Phuộc xe đạp là gì? Các loại phuộc xe đạp phổ biến hiện nay

Phuộc xe đạp hỗ trợ người lái có thể điều khiển và cân bằng xe đạp dễ dàng hơn, nhất là trên các con đường đèo, đường gồ ghề. Cùng Điện máy XANH tìm hiểu phuộc xe đạp là gì và các phuộc xe đạp phổ biến hiện nay nhé!

Xem ngay dụng cụ sửa chữa, vệ sinh xe đạp đang giảm giá SỐC

1Phuộc xe đạp là gì?

Phuộc xe đạp hay còn gọi là bộ phận giảm xóc nằm phía trước xe đạp, hỗ trợ giữ bánh xe trước với thân xe và giảm tối đa các xung lực tác động lên xe khi di chuyển. Đây là bộ phận quan trọng giúp người lái điều khiển và cân bằng xe đạp dễ dàng hơn trong mọi địa hình.

Phuộc giúp xe giảm xóc hiệu quả, nhất là với những xe đạp leo núi. Nó không chỉ nâng đỡ trọng lượng mà còn giảm các tác động mạnh, cho phép bánh trước bám sát mặt đất hơn và đảm bảo an toàn. Do đó, phuộc là bộ phận quan trọng trong cấu tạo của một chiếc xe đạp.

Phuộc xe đạp giúp giảm tối đa các chấn động lên phần khung xe

2Cấu tạo của phuộc xe đạp

Phuộc xe đạp có cấu tạo đơn giản, gồm các chi tiết sau:

Các bộ phận nhỏ cấu tạo thành phuộc xe đạp

3Các loại phuộc xe đạp phổ biến

Trên thị trường có 2 loại phuộc xe đạp là phuộc có giảm xóc (gồm phuộc lò xo và phuộc hơi) và phuộc không giảm xóc. Các loại phuộc được phân chia dựa vào cấu tạo, chức năng giảm xóc, trọng lượng, độ bảo trì và được trang bị trên các dòng xe đạp khác nhau.

Phuộc không giảm xóc

Phuộc không giảm xóc là loại phuộc có dạng ống kim loại, bên trong rỗng và không có chức năng giảm xóc cho xe đạp. Tác dụng của loại phuộc này là giúp người lái hạn chế việc mất sức khi đạp xe trên những đoạn đường trường hay đoạn đường có địa hình bằng phẳng.

Phuộc không giảm xóc được sử dụng trong nhiều dòng xe đạp hiện nay như: Xe đạp trẻ em, xe đạp đường phố, xe đạp touring, xe đạp thể thao cho nữ,...

Xe Đạp Đường Phố Touring Merida Crossway100 29 inch Size M có kết cấu phuộc trước Suntour 100 mm bằng hợp kim nhôm chắc chắn

Phuộc có giảm xóc

Phuộc có giảm xóc gồm có 2 loại là phuộc lò xo và phuộc hơi. Mỗi loại sẽ có đặc điểm riêng biệt và phù hợp với loại xe khác nhau.

Phuộc lò xo

Phuộc lò xo (phuộc Coil hay phuộc lò xo nén) là loại phuộc sử dụng lực nén của lò xo từ bên trong để phản hồi lực nhún, không phụ thuộc quá nhiều vào lực tác động từ bên ngoài. Loại phuộc này thường có trọng lượng nặng hơn phuộc không giảm xóc.

Loại phuộc lò xo có cấu tạo khá đơn giản, độ ổn định tốt, tiết kiệm thời gian để thay đổi khi xe di chuyển ở các địa hình khó khăn, mức giá thành thấp và dễ dàng sửa chữa bảo trì khi hư hỏng. Tuy nhiên, phuộc này không có nhiều tùy chỉnh và sẽ bị cứng khi sử dụng thời gian dài.

Phuộc lò xo thường được trang bị cho các dòng xe địa hình

Phuộc hơi:

Phuộc hơi là loại phuộc hoạt động dựa trên cơ chế nén hơi để phản lực. Khi phuộc hấp thụ hoặc nhận lực từ bên ngoài thì không khí bên trong phuộc sẽ được nén lại như một chiếc lò xo. Phuộc hơi chịu tác dụng của lực nén, khi lực nén càng cao thì lực hấp thụ càng lớn.

Phuộc hơi có trọng lượng nhẹ, độ nhún êm ái và có nhiều tùy chỉnh khi sử dụng. Ngoài xe, phuộc này giúp giảm xóc tốt, xe nhún ở các ổ gà sẽ không bị rung tay và hạn chế tối đa tác động mạnh lên xe.

Tuy nhiên, loại phuộc này có mức giá thành khá cao và độ ổn định dễ bị tác động bởi áp suất nén khí khi nhiệt độ môi trường xung quanh thay đổi. Quá trình bảo trì phức tạp hơn do cần được trang bị bơm giảm xóc.

Phuộc hơi có kết cấu vô cùng nhẹ và dễ dàng điều chỉnh tùy vào trọng lượng nén của người điều khiển

Bảng tính so sánh các loại phuộc

Loại phuộcDòng xe trang bịChức năng giảm xócTrọng lượngBảo trìPhuộc không giảm xócXe đạp trẻ em, xe đạp đường phố, xe đạp touring, xe đạp thể thao cho nữ,...KhôngNhẹBảo trì đơn giảnPhuộc lò xoXe địa hình MTBGiảm xóc nhờ lực nén của lò xoKhá nặngBảo trì đơn giảnPhuộc hơiXe địa hình MTBGiảm xóc nhờ cơ chế nén hơi, khả năng giảm xóc tốtNhẹBảo trì khá phức tạp vì phải trang bị bơm giảm xóc

Banner xe đạp

Banner TVCM

Trên đây là thông tin về phuộc xe đạp là gì và các loại phuộc xe đạp phổ biến hiện nay mà Điện máy XANH cung cấp đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn một mẫu xe phù hợp tại Điện máy XANH nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/xe-dap-phuoc-a48026.html