Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn

Bếp điện từ ngày nay đã quá quen thuộc với các căn bếp hiện đại của các gia đình, tiện lợi và an toàn là những ưu điểm tuyệt vời mà thiết bị này hơn hẳn so với bếp gas truyền thống. Thế nhưng cách sử dụng bếp điện từ sao cho tiết kiệm và đúng cách để tuổi thọ của bếp xài được lâu thì chưa hẳn người tiêu dùng nào cũng hiểu rõ.

Cách sử dụng bếp từ cơ bản

So với những loại bếp gas thông thường thì bếp điện từ có nhiều bước sử dụng hơn vì đây là loại bếp thông minh hoạt động theo nguyên lý cảm ứng và điện từ trường, có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn. Chỉ cần nắm các bước sau đây bạn sẽ nhanh chóng làm quen và thành thạo sử dụng loại bếp này.

cách sử dụng bếp từ

Bước 1: Đặt nồi, chảo lên bếp

Vị trí tốt nhất là đặt nồi, chảo ở giữa trung tâm bếp để nhiệt được toả đều, lau khô cả bề mặt bếp lẫn đáy nồi, chảo trước khi đặt lên.

Bước 2: Cắm phích điện và bật công tắc nguồn của bếp bằng nút On/Off

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 1

Bước 3: Bắt đầu nấu bằng cách chọn chức năng nấu tương ứng. Tinh chỉnh nhiệt độ bằng nút +/- cho phù hợp.

Khi bếp đã được khởi động sẵn sàng nấu, bạn kích hoạt chế độ mong muốn bằng cách bấm nút FUNCTION và chọn. Thông thường sẽ có các chế độ cơ bản gồm chiên, nấu nước, nấu lẩu, soup, chiên xào. Tuỳ vào món ăn cần chế biến, bạn tinh chỉnh nhiệt độ/ công suất bằng nút “+” để tăng và nút “-” để giảm.

Bước 4: Sau khi sử dụng xong bếp, hãy giữ nút on/off một lần nữa để tắt bếp

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 2

Sau khi kết thúc và tắt bếp bằng nút on/of bạn nên đợi cho quạt tản nhiệt ngừng hoạt động hẳn rồi mới rút phích cắm điện ra, cách sử dụng này cũng tương tự với bếp hồng ngoại.

Chức năng hẹn giờ

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 3

Ngoài cách sử dụng bếp từ cơ bản, hầu hết các bếp điện từ hiện nay đều có thêm 2 chức năng vô cùng hữu ích đó là cài đặt hẹn giờ và khoá an toàn, sau đây là cách sử dụng để bạn kích hoạt 2 chức năng này:

Chức năng hẹn giờ vô cùng thuận tiện giúp bạn rảnh tay hơn trong nhiều trường hợp nấu nướng hàng ngày, canh được thời gian chuẩn mà không sợ quên tắt bếp.

Chức năng khóa an toàn

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 4Với chức năng khoá an toàn vô cùng cần thiết để đảm bảo không gây tai nạn bất ngờ cho cả người dùng và trẻ em vì trong quá trình hoạt động nhiệt độ trên bề mặt bếp rất cao. Đồng thời, khoá bàn phím còn tránh khỏi việc điều chỉnh sai chương trình do sơ ý của trẻ em lẫn người làm bếp vì hệ thống phím cảm ứng rất nhạy. Cách mở chức năng này vô cùng đơn giản, chỉ cần bấm giữ phím khoá an toàn trên bếp điện từ (thường có hình ổ khoá để minh hoạ) đến khi nghe tín hiệu “bíp” là bạn đã cài đặt hoạt động thành công. Như vậy trong suốt quá trình nấu, mọi cài đặt sẽ không bị sai lệch bởi tác đọng khách quan không mong muốn, để tắt khoá an toàn bạn chỉ nhấn giữ phím khoá một lần nữa đến khi nghe tiếng bíp.

Tổng kết 5 bước như sau:

Bước 1: Đặt nồi, chảo lên bếp

Bước 2: Cắm phích điện và bật công tắc nguồn của bếp bằng nút On/Off.

Bước 3: Bắt đầu nấu bằng cách chọn chức năng nấu tương ứng. Tinh chỉnh nhiệt độ bằng phím +/- cho phù hợp.

Bước 4: Kích hoạt hẹn giờ bằng phím “Time/Thời Gian”. Khung đèn hiển thị giờ sẽ hiện lên, bấm phím +/- để tăng giảm thời gian hẹn giờ theo ý muốn (tối đa là 3 giờ)

Bước 5: Kết thúc thời gian hẹn giờ bếp sẽ tự ngắt nhiệt độ và chương trình nấu. Bấm phím on/off để tắt bếp hoàn toàn và rút phích cắm điện.

Cách sử dụng bếp điện từ an toàn

Sử dụng nguồn điện phù hợp, xài ổ cắm riêng hoặc có chế độ tự ngắt

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 5

Thông thường, các loại bếp từ có công suất tương đối cao, có thể tối đa lến đến 6000w tuỳ loại. Vì vậy, hãy sử dụng nguồn điện phù hợp để giảm thiểu tối đa nguy cơ chập, cháy. Tốt nhất là bạn có thể dùng phích cắm riêng, dây điện phải chịu được tải công suất bếp với tiết diện tối thiểu là 0,75mm2. Nếu dùng chung ổ điện với nhiều thiết bị khác mà không có ổn áp hỗ trợ rất dễ gây ra quá tải điện làm hư hỏng tất cả các thiết bị, bạn nên nhớ rằng bếp điện luôn cần tiêu hao một lượng điện năng khá lớn khi nấu nướng.

Phương án tốt nhất là dùng nguồn điện có tải trọng cao hơn công suất bếp hoặc dùng thêm ổn áp có chức năng tự ngắt điện khi quá tải. Như vậy sẽ an toàn cho cả bạn và bếp.

Xem chi tiết: 3 Cách Sử Dụng Bếp Từ Tiết Kiệm Điện, Bền Máy

Không rút ổ cắm điện ngay sau khi nấu

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 6

Nhiều người sử dụng có thói quen rút phích cắm điện ngay lập tức sau khi tắt bếp vì cho rằng như thế sẽ tiết kiệm điện năng nhưng thực chất đó là thao tác làm hao hụt độ bền và tuổi thọ của bếp điện từ đi rất nhanh mà cũng chẳng giúp tiết kiệm được điện. Phải hiểu rằng sau khi tắt bếp, quạt tản nhiệt bên trong vẫn tiếp tục hoạt động 3 đến 5 phút để làm mát và giảm độ nóng bên trong, nếu ngắt điện đột ngột sẽ dễ làm hư quạt tản nhiệt và bếp cũng không được làm mát một cách tối ưu nhất.

Lưu ý nhiệt độ khi sử dụng, nhất là lúc nấu lâu

Việc cân chỉnh sử dụng nhiệt độ, công suất phù hợp với nhu cầu nấu nướng không chỉ giúp cho bếp điện từ có tuổi thọ lâu hơn mà còn giữ an toàn cho sức khoẻ và tính mạng của người dùng. Nhất là những khi cần nấu trong thời gian dài mà để mức nhiệt quá nóng, công suất lớn sẽ tiêu thụ lượng điện năng rất lớn dễ gây quá tải điện làm cháy nổ, chưa kể nếu không có sự canh chừng cẩn thận thì món ăn dũng dễ bị cháy, hư hỏng nồi, chảo.

Sử dụng tính năng khoá an toàn

Khoá bàn phím an toàn trên bếp điện từ thật sự là một tính năng hữu dụng và càng có giá trị hơn khi trong gia đình có thẻ nhỏ, hãy luôn bật chức năng này để các bé không chạm phải bếp làm vô tình gây ra các tình huống không mong muốn, thậm chí là gây cháy nổ. Ngoài ra khi vệ sinh bếp bạn cũng có thể sử dụng chức năng khoá phím để tạo sự an tâm tối đa khi thao tác.

Tránh chạm vào mặt bếp sau khi nấu

Từ A-Z Cách Sử Dụng Bếp Từ Đúng Cách, Bền, An Toàn 7

Theo số liệu cho thấy thì tại nạn bỏng do liên quan đến việc chạm tay khi mặt kính bếp còn nóng là tai nạn phổ biến nhất khi sử dụng các loại bếp điện.Thậm chí với tất cả mọi loại bếp từ truyền thống cho đến hiện đại đều giữ lại lượng nhiệt và độ nóng ngay sau khi nấu, với các bếp điện thì lượng nhiệt này còn cao hơn nhiều vì vậy hoàn toàn không nên chạm vào hay làm vệ sinh ngay mà cần phải đợi cho bếp nguội hoàn toàn.

Xem chi tiết: 5 Lỗi Sai Cần Tránh Trong Cách Sử Dụng Bếp Điện Từ

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về cách sử dụng bếp từ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về bếp hồng ngoại hạt thì comment ngay phía dưới bài viết này, Magic Việt Nam sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về gia dụng nhà bếp tại Cẩm nang gia dụng nhà bếp Magic nhé.

Liên hệ: Fanpage: MAGIC Viet Nam Hotline: 1800 8379 - 0909 279 97

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-su-dung-bep-dien-a46651.html