành 2 loại chính, cụ thể:

nguyên nhân gây là nước cứng
Nguyên nhân chính gây nước cứng trong tự nhiên.

3. Mức độ cứng của nước là gì?

Theo cục khảo sát Địa chất Hoa Kỳ USGS Dựa vào chỉ số tổng nồng độ của các ion Ca2+ và Mg2+, độ cứng của nước được chia làm 4 cấp độ khác nhau, cụ thể:

độ cứng của nước
Độ cứng của nước phụ thuộc vào thành phần các chất hòa tan trong nước

4. Dấu hiệu nhận biết nước cứng

dấu hiệu nhận biết nước cứng pha cà phê hoặc trà
Váng mỏng xuất hiện khi pha trà do sử dụng nước cứng.
dấu hiệu nhận biết nước cứng Xà phòng
Khi pha xà phòng bằng nước cứng sẽ khó tạo bọt
dấu hiệu nhận biết nước cứng làm nước đá
Nước cứng làm nước đá sẽ bị đục (bên trái).

5. Những tác hại của nước cứng là gì?

5.1. Tác hại nước cứng với sinh hoạt hằng ngày

Nước cứng có thể gây ra rất nhiều phiền toái đối với sinh hoạt hằng ngày bởi có thể tạo mảng bám bởi các chất kết tủa như CaCO3, đặc biệt là khi nhiệt độ tăng cao. Một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng nước cứng như:

5.2. Tác hại nước cứng với sinh hoạt công nghiệp

Sử dụng nước cứng ở nhiệt độ cao trong các nồi áp suất tại các tua bin hơi nước dễ dẫn đến tình trạng dẫn nhiệt kém do Ca(HCO3)2 bị nhiệt phân thành CaCO3 - là một loại chất kết tủa có màu trắng, tạo thành lớp cách nhiệt ngay dưới đáy nồi, làm cản trở quá trình dẫn nhiệt.

Bên cạnh đó, các kết tủa này còn có khả năng bịt kín các lỗ van an toàn, làm cho hơi nước không cách nào thoát ra được tạo nên hiện tượng tăng áp suất bên trong nồi, dễ dẫn đến cháy nổ.

Khi đun nấu nước cứng trong một thời gian dài sẽ xuất hiện tình trạng đóng cặn trên các bề mặt thiết bị đun nấu, thiết bị làm lạnh làm giảm khả năng lưu thông lưu lượng trên đường ống có thể tạo áp lực lớn đến mức gây nổ hơi.

dấu hiệu nhận biết nước cứng
Tác hại của nước cứng trong công nghiệp

6. Biện pháp giúp làm mềm nước cứng là gì

Đến đây, chắc hẳn bạn đã biết nước cứng là gì. Vậy làm sao để làm mềm nước cứng? Hãy cùng tham khảo các cách xử lý nước cứng sau đây:

I34983uowijdefuhrigyewefoqwjpk
Cột lọc trao đổi ion là phương pháp phổ biến để xử lý nước cứng

Có nhiều nguyên nhân hình thành nước cứng, nước cứng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và ảnh hưởng nặng đến các ngành công nghiệp, sản xuất.

Tuy nhiên sử dụng nước cứng (trong mức cho phép) làm nước uống mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì chứa lượng khoáng chất cần thiết.

Qua bài viết, hẳn bạn đã hiểu rõ nước cứng là gì và các biện pháp có thể xử lý. Với máy lọc nước Maxdream CDI, độ cứng sẽ được điều chỉnh lại để phù hợp để uống, an toàn cho cả vật dụng.

Tds-meter-but-do-tds

Xem thêm: Mua máy lọc nước cho gia đình ở đâu đạt chuẩn?

Z3010755886486_7c2e42c44c7ec2cc4f85d3d70cac5755 - Copy
Máy lọc nước CDI có thể xử lý tốt nước cứng.

Nếu bạn đang nghi ngờ nguồn nước bị cứng hay các vấn đề khác, đừng ngần ngại liên hệ hotline 08888 70968 để được các chuyên gia kiểm tra, đo đạc và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/nuoc-cung-a46564.html