Đừng bỏ xác đậu nành, bạn có biết 5 công dụng của xác đậu nành?

Xác đậu nành là gì?

Xác đậu nành, hay còn gọi là bã đậu nành, đó chính là phần chất xơ còn lại sau quá trình sản xuất đậu hũ và sữa đậu. Đây là một thành phần có màu trắng hoặc vàng và không tan trong nước.

Dù nhiều người có quan điểm rằng bã đậu nành không còn chứa đựng chất dinh dưỡng, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Bã đậu nành là một nguồn thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng, chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe.

Công dụng của xác đậu nành

Công dụng của xác đậu nành có thể bạn chưa biết? Đọc ngay phần tổng hợp dưới đây của Cleanipedia nhé.

Xác đậu nành tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa

Bã đậu nành không chứa cholesterol và là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, khoáng chất như kẽm, sắt, magie, phốt pho, đồng, các loại vitamin nhóm B, E, K, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác như carbohydrate, chất đạm, canxi. Những hoạt chất này giúp tăng cường sức khỏe, có lợi cho hệ tim mạch, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mỡ máu cao và cao huyết áp.

Ngoài ra, trong 100g bã đậu nành có tới 12g chất xơ, lớn hơn so với nhiều loại thực phẩm khác như rau xanh. Loại chất xơ này không tan trong nước, giúp loại bỏ độc tố tích tụ trong ruột, ngăn chặn sự ứ đọng mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra, xác đậu nành còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng táo bón và phòng ngừa bệnh ung thư ruột.

Xác đậu nành hỗ trợ giảm cân

Xác đậu nành, với hàm lượng chất xơ cao nhưng lại ít năng lượng, là sự lựa chọn lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm từ bã đậu nành có thể giúp giảm lượng calories dư thừa trong cơ thể và duy trì cân nặng lý tưởng.

Sử dụng bã đậu nành để có một làn da trắng mịn, sạch mụn

Công dụng của xác đậu nành tuyệt vời nhất với chị em phụ nữ đó làm đẹp da. Bạn có thể sử dụng bã đậu nành để rửa mặt hoặc đắp mặt nạ hàng ngày để có làn da trắng sáng và mịn màng. Bên cạnh đó, bã đậu nành cung cấp độ ẩm hiệu quả cho làn da khô, giúp làm mờ vết thâm nám và có tác dụng trị mụn đáng kể.

Đây là hình ảnh của một đĩa bột sắn dây trên lá chuối được đặt trên một cái rá.

Sử dụng xác đậu nàng làm thức ăn cho gia súc, phân bón cây trồng

Người nông dân châu Á như ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, thường sử dụng bã đậu nành để sản xuất thức ăn cho gia súc, làm phân bón tự nhiên hoặc ủ bã đậu nành để cung cấp Nitơ cho cây trồng.

Tại các khu vực nông thôn, người ta thường đưa bã đậu nành vào thùng phân hoặc đào hố, sau đó lấp đất để ủ bã đậu nành cho đến khi quá trình phân hủy tự nhiên hoàn tất. Sau đó sử dụng phân được tạo ra để bón cho cây trồng. Một phương pháp khác mà bạn có thể thực hiện là ngâm bã đậu nành trong nước khoảng một ngày rồi tưới phần nước này lên cây.

Dùng xác đậu nành làm các món ăn cực ngon

Để tận dụng hết công dụng của xác đậu nành, bạn có thể sáng tạo nhiều món ăn ngon như gà viên bã đậu nành, chả tôm chay, bánh chiên giòn từ bã đậu nành, đậu nành cookies hay bã đậu nành xào giá đỗ. Những món chay hấp dẫn này không chỉ giúp gia đình bạn thưởng thức thực đơn phong phú mà còn đem lại những lựa chọn dinh dưỡng tuyệt vời.

Cách bảo quản xác đậu nành để sử dụng

Nếu không sử dụng hết xác đậu nành trong khoảng 1-2 ngày, bạn có thể cho vào túi zip và bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần sử dụng, hãy lấy ra và để ở ngoài để đạt được nhiệt độ phù hợp trước khi dùng.

Với những công dụng của xác đậu nành đối với sức khỏe mà Cleanipedia vừa chia sẻ ở trên, chúng tôi tin rằng thay vì vứt bỏ, bạn sẽ tích cực tận dụng bã đậu nành. Nếu bạn đã có những trải nghiệm thú vị với việc sử dụng bã đậu nành, hãy chia sẻ kinh nghiệm với Cleanipedia nhé!

>>> Xem thêm:

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ba-dau-nanh-a46654.html