Cạo râu xong bị rát, làm thế nào để cải thiện?

Cạo râu xong bị rát là vấn đề khá phổ biến đối với nam giới hiện nay, nhất là những người có làn da nhạy cảm, dễ tổn thương. Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Vậy nên bài viết hôm nay, Coolmate sẽ giúp bạn hiểu hơn và mách nhỏ mẹo khắc phục cũng như vài “tips” hay để tránh cạo râu bị rát.

Cạo râu xong bị rát, làm thế nào để cải thiện?

Cạo râu xong bị rát, làm thế nào để cải thiện?

Cạo râu xong bị rát, nguyên nhân do đâu?

Việc cạo râu bị rát, đỏ da và khó chịu có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, thường gặp là:

Dao cạo cũ, không được vệ sinh thường xuyên

Cạo râu xong bị rát có thể vì lưỡi dao cạo quá cũ, bị rỉ sét hoặc bị mòn. Ngoài ra, việc không vệ sinh dao cạo thường xuyên cũng tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Chúng sẽ xâm nhập vào vùng da nhạy cảm, gây ra hiện tượng bỏng rát và thậm chí là lên mụn.

Dùng cùng lúc nhiều lưỡi dao sắc bén

Nếu lưỡi dao cạo quá sắc bén cũng có thể gây ra vết trầy xước, vết cắt khiến bạn cạo râu xong bị rát. Không chỉ vậy, lưỡi dao cạo quá bén còn có thể gây kích ứng da, làm da trở nên dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn. Bên cạnh đó, việc dùng dùng lúc nhiều lưỡi dao cũng là lý do khiến bạn cạo râu bị rát. Vì các lưỡi dao sẽ chạm vào nhau hoặc cạo quá sâu vào da, khiến da bị đỏ.

Cạo râu không đúng cách

Theo thống kê cho thấy, nhiều người cạo râu xong bị rát là vì các thao tác chưa đúng chuẩn. Trong đó, phổ biến nhất là cạo ngược chiều râu mọc và cạo quá nhiều lần trên cùng một vùng da. Nếu cạo ngược chiều, râu có thể bị đẩy vào bên trong thay vì cắt khiến bề mặt da đau rát, kích ứng.

Cạo râu xong bị rát có thể là vì thao tác không đúng cách

Cạo râu xong bị rát có thể là vì thao tác không đúng cách

Ngoài ra, da cũng bị mất độ ẩm và trở nên khô nẻ từ đó dẫn đến cảm giác đau rát nếu cạo nhiều lần trên một vùng. Không chỉ vậy, lực tay quá mạnh cũng có thể tăng độ ma sát trên da và gây ra tình trạng bỏng phát ban, cạo râu xong bị rát.

Không dùng kem cạo râu

Nếu bạn không dùng kem cạo râu, lưỡi dao sẽ cạo trực tiếp trên da khô và tạo ra hiện tượng kích ứng, khó chịu. Việc cạo râu sẽ trở nên khó khăn hơn và dễ gặp tình trạng cạo râu xong bị rát nếu bạn bỏ qua các bước làm mềm râu bằng nước, bọt, kem hay gel cạo râu.

Chưa kể, việc không làm ướt đầu cạo cũng là lý do phổ biến khiến vùng da bị đỏ, rát. Khi cạo khô, đầu dao cạo cũng bị cùn nhanh hơn khiến lực kéo trên da mạnh và làm da tổn thương, bỏng rát.

5 cách thoát khỏi nỗi ám ảnh cạo râu xong bị rát

Vừa rồi là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng cạo râu bị rát ở phái mạnh. Để thoát khỏi điều này, dưới đây là vài giải pháp khắc phục hữu hiệu dành cho các bạn:

Chườm đá lạnh

Dùng đá lạnh là cách đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng cạo râu xong bị rát. Cái lạnh từ đá sẽ giảm bớt cảm giác bỏng rát và khó chịu, đồng thời làm dịu da, giảm viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên trực tiếp áp đá lên vùng da tổn thương.

Thay vào đó, hãy cho đá vào một chiếc khăn sạch và chườm vào khu vực bị bỏng rát trong vài phút. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ngâm khăn vào nước đá lạnh rồi áp lên vùng da bỏng rát. Chỉ cần thực hiện vài lần trong ngày, tình trạng kích ứng sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Thoa lô hội

Lô hội hay nha đam có tính mát, có khả năng làm dịu da và ngăn chặn viêm da hiệu quả. Không chỉ vậy, lô hội còn có thể giúp da lấy lại độ ẩm và chữa lành da nhanh chóng. Bạn có thể dùng lô hội được nạo trực tiếp từ cây hoặc loại gel để khắc phục hiện tượng cạo râu xong bị rát. Thực hiện như sau:

Thoa lô hội để khắc phục tình trạng cạo râu xong bị rát nhanh chóng

Thoa lô hội để khắc phục tình trạng cạo râu xong bị rát nhanh chóng

Sử dụng giấm rượu táo

Dùng giấm rượu táo cũng là một trong số những phương pháp hữu hiệu để thoát khỏi việc cạo râu xong bị rát. Vì giấm rượu táo có tính chất chống viêm khá cao, giúp da chống nhiễm trùng và các vấn đề khác. Thực hiện như sau:

Sử dụng trà đen

Trà đen có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch,... Đặc biệt, trà đen có chứa axit tannic với công dụng giảm kích ứng da hiệu quả. Vì vậy, nếu cạo râu xong bị rát thì các bạn có thể dùng trà đen theo quy trình như sau:

Dùng bột nở

Không chỉ là nguyên liệu được dùng trong bếp, bột nở còn là loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe vô cùng tuyệt vời. Bột nở có chứa chất chống viêm mạnh nên sẽ giảm kích ứng da và giảm ngứa ngay lập tức. Vì vậy, đây cũng là phương pháp tốt để giảm tình trạng cạo râu xong bị rát. Thực hiện như sau:

Dùng bột nở cũng là cách hữu hiệu để giảm bớt cơn đau rát sau cạo râu

Dùng bột nở cũng là cách hữu hiệu để giảm bớt cơn đau rát sau cạo râu

Ngăn ngừa tình trạng cạo râu xong bị rát siêu đơn giản

Nếu chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện đúng cách, việc cạo râu sẽ trở nên dễ dàng hơn, không còn bị bỏng rát sau cạo. Dưới đây là vài mẹo hay giúp các bạn ngăn ngừa hiện tượng cạo râu bị rát.

Dùng lưỡi dao cạo mới

Hiện nay, thị trường có rất nhiều mẫu lưỡi dao cạo tốt và chất lượng với giá thành phù hợp như Safety Razor, Straight Razor,... Vì thế, các bạn có thể thay dao cạo sau 3 lần cạo hoặc thay lưỡi dao thường xuyên. Riêng với các loại dao cạo dùng nhiều lưỡi như máy cạo râu hay Cartridge Razor thì nên vệ sinh kỹ càng sau mỗi lần sử dụng.

Mẹo hay dành cho bạn để giảm thiểu tình trạng cạo râu xong bị rát đó là dùng bàn chải đánh răng riêng biệt để chà sạch sợi râu và bụi bẩn bám trên lưỡi dao cạo. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, bạn cũng có thể ngâm lưỡi dao cạo vào các loại dung dịch sát khuẩn có chứa alcohol để làm sạch.

Rửa mặt, tẩy da chết trước khi cạo râu

Có thể bạn chưa biết, nếu làm mềm râu bằng nước ấm có thể giảm áp lực lên da đến 70%. Do đó, để tránh tình trạng cạo râu xong bị rát, các bạn nên rửa mặt và tẩy da chết trước khi thực hiện. Việc này giúp loại bỏ bụi bẩn trong lỗ chân lông hiệu quả.

Ngoài ra, khi da ngậm nước cũng sẽ mềm ra và phồng lên, dao cạo lướt qua lông cũng dễ dàng hơn đáng kể. Bên cạnh đó, rửa mặt và tẩy da chết trước khi cạo còn giúp giảm lực kéo, hạn chế hiện tượng trầy xước và kích ứng da. Khi râu mềm, việc cắt đứt sẽ nhanh gọn và lưỡi cạo cũng ít bị bào mòn.

Rửa mặt và tẩy da chết trước khi cạo râu là bước không nên bỏ qua

Rửa mặt và tẩy da chết trước khi cạo râu là bước không nên bỏ qua

Nhờ vậy, thời gian thay đầu cạo cũng lâu hơn giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Lỗ chân lông thông toán còn giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn, viêm da, gây nổi mụn hiệu quả. Thói quen này còn giúp bạn dễ cạo sát râu, ngăn ngừa tình trạng mọc ngược, làm gia mịn màng hơn và ngăn ngừa cạo râu xong bị rát.

Sử dụng kem cạo râu

Dùng kem, gel hay bọt cạo râu cũng góp phần giảm áp lực lên da hơn rất nhiều. Những dung dịch này giúp quá trình thao tác được nhẹ nhàng và mượt mà hơn. Sợi câu bị cắt đứt gọn gàng và không gặp tình trạng cạo râu xong bị rát. Tuy nhiên, các bạn cần lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với làn da của mình để đạt hiệu quả tối đa.

Cạo râu đúng cách

Nam giới nên cạo râu theo chiều lông mọc để không làm lỗ chân lông bị mở khiến râu bị mọc ngược. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên cạo với lực vừa phải và không quá sát để da không bị áp lực, bị kích ứng.

Với lực ấn vừa đủ, râu sẽ đảm bảo được cạo sạch mà vẫn giảm thiểu tình trạng cạo râu xong bị rát hay phát ban. Ngoài ra, các bạn cũng nên dùng thêm sản phẩm dưỡng da sau cạo (aftershave) để có quá trình cạo râu hoàn hảo. Trải nghiệm sau khi cạo cũng sẽ trở nên sảng khoái, thoải mái hơn.

Lưu ý cần nhớ để hạn chế cạo râu xong bị rát, giúp râu lâu mọc

Hiểu được nguyên nhân sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng bị bỏng rát sau khi cạo. Song song với điều đó, việc tham khảo thêm vài lưu ý dưới đây cũng đóng vai trò quan trọng không kém để việc cạo râu được thuận lợi hơn. Cụ thể:

Lưu ý cần nhớ để hạn chế cạo râu xong bị rát, giúp râu lâu mọc

Lưu ý cần nhớ để hạn chế cạo râu xong bị rát, giúp râu lâu mọc

Tổng kết

Vừa rồi là những chia sẻ của Coolmate giúp phái mạnh khắc phục hiện tượng cạo râu xong bị rát. Việc thực hiện đúng cách có thể giảm thiểu những tình trạng tổn thương cho da. Cuối cùng, đừng quên truy cập CoolBlog thường xuyên để học hỏi nhiều mẹo hay cuộc sống khác nữa nhé!

Coolmate - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới!

Cạo râu bị nổi mụn? 10 điều lưu ý khi cạo râu tránh viêm nang lông

Hướng dẫn cách vệ sinh dao cạo râu đơn giản, dễ thực hiện

Những sai lầm khi cạo râu khiến da bị tổn thương

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-cao-rau-khong-bi-rat-a48113.html