Thai phụ vẽ chân dung bác sĩ suốt thai kỳ IVF

Chị Đặng Thu Hương (Thái Nguyên) trước khi ra viện sau sinh bé thứ 2 bất ngờ tặng hàng loạt bức ký họa chân dung cho các bác sĩ IVF Tâm Anh, chị dành nhiều tâm huyết, thời gian để vẽ chúng trong lúc chuyển phôi, mang thai.

Thai phụ vẽ chân dung bác sĩ suốt thai kỳ IVF

Đây là 10 bức tranh chì chị Hương ký họa chân dung các bác sĩ Trung tâm hỗ trợ Sinh Sản, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVF Tâm Anh).

Chị Hương tâm sự: “Bất cứ chị em nào tìm con bằng thụ tinh ống nghiệm cũng có nhiều thời gian gắn bó với các bác sĩ IVF, bởi hành trình này không hề ngắn ngủi. Không chỉ điều trị, họ còn là bác sĩ tâm lý, là người bạn. Mình vẽ không khó, không cực khổ do đã quen thuộc với từng người”.

Lý do khiến chị Hương vẽ là vì các bác sĩ khuyên rằng tinh thần ảnh hưởng nhiều tới thành công của một thai kỳ IVF. Các bác sĩ IVF Tâm Anh nói chị có thể theo đuổi 1 đam mê nào đó, tìm một việc gì để làm, tránh suy nghĩ hay lo lắng căng thẳng tiêu cực.

Bác sĩ Lê Hoàng trong tranh bệnh nhân vẽ

Đam mê vẽ tranh từ nhỏ, tuy nhiên chị Hương chưa có cơ hội theo đuổi giấc mơ này. Nghe theo tư vấn của bác sĩ, chị “lục lại” niềm đam mê cũ, lên mạng học cách vẽ tranh chì. Nguồn cảm hứng của chị chính là các bác sĩ IVF, những người đã đồng hành cùng chị từ lúc khám, chuyển phôi sinh em bé đầu và tiếp tục ở lần mang thai thứ 2 này. “Bé đầu tiên mình đã được đón ở Tâm Anh nên mình vô cùng tin tưởng các bác sĩ”, chị chia sẻ.

Vẽ tranh không chỉ giúp chị giảm stress, lo lắng mà còn có sản phẩm thực sự, chị sẽ dùng như một món quà thay lời cảm ơn các bác sĩ đã luôn tận tâm để đồng hành cùng mẹ con chị.

Vừa vẽ chị Hương vừa chụp ảnh các bức tranh đăng lên hội nhóm hiếm muộn nhằm động viên các chị em hiếm muộn như mình luôn tin tưởng, lạc quan và kiên trì.

BS Lê Thủy

Bác sĩ Tuấn Anh trong tranh bệnh nhân vẽ

Nét chị Hương vẽ PGS.TS Lê Hoàng vừa nghiêm khắc vừa hóm hỉnh; bác sĩ Quý, bác sĩ Lệ Thủy, bác sĩ Cao Tuấn Anh luôn thân thương, gần gũi… khiến khá nhiều người thích thú. Hội chị em chơi trò “nhìn tranh đoán người” không ai sai vì đã quen thuộc với từng bác sĩ. “Sẽ luôn có các bác sĩ bên cạnh và đồng hành, cứ tin tưởng nhé các mẹ, con yêu sẽ tới”, chị Hương nói.

Lúc chị Hương mang tranh tới tặng các bác sĩ, những “người hùng áo trắng” không khỏi xúc động. “Bệnh nhân luôn cảm ơn các bác sĩ đồng hành cùng họ, nhưng bây giờ chính các bác sĩ phải cảm ơn người bệnh của mình. Chúng tôi được hưởng niềm hạnh phúc từ người bệnh mang lại và cảm thấy thêm yêu nghề trước những món quà xúc động và ấm áp như vậy”, Ths.BS Nguyễn Lệ Thủy chia sẻ.

Bác sĩ Lệ Thủy bày tỏ thêm với những người làm hỗ trợ sinh sản thì nhìn những đứa trẻ ra đời, cảm niềm hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ là một điều vô cùng tuyệt vời.

Chị Hương đến IVF Tâm Anh vào cuối năm 2018, sau 2 năm tìm con chưa có kết quả. PGS Lê Hoàng trong quá trình thăm dò nội soi buồng tử cung đã phát hiện bất thường tử cung 2 vòi chưa được xử trí, người chồng làm tinh dịch đồ cho kết quả có ít tinh trùng di động.

Chị Hương được bác sĩ Lê Hoàng mổ cắt vách ngăn buồng tử cung và bắt đầu dùng thuốc kích trứng phác đồ antagonist chọc hút noãn, tạo được 4 phôi ngày 3 và 2 phôi ngày 5. Năm 2018, lần chuyển phôi đầu chị bị thai lưu lúc 8 tuần, sau khi nghỉ ngơi 3 tháng chuẩn bị nội tiết tốt chị Hương được chuyển 2 phôi ngày 3 và may mắn đậu, thai kỳ thuận lợi đến tuần 39 chị sinh bé đầu tiên.

Đầu năm 2023, gia đình chị lên kế hoạch sinh bé thứ 2. Nhờ chuẩn bị niêm mạc tốt, chị đậu thai ngay lần chuyển phôi đầu tiên và sinh bé khỏe mạnh ở tuần thai 39. Quá trình mang thai nhờ luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ chồng, gia đình chồng và những người xung quanh nên tư tưởng chị khá thoải mái. Thêm nữa là tìm thấy niềm đam mê được “chôn giấu” từ trước đây để theo đuổi cả thai kỳ lần này với chị rất nhẹ nhàng, thoải mái.

Trước khi đến Tâm Anh, chị Hương hay lo lắng, kiêng cữ. Ví dụ chuyển phôi phải đi nhẹ nói khẽ, kiêng leo cầu thang, ăn uống tỉ mỉ. Sau khi nghe bác sĩ tư vấn chị hiểu ra rằng thai phụ chỉ cần làm việc tùy sức và giữ tâm trạng thoải mái ổn định thì mọi chuyện sẽ ổn.

Chị Hương cười hạnh phúc: “Đến IVF Tâm Anh, có 2 con “bế” về nhà lại còn được rèn luyện trở thành họa sĩ. Gia đình con xin được cảm ơn các bác sĩ rất nhiều”.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ve-bac-si-a47370.html