Tại sao có cặn canxi trong ấm siêu tốc? Cách làm sạch cặn canxi hiệu quả

1 Tại sao có cặn canxi trong ấm siêu tốc?

Cặn canxi trong ấm siêu tốc là hiện tượng khi người dùng đun nấu nước cứng. Theo đó, nước cứng là nước có hàm lượng các khoáng chất hòa tan dưới dạng các ion cao vượt mức cho phép, chủ yếu là hai ion Canxi (Ca2+) và Magie (Mg2+).

Khi bạn đun sôi nước cứng ở nhiệt độ cao, các ion này sẽ được đẩy nhanh quá trình phản ứng hóa học và tạo thành kết tủa Canxi cacbonat (CaCO3) có màu trắng. Chất này không tan trong nước nên sẽ bám vào đáy và thành bình đun siêu tốc, lâu ngày tạo thành các mảng bám lớn đóng trong bình.

Tại sao có cặn canxi trong ấm siêu tốc?

2 Uống nước có cặn canxi có hại cho sức khỏe không?

Cặn canxi khi đun sôi nước không phải là vấn đề gây nguy hiểm. Các cặn canxi này chỉ khiến bạn cảm thấy nước có vẻ không được trong lành và không tự tin khi sử dụng mà thôi. Nếu bạn sử dụng nước khoáng để đun sôi thì cũng sẽ xuất hiện các cặn trắng tương tự.

Về cơ bản thì các ion khoáng hòa tan có trong nước như Canxi hay Magie đều là những chất có lợi cho sức khỏe nếu ở một mức độ phù hợp. Việc đun sôi nước cứng ngược lại còn có lợi cho sức khỏe của bạn bởi các này sẽ giúp làm mềm do một phần hàm lượng inon Canxi và Magie trong nước đã phản ứng kết tủa.

Tuy nhiên, nước sau khi đun sôi vẫn chưa thể đảm bảo hàm lượng các khoáng chất là đạt chuẩn an toàn khi sử dụng trực tiếp hay chưa. Việc sử dụng nước cứng để uống và nấu ăn về lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe, góp phần gây ra các bệnh như sỏi thận, sỏi mật, các bệnh về tim mạch,...

Uống nước có cặn canxi có hại cho sức khỏe không?

3 Cặn canxi có gây hại cho ấm siêu tốc không?

Ngược lại, cặn canxi lại gây ảnh hưởng xấu đến bình đun siêu tốc. Trước hết là về tính thẩm mỹ, cặn canxi bám dày đặc ở đáy bình, thành bình và vòi rót nước sẽ làm cho bình trông không được vệ sinh và khiến bạn khó quan sát nước khi đun, nhất là đối với các loại bình đun bằng thủy tinh.

Bên cạnh đó, các mảng bám dày sẽ làm giảm khả năng truyền nhiệt của bình đun khiến cho thời gian đun sôi nước lâu hơn, gây hao tốn điện năng. Nghiêm trọng hơn, việc bình đun siêu tốc phải đun nấu trong thời gian quá lâu và thường xuyên cũng góp phần làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Cặn canxi có gây hại cho ấm siêu tốc không?

4 Cách loại bỏ cặn canxi trong ấm siêu tốc

Có nhiều cách để bạn đánh bay các mảng bám cặn canxi trong bình đun siêu tốc. Bạn có thể dùng chanh, giấm hay baking soda để tẩy rửa. Sau đây, Điện máy XANH sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng chanh hoặc giấm để loại bỏ cặn canxi nhé.

Bước 1: Bạn cho nước sạch vào bình đun siêu tốc sao cho nước ngập qua phần thành bình đang bị đóng cặn (đảm bảo rằng lượng nước đổ vào không quá vạch Max của bình đun). Sau đó, bạn cho thêm giấm ăn hoặc nước cốt chanh vào bình (định lượng phụ thuộc vào lượng nước mà bạn đã cho vào ấm).

Bước 2: Bạn đặt bình đun lên mâm điện, cắm điện và bật nút nguồn để đun sôi nước trong bình. Sau khi nước sôi và tự tắt thì bạn giữ nguyên bình cho nước nguội trong khoảng 30 phút. Sau đó, bạn kiểm tra xem các cặn canxi đã bong ra chưa, nếu chưa thì bạn tiếp tục đun sôi và để nguội một lần nữa.

Cách loại bỏ cặn canxi trong ấm siêu tốc

Bước 3: Khi các mảng bám cặn canxi đã bong ra khỏi thành bình và đáy bình thì bạn đổ bỏ nước rồi vệ sinh sạch bình đun siêu tốc bằng nước rửa chén và miếng bọt biển hoặc khăn mềm cho sạch hết cặn bẩn và mùi của chanh (hoặc giấm)

Bước 4: Nếu cặn canxi vẫn chưa được loại bỏ hết thì bạn có thể thực hiện lại các thao tác trên một lần nữa nhé.

Cách loại bỏ cặn canxi trong ấm siêu tốc

5 Mẹo hạn chế cặn canxi xuất hiện trong ấm siêu tốc

Trên thực tế thì trong nước luôn chứa các ion khoáng nên bạn không thể chắc chắn việc bình đun siêu tốc sẽ không bao giờ bị bám cặn vôi trở lại sau khi vệ sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế việc cặn vôi xuất hiện trong bình đun siêu tốc theo một vài mẹo sau đây:

Mẹo hạn chế cặn canxi xuất hiện trong ấm siêu tốc

CLICK xem ngay các mẫu bình đun siêu tốc đang giảm giá CỰC HOT!

Mời bạn tham khảo các mẫu bình đun siêu tốc đang bán chạy tại Điện máy XANH:

Như vậy là bạn đã biết được nguyên nhân tại sao có cặn canxi trong ấm siêu tốc rồi phải không nào. Nếu bạn đã áp dụng hiệu quả các cách làm sạch cặn canxi mà Điện máy XANH đã hướng dẫn hay có thêm mẹo hay nào khác thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để chia sẻ với mọi người nhé.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/can-canxi-a47248.html