Chip Apple M1 Mạnh Ngang Chip intel nào?

Theo các chuyên gia đánh giá, Chip M1 của Apple được đánh giá khá cao về hiệu suất, đặc biệt là trong các tác vụ đòi hỏi sự xử lý đồ họa cao, nhưng cũng cần lưu ý rằng các loại chip này thường chỉ tương thích với các máy tính của Apple như MacBook, iMac, Mac Mini. So với chip Intel, không thể nói rằng chip M1 mạnh hơn hoặc yếu hơn, bởi vì từng loại chip đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Cuộc chiến này xảy ra khi cuối năm 2020 Apple chính thức công bố ra mắt Chip Apple M1 chấm dứt 15 năm phụ thuộc vào Intel. Intel cũng chẳng chịu kém cạnh, Intel đã tung ra thị trường Chip Intel i7 Gen 11th với hiệu năng mạnh mẽ. Và thế là cuộc chiến giữa Chip Apple M1 và Intel i7 Gen 11th chính thức bắt đầu. Trong bài viết này Laptop Nano sẽ so sánh sức mạnh Chip Apple M1 và Intel i7 Gen 11th (CPU intel thế hệ 11) chúng ta cùng theo dõi nhé.

Tìm hiều về Chip Apple M1 Và Intel i7 Gen 11th

1. Tìm hiều về Chip Apple M1

Chip Apple M1 là một loại chip xử lý thế hệ mới do Apple sản xuất tháng 11 năm 2020 và sử dụng trong các thiết bị của họ như MacBook Air, MacBook Pro, iMacMac Mini. Đây là chip đầu tiên được thiết kế bởi Apple và sử dụng kiến trúc ARM thay vì kiến trúc x86 truyền thống của Intel. Chip M1 sử dụng công nghệ tiên tiến và cho phép tăng hiệu năng và tiết kiệm năng lượng so với các chip trước đó được sử dụng trong máy tính của Apple.

Tìm hiều về Chip Apple M1

Tham khảo: MacBook Air 2020 13 inch Apple M1 | 8GB RAM | 256GB SSD | Like New 99%

2. Tìm hiều về Chip Intel i7 Gen 11th

Chip Intel i7 Core i7 11th Gen là một trong những loại chip xử lý mới nhất của Intel dành cho máy tính xách tay ra mắt tháng 1 2021. Nó được phát triển trên nền tảng công nghệ 10nm và được trang bị nhiều tính năng cao cấp như hỗ trợ Wi-Fi 6E, Thunderbolt 4, PCIe 4.0 và nhân đồ họa tích hợp Intel Iris Xe Graphics. Chip này có tốc độ xung nhịp từ 2,8 GHz đến 4,9 GHz và có khả năng xử lý đa nhiệm tốt. Nó được thiết kế cho những nhu cầu sử dụng nặng, bao gồm đồ họa, chơi game, xử lý video và phát triển phần mềm.

Tìm hiều về Chip Intel i7 Gen 11th

So Sánh Chip Apple M1 với Intel i7 Gen 11th

1. So sánh tác vụ văn phòng cơn bản Chip Apple M1 với Chip Intel i7 11 Gen

Khi test với bộ Microsoft Office 365, việc xuất file PDF nhanh hơn 2,3 lần. Hiệu năng test với trình duyệt Chrome phiên bản native trên chiếc máy chạy i7 nhanh hơn 30% và khi test chỉnh sửa ảnh online thì nhanh hơn gấp 3 lần.

Hiệu năng xử lý văn bản của chip Apple M1 được đánh giá là thấp hơn so với chip Intel i7 11th Gen. Đây là do chip Apple M1 được thiết kế với kiến trúc ARM 64Bit, tối ưu hóa để hoạt động tốt trên macOS, hỗ trợ việc sử dụng các ứng dụng chạy trên nền tảng ARM 64Bit và sử dụng công nghệ 5nm. Trong khi đó, chip Intel i7 11th Gen vẫn sử dụng kiến trúc x86 truyền thống và công nghệ sản xuất 10nm. Tuy nhiên, đây là so sánh chung chung và hiệu năng thực tế của mỗi chip có thể khác nhau tùy vào từng ứng dụng và tình huống sử dụng cụ thể.

So sánh tác vụ văn phòng cơn bản Chip Apple M1 với Chip Intel i7 11 Gen

>>> Xem thêm các dòng laptop văn phóng cũ

2. So sánh hiệu năng chơi Game trên Chip Apple M1 với Chip Intel i7 11 Gen

Hiệu năng xử lý đồ họa của chip Apple M1 vượt trội hơn so với chip Intel i7 thế hệ thứ 11. Điều này được chứng minh bởi kết quả đạt được trên các phần mềm đồ họa như Adobe Photoshop, Illustrator, Lightroom và Final Cut Pro.

Chip Apple M1 được tích hợp bộ xử lý đồ họa 8 nhân, trong khi đó, chip Intel i7 11th Gen chỉ tích hợp bộ xử lý đồ họa Intel Iris Xe Graphics. Bộ xử lý đồ họa của M1 được thiết kế để tối ưu hóa cho các ứng dụng đồ họa, điều này giúp cho M1 có khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với Intel i7 11th Gen.

Tuy nhiên, khi sử dụng phần mềm đồ họa chạy trên Windows, Intel i7 11th Gen có thể có hiệu năng tốt hơn do hỗ trợ tốt hơn cho Windows và các phần mềm đồ họa chạy trên hệ điều hành này.

So sánh tác vụ văn phòng cơn bản Chip Apple M1 với Chip Intel i7 11 Gen

>>> Xem thêm Laptop Gaming Cũ khác

Tuy nhiên Apple M1 không chạy được một số game như:

  • Overwatch
  • Crysis Remastered
  • Halo MCC
  • Red Dead Redemption 2
  • PUBG
  • Monster Hunter World
  • Doom Eternal
  • Microsoft Flight Simulator 2020
  • Apex Legends
  • Rainbow Six Siege.

3. So sánh Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th khi chạy tác vụ AI

Intel sử dụng công cụ sáng tạo nội dung của Topaz Labs thì thấy tốc độ nhanh hơn 6 lần. Về sự vượt trội khi chạy tính năng AI, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến khi test Apple M1 vs Core i7 vs AMD Ryzen. Chip 11th gen Core i7-1185G7 vượt qua Ryzen 4000U và Apple M1. Riêng với bộ phần mềm của Topaz, đây là một trong số ít phần mềm được tối ưu cho việc tăng tốc xử lý AI bằng phần cứng CPU Intel. Khi bạn có phần mềm tối ưu cho phần cứng của mình thì hiệu năng cao là đúng.

So sánh Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th khi chạy tác vụ AI

4. So sánh thời lượng pin Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th

Thời lượng pin của chip Apple M1 đang được xem là tốt hơn so với chip Intel i7 11th Gen. Nhờ kiến ​​trúc ARM và quá trình sản xuất 5nm, chip M1 có thể cung cấp thời lượng pin lên đến 15-20 giờ trên một số mẫu MacBook mới, trong khi đó chip Intel i7 11th Gen thường chỉ đạt được thời lượng pin khoảng 8-10 giờ trên các máy tính xách tay tương tự. Dưới đây là minh chứng so sánh Laptop Macbook Air M1 với Acer Swift 5 chạy chip intel Core i7-1165G7.

Kết quả thời lượng pin 2 máy gần tương đương nhau: 10 giờ 12 phút và 10 giờ 6 phút.

So sánh thời lượng pin Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th

Chủ đề liên quan:

5. So sánh nhiệt độ Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th

Dựa vào cấu tạo của Chip Apple M1 nhờ được trang bị 4 nhân tiết kiệm điện và 4 nhân hiệu năng cao mà máy tính sẽ tự động điều chỉnh để có thể hoạt động ổn định và tiết kiệm điện năng nhất, không phát sinh ra nhiệt lượng cao.

So sánh nhiệt độ Chip M1 Apple với Intel i7 Gen 11th

Vì thế, do Chip M1 ít tiêu thụ điện năng hơn so với chip Intel nên hoạt động mát mẻ hơn.

6. So sánh Khả năng tương thích thiết bị ngoại vi của Chip M1 Apple so với Intel i7 Gen 11th

Tay cầm chơi Game (gamepad hoặc controller.), bảng vẽ Wacom, eGPU, tai nghe Gaming, đầu đọc vân tay bên thứ ba… là trong số đó được Intel đề cập không sử dụng với hệ thống máy Mac chạy Apple M1. Intel cũng bảo rằng plugin bên thứ 3, cho 1 số ứng dụng cũng như Ableton, Bitwig Studio, Avid Pro Tools, FL Studio, Motu cũng không sử dụng được. Cuối cùng, chiếc Mac M1 chỉ xuất ra được 1 màn hình hiển thị ngoài mà thôi.

So sánh Khả năng tương thích thiết bị ngoại vi của Chip M1 Apple so với Intel i7 Gen 11th

Vấn đề khả năng tương thích và tối ưu hóa của M1 nó không phải vấn đề lớn chỉ cần thời gian có thể khắc phục.

Kết luận:

Đến khi cuối năm 2020 Apple chính thức công bố ra mắt chip M1 chấm dứt 15 năm phụ thuộc vào Intel. Intel cũng chẳng chịu kém cạnh, Intel đã tung ra thị trường Intel i7 Gen 11th với hiệu năng mạnh mẽ. Các tín đồ của 2 ông lớn này đã khai thác soi những ưu khuyết điệm của nhau để thỏa mãn sức mạnh của mình. Và thế là cuộc chiến so sánh sức mạnh Chip Apple M1 với Chip ntel i7 Gen 11th chính thức bắt đầu.

Chúng ta hiện tại vẫn chưa đủ bằng chứng để có thể kết luận một cách chính xác rằng Chip M1 Apple hay Chip Intel Core i7 11th Gen mạnh hơn. Nhưng sự cạnh tranh giữa hai hãng sẽ hứa hẹn mang lại cho người dùng ngày càng nhiều sản phẩm hoàn hảo hơn.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/chip-m1-manh-ngang-chip-intel-nao-a47950.html