Độ ẩm cao là gì? Độ ẩm cao có tốt không

Độ ẩm cao lên tới mức bão hòa là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ở người, trong đó điển hình nhất là những bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, chúng còn là yếu tố tác động làm hư hại thiết bị máy móc, nhà cửa. Vậy độ ẩm cao là gì?

Độ ẩm cao là gì?

Theo các chuyên gia về sức khỏe đã chỉ ra rằng, độ ẩm không khí tốt nhất cho con người là ở mức từ 55-65%. Đây là độ ẩm lý tưởng nhất đối với sức khỏe của chúng ta. Bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, tinh thần vui vẻ, quá trình thoát mồ hôi cũng diễn ra tốt hơn,…

Tuy nhiên, Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nhiệt độ trung bình năm cao trên 21 độ C nên độ ẩm không khí cũng thuộc vào diện cao. Vậy độ ẩm cao là gì, độ ẩm bao nhiêu là cao?

Độ ẩm cao trên 80%

Độ ẩm cao trên 80%

Độ ẩm cao là khi chúng vượt qua mức lý tưởng, đặc biệt là khi độ ẩm cao trên 80%, thậm chí là cơ nơi độ ẩm không khí 100%. Vậy độ ẩm cao khi nào? Hiện tượng này diễn ra vào những ngày trời mưa nồm, khí hậu nồm ẩm. Độ ẩm cao thường diễn ra tại miền Bắc trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4, có đợt kéo dài chỉ vài ngày nhưng cũng có đợt kéo dài cả tuần.

Nếu liên tục cấp cho môi trường độ ẩm không khí 100% sẽ có hiện tượng hơi nước ngưng tụ và biến đổi thành sương mù hoặc mây. Để nắm được rõ hiện tượng này, bạn có thể quan sát, trải nghiệm sương mù vào buổi sáng.

Biểu hiện khi độ ẩm không khí cao: sàn nhà ướt, trơn láng, đọng nước, nặng hơn nữa chân tường sẽ có hiện tượng rêu mốc, quần áo có mùi khó chịu,…Vậy độ ẩm cao thì sao?

Độ ẩm cao thì sao, có hại không?

Như vậy, độ ẩm cao là khi độ ẩm không khí trên 80%. Khi độ ẩm càng cao thì sao? Độ ẩm cao sẽ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể. Nhưng gia đình sống ở mặt đất sẽ cảm nhận điều này rõ nhất.

Mùi quẩn áo bẩn, quần áo giặt chưa khô, mùi ẩm mốc từ chăn, tường,…cộng lại cũng làm tăng cảm giác khó chịu khiến bạn lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, dẫn điện hiệu quả làm việc giảm, sức khỏe giảm sút,…

Ngoài ra, độ ẩm cao cũng khiến cho sàn nhà có hiện tượng đọng nước, trơn trượt,…Điều này sẽ thật nguy hiểm với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Độ ẩm càng cao thì sao? Sẽ càng tạo điều kiện cho virut, vi khuẩn, nấm mốc, bọ bụi nhà… phát triển, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm mũi họng mãn tính, viêm phế quản cấp, viêm phổi, nhiêm khuẩn đường tiêu hóa. Độ ẩm cao sẽ kích thích trực tiếp vào niêm mạc đường thở dẫn đến viêm, tăng tiết và co thắt phế quản gây ra những triệu chứng như: ho, hắt hơi, khó thở,…

Độ ẩm không khí cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Độ ẩm không khí cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Độ ẩm cao thì sao? Sẽ kích thích xuất hiện những đợt bùng phát, tăng mức độ nguy hiểm của các bệnh đường hô hấp mãn tính như: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,..

Độ ẩm cao còn là nguyên khiến cho thiết bị trong nhà dễ bị hỏng hóc, lãng phí tiền bạc để sửa chữa,…

Người ta sẽ không thể nào biết được độ ẩm cao hoặc thấp qua cảm nhận mà phải có thiết bị để đo, kiểm tra chính xác, đó chính là máy đo độ ẩm không khí. Các sản phẩm này về cơ bản có trọng lượng nhẹ, được thiết kế nhỏ gọn và giống với đồng hồ treo tường, đề bàn nên bạn có thể mang chúng đến bất kì mọi vị trí cần đo.

Các máy đo độ ẩm phòng có giá thành rẻ, chỉ khoảng hơn 100.000đ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và có độ bền cao, chẳng hạn như nhiệt ẩm kế HTC-1. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng cao hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng một số máy có độ bền cao hơn như: Máy ghi nhiệt độ và độ ẩm Tenmars TM-305U, máy ghi dữ liệu nhiệt độ và độ ẩm Laserliner 082.031A Đức,...

Cách giảm độ ẩm trong nhà đơn giản hiệu quả

Khi thấy một số hiện tượng bất thường trên, nhiều người tỏ ra lo lắng và bất an, không biết cách khắc phục độ ẩm cao như thế nào? Nếu bạn cũng đang trong tình trạng đó, hãy xem những gợi ý dưới đây nhé!

Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của độ ẩm cao, bạn nên có những biện pháp để giảm độ ẩm trong nhà. Tốt nhất trong phòng nên có máy đo độ ẩm, duy trì độ ẩm trong phòng ở mức từ 55-65% bằng những biện pháp như:

Cách khắc phục độ ẩm cao

Cách khắc phục độ ẩm cao

Một số cách bảo vệ sức khỏe khi độ ẩm không khí 100%

Độ ẩm cao khiến cơ thể con người dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, tình trạng này kéo dài thường khiến cơ thể mắc phải một số căn bệnh về da hoặc về hô hấp. Để đảm bảo sức khỏe, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Làm thông thoáng nhà cửa: Đây là một trong những điều cần thiết giúp căn phòng của bạn có độ ẩm nằm trong mức thích hợp, tránh lượng hơi nước trong không gian phòng làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, lâu dần khiến con người mắc phải những bệnh khó lường.

Ăn uống đủ chất

Ăn uống đủ chất

Tăng sức đề kháng: Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn cần đảm bảo ăn uống đủ chất giúp cơ thể tăng khả năng chống lại bệnh tật. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin khoáng chất để có một cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng là điều nên làm.

Uống nước đầy đủ: Uống nước làm tăng khoáng chất cho cơ thể, để có thể lực tốt, hạn chế tối đa ảnh hưởng của độ ẩm không khí cao tới sức khỏe.

Nếu bạn cần mua máy đo độ ẩm và nhiệt độ phòng, bạn có thể liên hệ với maydochuyendung.com để được mua hàng với mức chiết khấu tốt nhất, chính sách bảo hành tốt nhất. Liên hệ hotline: Hà Nội: 0904810817- 0981060817 và Sài Gòn: 0979244335- 0986568014

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/do-am-cao-thi-sao-a48005.html