Cách so sánh sức mạnh của 2 chip điện thoại khác nhau

Bạn đã bao giờ tự đặt ra câu hỏi làm thế nào để có thể so sánh chính xác sức mạnh của 2 chip điện thoại khác nhau chưa? Ngay tại bài viết này, mình sẽ mách bạn cách so sánh chuẩn nhất mà lại còn nhanh trong vòng "vài nốt nhạc" nữa đấy. Cùng đón xem với mình nhé!

Cách so sánh sức mạnh của 2 chip điện thoại khác nhau

Cách so sánh sức mạnh của 2 chip điện thoại khác nhau

I. Chip điện thoại (CPU) là gì?

CPU có tên gọi đầy đủ là Central Processing Unit hay tiếng việt là bộ vi xử lý. Đây được xem như là cơ quan đầu não của một chiếc máy, đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển tất cả các hoạt động của điện thoại và quyết định tốc độ xử lý của thiết bị.

CPU đóng vai trò rất quan trọng

CPU đóng vai trò rất quan trọng

Đơn cử như, máy bạn sử dụng con chip điện thoại (CPU) càng mạnh thì sẽ vận hành trơn tru, xử lý nhanh gọn mọi tác vụ từ nặng đến nhẹ. Thậm chí là chơi game trên dòng chip mạnh thì bạn sẽ có trải nghiệm trên cả tuyệt vời.

Tóm lại, CPU là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trên bất kỳ thiết bị Smartphone. Tất cả các dòng điện thoại hiện nay đều trang bị các chip xử lý khác nhau, điều này đồng nghĩa với việc, mỗi thiết bị sẽ có một sức mạnh riêng biệt.

II. Tốc độ xử lý CPU được đo bằng thông số nào?

Con chip được xem là mạnh khi nó có tốc độ xử lý thông tin và khả năng xử lý đồ họa diễn ra nhanh chóng, mượt mà. Tốc độ xử lý này được đo bằng thông số MHz hoặc GHz (1 GHz = 1.000 MHz).

Đối với các CPU cùng loại thì tần số số này càng cao thì tốc độ xử lý càng tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp hai con chip khác loại, khác đời thì điều này chưa chắc đúng. Chẳng hạn như CPU hai nhân có tần số 2.6 GHz có thể xử lý dữ liệu nhanh hơn CPU 3.4 GHz một nhân.

Để bạn hình dung rõ hơn, thì dưới đây mình sẽ mang lên bàn cân so sánh giữa hai con chip khác hãng.

Nhìn trên bảng thì bạn có thể thấy là tốc độ xử lý CPU của 2 con chip này rất khác biệt và không thể kết luận chính xác được con chip nào mới chiếm ưu thế về hiệu năng.

Vì thế, nếu bạn muốn biết rõ bộ vi xử lý nào tốt hơn thì phải tiến hành tham khảo các video đánh giá, trang đánh giá uy tín hoặc ngay phần dưới bài viết mình sẽ hướng dẫn bạn cách so sánh hiệu năng giữa 2 con chip một cách chuẩn xác nhất.

III. Làm sao để có thể so sánh sức mạnh giữa các chip điện thoại?

1. Trường hợp cùng một hãng, của cùng sereis

Trường hợp đầu tiên, cũng là đơn giản nhất, bạn chỉ nhìn vào cái tên mà hãng đặt là đủ thông tin để biết chip nào có hiệu năng vượt trội hơn.

Nếu chip của cùng 1 hãng như Snapdragon, có cùng đầu số nhưng khác đuôi thì thông thường đuôi số chip nào lớn hơn sẽ mạnh hơn, vì số càng lớn đồng nghĩa với việc đó là những con chip vừa mới ra mắt.

Ví dụ như:

Snapdragon 888 và Snapdragon 865 là cùng một loại chip (8xx series) nhưng khác đuôi số thì bạn cũng dễ dàng hiểu là Snapdragon 888 có hiệu năng mạnh mẽ hơn Snapdragon 865 ở mọi khía cạnh từ: Tốc độ xử lý CPU, hiệu suất chơi game và thời lượng pin.

Snapdragon 888 có hiệu năng cao hơn

Snapdragon 888 có hiệu năng cao hơn

2. Trường hợp cùng một hãng nhưng khác series

Ở trường hợp này thì bạn rất khó để có thể so sánh như cách trên vì có 2 yếu tố quyết định là khoảng thời gian ra mắt khác nhau hvà ở các phân khúc khác nhau.

Điển hình như 2 con chip Snapdragon 835Snapdragon 765G. Chip 835 sẽ thuộc dãy phân khúc cao cấp của Snapdragon còn 765 chỉ là chip thuộc phân khúc trung cấp của Snapdragon thôi. Nếu áp dụng cách 1 như trên thì bạn sẽ nghĩ ngay 765G có hiệu năng thấp hơn nhưng kỳ thực 765G lại có hiệu năng "nhỉnh" hơn Snapdragon 835.

Lý do là vì Snapdragon 765G được ra mắt vào tháng 12 năm 2019, trong khi Snapdragon 835 trình làng vào thời điểm tháng 11 năm 2016. Sự chênh lệch 3 năm thời gian ra mắt này đã khiến khoảng cách về phân khúc bị xóa đi. Lúc này con chip phân khúc trung cấp mới đã mạnh hơn con chip phân khúc cao cấp cũ.

Snapdragon 765G có hiệu năng mạnh mẽ hơn

Snapdragon 765G có hiệu năng mạnh mẽ hơn

3. Trường hợp khác chip và khác hãng

Tương tự như trường hợp thứ trên, hai con chip vừa khác hãng rất khó so sánh và không thể nhìn số chip mà kết luận được. Do vậy bạn cần phải tham khảo các trang đánh giá có uy tín hoặc xem bài review (đánh giá) của những người có kinh nghiệm để tích lũy thêm nhiều thông tin và đưa ra kết luận chính xác nhất

V. Cách để biết chính xác chip nào có hiệu năng mạnh hơn

Cách nhanh nhất để so sánh sức mạnh hiệu năng giữa hai con chip thì bạn nên tìm kiếm Google theo cách sau: "Tên chip A" "Tên chip B". Những kết quả trả về đầu tiên thông thường sẽ là trang đánh giá có uy tính về sức mạnh hiệu năng giữa hai con chip.

Khi truy cập trang, bạn nên lưu ý về các chỉ số như: Sức mạnh CPU, hiệu suất chơi game, Thời lượng pin. Con chip nào sở hữu các thông số này càng cao thì đồng nghĩa với việc nó đó có hiệu năng càng mạnh.

Quan sát các chỉ số sức mạnh chip

Quan sát các chỉ số sức mạnh chip

Trong mục Key Differences (tại trang nanoreview.net), sẽ hiển thị những ưu điểm nổi trội của CPU, lúc này bạn hãy xem xét nhu cầu của bản thân cần điểm nào mạnh và từ đó đưa ra sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Cân nhắc ưu điểm từng loại chip

Cân nhắc ưu điểm từng loại chip

V. Các dòng chip phổ biến trên điện thoại

1. Snapdragon

Các dòng chip Snapdragon đến từ thương hiệu Qualcomm là một trong những con chip điện thoại được ưa chuộng nhất khi nó góp mặt trong những chiếc Smartphone giá rẻ, tầm trung cho đến cận cao cấp. Cụ thể hơn, Snapdragon được sự tín nhiệm của các nhà sản xuất lớn trải rộng từ Samsung, Vivo đến Xiaomi,... tin dùng.

Chip Snapdragon

Chip Snapdragon

Chip Snapdragon chia ra 4 phân khúc là:

2. Exynos

Exynos một đứa "con cưng" độc quyền đến từ thương hiệu đình đám Samsung. Phần lớn các thiết bị Smartphone, máy tính bảng của Samsung đều được trang bị con chip Exynos. Về phần hiệu năng chơi game thì kỳ thực cái tên Exynos có phần hơi "lép vế" hơn so với 3 đối thủ mạnh còn lại trong danh sách.

Chip Exynos

Chip Exynos

Tuy nhiên, nếu không bàn đến khía cạnh chơi game thì đây là con chip có bộ xử lý đa tác vụ rất tốt. Vào đầu năm 2022, Samsung đã trình làng bộ vi xử lý mạnh mẽ Exynos 2022 được dự đoán sẽ tích hợp cho dòng Flagship Galaxy S22. Bật mí với bạn là chip này sẽ tập trung tối ưu về yếu tố gaming nữa đấy!

3. Meditek

MediaTek Helio là dòng chip của Đài Loan hướng đến các mẫu smartphone ở phân khúc giá rẻ, tầm trung. Ngoài ra, Meditek có rất nhiều dòng như: G, A, P, X. Trong đó, dòng Helio G Series cung cấp sức mạnh vượt trội mang lại trải nghiệm chơi game đáng kinh ngạc.

Chip Meditek

Chip Meditek

Vào thời điểm gần nhất, Meditek đã rục rịch cho ra mắt con chip 5G mới nhất mang tên Dimensity 9000 được sản xuất trên quy trình 4 nm giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm điện năng hơn.

4. Apple A series

Tương tự với Samsung, Apple A series được Apple sản xuất độc quyền cho thương hiệu iPhone của mình. Các con chip này có tên mã là A và kèm các số đuôi phía sau, do vậy mà được người dùng gọi là Apple A series. Con số phía sau càng lớn thì đồng nghĩa với việc hiệu năng CPU càng khủng.

Ví dự như: Apple A15 sẽ có hiệu năng tốt hơn Apple A14 (A15 > A14 > A13)

Chip Apple A15

Chip Apple A15

Chip của Apple luôn được người dùng đánh giá cao vì luôn được tối ưu phần cứng, vì thế nên có sức cạnh tranh rất lớn so với con chip trên các dòng Smartphone Android cao cấp.

Xem ngay các điện thoại chơi game tốt giá bình dân tại TGDD:

Trên đây, mình đã hướng dẫn cách so sánh sức mạnh của 2 chip điện thoại khác nhau chi tiết nhất. Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết. Đừng quên để lại bình luận nếu có thắc mắc và hãy chia sẻ bài viết cho mọi người cùng biết bạn nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cac-loai-chip-dien-thoai-a48163.html