Đánh giá camera OPPO Neo 7, hiệu năng tốt nhưng chất lượng trung bình

Là sản phẩm trong phân khúc 4 triệu đồng vốn có khá nhiều đối thủ cạnh tranh. OPPO Neo 7 tạo dấu ấn riêng bằng thiết kế lôi cuốn. Nhưng liệu khả năng chụp ảnh chiếc smartphone này có tạo nên sự vượt trội.

Thông số camera của OPPO Neo 7 không thật sự nổi bật trong phân khúc. Máy ảnh chính 8MP, kích thước cảm biến 1/4 inch, khẩu độ F/2.0, công nghệ xử lý hình ảnh Pure Image 2.0+. Camera trước 5MP cùng tính năng Beautify 3.0. Nhìn chung những thông số này đã trở thành tiêu chuẩn chung cho các mẫu máy tầm giá 4 triệu đồng hiện nay.

Tuy không trang bị phím cứng chuyên dụng để chụp hình nhưng OPPO có trang bị cho sản phẩm của mình tính năng vẽ chữ C trên màn hình để mở nhanh camera. Đặc biệt còn có tính năng Rapid Shooting có thể chụp ảnh nhanh bằng việc nhấn và giữ đồng thời hai nút tăng giảm âm lượng mà không cần phải mở màn hình lên.

Giao diện ứng dụng camera trên OPPO Neo 7 vẫn giống với các sản phẩm khác của hãng như Mirror 5, R7 Lite, vẫn đơn giản và dễ nắm bắt cho người mới sử dụng.

Trên nền tảng Color OS 2.1 mới, các máy OPPO có khả năng khóa AE/AF rất tiện dụng như trên các máy ảnh DSLR, Mirrorless để người chụp có thể làm chủ việc khóa nét và đo sáng các chủ thể cũng như bố cục lại tấm hình. Đây là tính năng mà những ai đam mê nhiếp ảnh trên điện thoại hẳn sẽ rất thích và hữu dụng trong nhiều tình huống chụp.

Khả năng điều chỉnh nhanh bù trừ sáng EV khá giống như trên những chiếc iPhone cũng giúp người chụp thao tác nhanh hơn trong nhiều tình huống ánh sáng phức tạp.

Đáng tiếc trên Neo 7, hãng đã cắt giảm khá nhiều các tính năng hay như Siêu độ phân giải, Chế độ chuyên gia, Phơi sáng, quay video Timelapse, Slow Motion… Máy chỉ có một vài chế độ chụp cơ bản như HDR, Làm đẹp, các bộ lọc màu cùng một số tính năng chỉ mang tính chất vui vẻ khác như ảnh GIF, phơi sáng kép, chụp ảnh kèm âm thanh.

Về tốc độ khởi động camera và lưu ảnh sau khi chụp không có gì để phàn nàn đối với chiếc smartphone này. Mặc dù có cấu hình không cao nhưng camera máy vẫn khởi động khá nhanh, ngay cả với các thao tác vẽ trên màn hình để mở nhanh máy ảnh. Tính năng Rapid Shooting hoạt động ổn định lẫn thầm lặng, bạn chỉ việc giữ đồng thời hai nút âm lượng và máy rung lên một cái là hình đã được chụp và lưu vào máy.

Máy lưu ảnh khi chụp bình thường nhanh, đặc biệt khả năng chụp liên tục 20 tấm ảnh trong vòng khoảng 3 giây sau đó lựa ra ảnh đẹp nhất hữu dụng trong nhiều tình huống chuyển động như chụp trẻ con hay thể thao. Chỉ riêng với ảnh HDR và panorama, máy mất khoảng 2-3 giây để xử lý ảnh sau khi chụp.

Về khả năng lấy nét, tuy không trang bị công nghệ lấy nét lai hay đèn lấy nét laser thời thượng như các đối thủ khác, Neo 7 vẫn cho một khả năng lấy nét ấn tượng. Bạn có thể tự tin giơ máy và bấm nút chụp ngay mà không lo nhiều tới việc tấm ảnh bị out nét.

Màu sắc tái hiện bởi camera sau trên Neo 7 có phần hơi nhạt và ngả xám một chút. Đặc biệt với màu xanh lá cây, độ tươi tắn và rực rỡ của những chiếc lá thường bị giảm đi sức hút khá nhiều qua camera trên chiếc smartphone này.

Nhưng bù lại, độ tách bạch các chi tiết trên chủ thể có gam màu nóng như bông hoa được máy thể hiện một cách thuyết phục. Các cánh hoa rõ ràng, màu không bị bệt và chi tiết không dính vào nhau. Tuy vậy độ sắc nét của bức ảnh được Neo 7 thể hiện chỉ ở mức từ trung bình tới khá. Với các chủ thể chụp cận cảnh, độ sắc nét khá ổn nhưng với các bức ảnh phong cảnh thì chi tiết thể hiện không tốt, chúng bị bệt, không còn rõ ràng nữa. Thực sự máy đã quá lạm dụng thuật toán xử lý nhằm khử nhiễu khiến ảnh bị bệt nặng.

Ảnh gốc nằm bên trái còn ảnh đã crop 100% từ ảnh gốc nằm bên phải:

Trong các tình huống thiếu sáng, hiệu năng máy thể hiện trong các bức ảnh không suy giảm nhiều bởi thuật toán khử nhiễu vẫn hoạt động mạnh mẽ, độ sắc nét, nổi khối các chủ thể không cao.

Tính năng HDR trên máy hoạt động hiệu quả trong những tình huống ngược sáng hay chênh sáng mạnh. Tính năng này tăng sáng vùng tối và cứu chi tiết vùng quá sáng khá ổn. Nước ảnh lên gắt hơn đúng điệu của những bức ảnh HDR.

Nhưng nếu sử dụng HDR để chụp các tình huống thuận sáng thì bạn sẽ cần phải nghĩ lại. Mặc dù chi tiết có lên gắt và rõ ràng hơn một chút nhưng độ bệt vẫn còn đó. Ngoài ra các chi tiết vùng sáng lại có xu hướng bị cháy vì độ sáng tổng thể bức ảnh tăng lên.

So sánh độ chi tiết giữa chế độ chụp auto và HDR trên OPPO Neo 7:

Một tính năng chụp ảnh khác là Toàn cảnh nhằm cho ra những tấm hình panorama trên OPPO Neo 7 ở mức chấp nhận được. Chất lượng ảnh có suy giảm so với ảnh chụp ở chế độ bình thường.

Ngoài ra, khi sử dụng chế độ chụp này bạn cần thao tác thật tỉ mỉ và chậm, đặc biệt không được rung lắc tay để máy chệch ra khỏi đường thẳng khi chụp mà máy quy định trước vì khả năng xử lý, ghép ảnh của máy khá hạn chế, tỷ lệ lỗi còn cao.

Ảnh gốc nằm bên trái còn phần ảnh ghép lỗi được crop từ ảnh gốc nằm bên phải:

Ảnh chụp tự sướng từ camera trước của máy vẫn thừa hưởng những điểm mạnh trên các dòng máy của OPPO. Ảnh có ba mức làm đẹp giúp thành quả chụp ra trông ảo diệu và đẹp lung linh hơn. Ngoài ra, máy còn có tính năng Đèn flash màn hình hoạt động tương tự tính năng Retina Flash trên Apple iPhone 6s/6s Plus mới khi bổ trợ thêm sáng trong các môi trường thiếu sáng.

Những bức ảnh khác được chụp bởi OPPO Neo 7:

Nếu bạn quan tâm, có thể tải về ảnh gốc được chụp bởi Neo 7 tại đây

Thật khó để OPPO Neo 7 cạnh tranh trực tiếp với Lumia 730 hay Asus ZenFone Laser trong khoản chụp ảnh. Smartphone của OPPO thiếu quá nhiều tính năng hay và chất lượng ảnh không cao. Tất nhiên, camera tuy là thành phần quan trọng nhưng không là yếu tố quyết định hoàn toàn khả năng mua một chiếc smartphone của người dùng. Với thiết kế đẹp, hệ điều hành có bản sắc riêng, nhiều tính năng thông minh hữu dụng và camera trước chụp ảnh tự sướng lung linh ảo diệu, Neo 7 vẫn có những sức hút rất riêng của mình. Còn nếu bạn tìm kiếm một sản phẩm chụp hình đẹp, có thể tìm đến OPPO Mirror 5 có giá cao hơn hoặc các smartphone khác trong cùng tầm giá có đầu tư mạnh mẽ về khả năng chụp hình.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Bạn cảm nhận như thế nào về camera trên OPPO Neo 7, hãy chia sẻ với mọi người ở phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Hãy để lại thông tin để được hỗ trợ khi cần thiết (Không bắt buộc): Gửi góp ýCam kết bảo mật thông tin cá nhân

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/anh-oppo-neo-7-a47222.html