Cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy nhanh chóng đơn giản ngay tại nhà

1Những nguyên nhân gây cháy nồi cơm điện

Nồi cơm điện được xem như là cánh tay đắc lực giúp chị em nội trợ rút ngắn thời gian nấu nướng nhưng vẫn mang đến cho gia đình những mẻ cơm trắng nóng hổi, mềm dẻo và thơm ngon. Do đó, việc cháy khét nồi sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng bữa cơm gia đình. Những nguyên nhân gây cháy nồi cơm điện là:

Nồi cơm điện có chất lượng không tốt

Nhiều gia đình thường có xu hướng lựa chọn nồi cơm điện giá rẻ, kém chất lượng để tiết kiệm chi phí. Do đó, sau một thời gian, những bộ phận bên trong nồi sẽ dễ dàng hư hỏng.

Việc sử dụng nồi cơm có chất lượng kém đã dẫn đến tình trạng nồi cơm điện bị cháy khét, nghiêm trọng hơn sẽ gây ra tình trạng cháy nổ, ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Vì vậy, cần chọn mua những loại nồi chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Nồi cơm điện kém chất lượng

Bộ phận rơ le của nồi cơm điện bị lờn

Sau khi sử dụng nồi cơm điện trong một thời gian dài, một số người sẽ gặp phải tình trạng nút "nấu" nhảy sang nút "giữ ấm" trong khi cơm vẫn chưa chín.

Khi rơi vào trường hợp này, rất nhiều chị em nội trợ hay có thói quen ấn nút để chuyển qua chế độ "nấu". Khi hành động này được lặp lại nhiều lần, thì vô tình lò xo nén giữa đáy nồi và rơ le bị giãn ra nên dẫn đến tình trạng nồi bị cháy.

Bộ phận rơ le của nồi cơm điện bị lờn

Không lau khô đáy nồi (bề mặt tiếp xúc giữa lòng nồi với khoang nồi) trước khi nấu

Do thói quen cũng như để tiết kiệm thời gian, nên nhiều chị em đã không lau khô đáy nồi cơm điện trước khi nấu. Việc khoang nồi tiếp xúc với những giọt nước còn đọng lại dưới đáy nồi sẽ làm cho rơ le bị chập cháy khi nồi được cắm điện. Từ đó, bộ phận mêm nhiệt sẽ bị cháy và có trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng.

Không lau khô đáy nồi trước khi nấu làm mâm nhiệt dễ bị cháy

2Các cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy

Để giải quyết vấn đề nồi cơm điện bị cháy, bạn nên sử dụng một vài nguyên liệu sau:

Dùng muối ăn và giấm

Muối ăn và giấm ăn là nguyên liệu mà gia đình nào cũng sử dụng để góp phần tăng hương vị cho các món ăn hằng ngày hoặc để rửa sạch rau củ, thịt cá,... Vì thế, bạn có thể tận dụng chúng để làm sạch đáy nồi khi bị cháy.

Đầu tiên, bạn dùng một ít muối rắc trực tiếp lên bề mặt bị cháy. Sau đó, cho vào một lượng giấm ăn vừa đủ và ngâm hỗn hợp này trong khoảng 10 đến 15 phút.

Sau khi ngâm xong, bạn lấy miếng chùi nồi chà sạch vết cháy và tiếp tục đổ giấm vào, ngâm thêm 15 phút. Cuối cùng, bạn dùng một ít nước rửa chén cho vào nồi rồi rửa như bình thường là hoàn thành.

Dùng muối ăn và giấm để làm sạch nồi cơm điện bị cháy

Dùng chanh

Chanh là nguyên liệu rẻ tiền và dễ dàng kiếm ở các chợ, siêu thị hoặc bách hóa,... Để vết cháy được khử một cách hiệu quả, bạn mua một hoặc hai trái chanh tươi, tùy vào dung tích của nồi. Sau đó, dùng dao cắt thành từng lát mỏng và xếp chúng vào vị trí bị cháy ở đáy nồi.

Tiếp đó, bạn chuẩn bị nước đã được đun sôi rồi đổ trực tiếp vào nồi cơm điện. Dùng một chiếc muỗng inox đè lên những lát chanh rồi chà sát vào phần đáy nồi để loại bỏ các vết cháy. Khi đã làm xong những bước trên bạn chỉ việc rửa lại nồi với nước rửa chén như bình thường là được.

Dùng chanh

Dùng khoai tây và muối

Khoai tây không chỉ là một loại củ dùng để nấu ăn mà nó còn phát huy công dụng rất tốt trong việc chữa các vết cháy nữa đấy. Trong khoai có chứa acid oxalic - một chất có thể loại bỏ các vết cháy đen một cách nhanh chóng và khi kết hợp với muối ăn thì việc đánh bay vết bẩn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Trước tiên, bạn chẻ đôi củ khoai tây rồi nhúng và chà nhiều lần phần mặt cắt của khoai tây vào muối. Tiếp đó, bạn mang phần mặt cắt đã nhúng muối chà sát lên phần đáy của nồi cơm điện. Sau cùng, bạn rửa nồi với nước rửa chén và nước sạch để loại bỏ toàn bộ vết cháy.

Dùng khoai tây và muối để làm sạch nồi cơm điện bị cháy

Dùng baking soda

Baking soda là nguyên liệu nổi tiếng hỗ trợ cho việc làm các món bánh nở đều. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu trên mọi đồ vật. Vậy nên, dùng baking soda để làm sạch nồi cơm điện bị cháy là phương pháp hữu hiệu.

Đầu tiên, bạn tạo hỗn hợp 100ml giấm ăn và nửa lít nước, rồi đun sôi hỗn hợp này lên. Tiếp theo, bạn cho 50gr baking soda vào và khuấy đều. Đợi đến khi dung dịch nguội hẳn, bạn cho vào nồi. Sau 10 đến 15 phút, các vết cháy sẽ tự động bong ra. Lúc này, bạn mang nồi đi rửa sạch với nước rửa chén như bình thường.

Dùng baking soda để làm sạch nồi cơm điện bị cháy

Dùng nước rửa chén

Nước rửa chén là sản phẩm thông dụng dễ tìm kiếm ở các chợ, siêu thị,... nên hãy tận dụng nó để làm sạch nồi cơm điện bị cháy nha.

Đầu tiên, bạn hòa tan nước rửa chén với một chén nước nóng. Cho hỗn hợp này vào nồi bị cháy và ngâm trong vòng 30 phút. Cuối cùng, dùng một cây cọ, cọ nhẹ nhàng để vết cháy dần bong ra nhé.

Dùng nước rửa chén để làm sạch nồi cơm điện bị cháy

CLICK xem ngay nồi cơm điện đang giảm giá CỰC HOT!

Bạn có thể tham khảo một số nồi cơm điện bán chạy nhất tại Điện máy XANH nhé:

Cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy nhanh chóng đơn giản ngay tại nhà

Vậy là Điện máy XANH vừa chỉ ra nguyên nhân gây cháy nồi cơm điện và các cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy nhanh chóng đơn giản ngay tại nhà. Đừng ngần ngại gọi ngay vào hotline 1800.1061 để được tư vấn chi tiết nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/noi-com-dien-bi-chay-a47705.html