7 chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 hấp dẫn, nổi bật

Tham gia chương trình ngoại khóa là một trong những điểm quan trọng khi các trường đại học top đầu xem xét xét tuyển đầu vào. Chính vì vậy chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 là yếu tố quan trọng để các em có thể chứng minh khả năng, năng lực toàn diện của mình. Cùng The Dewey Schools tìm hiểu 7 chương trình ngoại khóa nổi bật mang đến nhiều lợi ích thiết thực dưới đây nhé.

chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3

Tìm hiểu một số chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3

Chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 là những hoạt động, môn học được tổ chức ngoài khuôn khổ chương trình học chính quy theo quy định. Tham gia các hoạt động này là cơ hội để các em có thể tích lũy các kiến thức, kỹ năng cần thiết bổ trợ cho quá trình học tập, cho sinh hoạt và cuộc sống.

Các hoạt động ngoại khóa cho học sinh THPT có thể kể đến là các sự kiện, hoạt động tình nguyện hay từ thiện, hoạt động thể thao, văn nghệ, các câu lạc bộ sở thích, các lớp học phát triển kỹ năng mềm… Các chương trình ngoại khóa thường hướng đến nhiều mục tiêu, mục đích và có quy mô và trình tự khác nhau. Nhưng tựu chung lại các hoạt động này đều mang đến nhiều lợi:

7 chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh cấp 3, các hoạt động ngoại khóa ngày càng được tổ chức đa dạng với nhiều lựa chọn, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Các em học sinh có thể dễ dàng sắp xếp lịch trình để đảm bảo sự cân bằng cho thời gian học tập chính khóa và ngoại khóa.

Hoạt động nghiên cứu ngắn hạn

Hoạt động nghiên cứu khoa học cần thiết đối với học sinh cấp 3 rèn luyện khả năng tư duy logic, sự sáng tạo, biện chứng và cách sử dụng các minh chứng khoa học để làm rõ vấn đề. Từ đó các em có cái nhìn bao quát để đưa ra các kết luận và giải pháp giải quyết vấn đề. Khi tham gia chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 là các hoạt động nghiên cứu thuộc lĩnh vực quan tâm, các em sẽ xác định được bản thân phù hợp với ngành nghề nào, để có lộ trình phát triển đúng đắn.

Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động nghiên cứu là cách hiệu quả để ghi điểm với Hội đồng tuyển sinh của các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Học sinh có thể tìm hiểu để tham gia vào các dự án nghiên cứu ngắn hạn trực tuyến của Polygence - viện nghiên cứu được tổ chức bởi các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Stanford và MIT (Mỹ). Ngoài ra còn nhiều chương trình nghiên cứu ngắn hạn khác như Memorial Sloan Kettering Summer Student Program, Tony Robbins Global Youth Leadership Summit (GYLS)…

cac-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-01

Tham gia hoạt động nghiên cứu ngắn hạn

Trại hè quốc tế hoặc trao đổi văn hóa

Trại hè quốc tế hoặc trao đổi văn hóa là chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 diễn ra thường xuyên tại các trường hay các tổ chức, mang đến hiệu quả tốt. Các em có thể tham gia vào dịp nghỉ hè bởi chương trình này thường tổ chức trong thời gian ngắn với nhiều mô hình khác nhau. Học sinh có thể chọn tham gia trại hè tại các quốc gia phát triển như Singapore, Anh, Pháp, Úc, Mỹ, Canada… để trải nghiệm văn hóa của người bản địa và nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình.

Các trương trình trao đổi văn hóa thường được thực hiện bởi sự trao đổi của chính phủ các nước và tài trợ 100% chi phí. Các em có cơ hội tham gia chương trình này sẽ có lợi thế lớn trong việc xét tuyển của Hội đồng tuyển sinh các trường đại học.

Tham gia kỳ thực tập

Tham gia kỳ thực tập đã và đang là chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 được nhiều trường học trong nước và quốc tế tổ chức. Kỳ thực tập cho các em thường kéo dài từ 1 - 3 tháng, trong khoảng thời gian đó học sinh sẽ có cơ hội đảm nhiệm một công việc cụ thể. Khi được làm quen và thực hành thực tế công việc mong muốn được làm trong tương lai, các em sẽ có đánh giá xem mình có thực sự phù hợp với ngành nghề không.

Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng thì trải nghiệm thực tế cũng là cách quan trọng, khách quan để học sinh tiếp cận với ngành nghề và hướng nghiệp. Các em nên chọn cho mình kỳ thực tập sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, tham gia các buổi hội thảo nghề nghiệp để có định hướng nghề nghiệp tương lai đúng đắn.

Các hoạt động lãnh đạo, tổ chức

Nâng cao khả năng lãnh đạo, tổ chức là vấn đề mà phụ huynh cần thực hành, rèn luyện cho bản thân. Bởi kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng cần thiết cho quá trình học tập, làm việc và cuộc sống. Trong trường THPT nếu các em không thể tìm cho mình đội nhóm phù hợp các em hoàn toàn có thể tự lập kế hoạch, tổ chức và thành lập nhóm của riêng mình.

Để nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ các em hãy thực hiện với mục đích là học tập, trau dồi và phát triển. Khi thực hiện các hoạt động lãnh đạo, tổ chức các em sẽ sở hữu cho mình các kỹ năng nghiên cứu, tổ chức, kết nối và kỹ năng lãnh đạo. Đây cũng là một trong những điểm mạnh của các em trong hồ sơ ứng tuyển nếu các em trình bày về quá trình thành lập hay lãnh đạo một tổ chức, đội nhóm của riêng mình.

cac-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-02

Hoạt động lãnh đạo, tổ chức là chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 được nhiều học sinh quan tâm

Chương trình thiện nguyện

Chương trình thiện nguyện của các trường cấp 3 thường tổ chức thông qua các dự án từ thiện hay tình nguyện viên tham gia một tổ chức, chương trình nào đó. Chương trình tạo điều kiện cho các em đóng góp sức mạnh, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ để giúp ích cho cộng đồng, tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Tham gia chương trình thiện nguyện hay hoạt động cộng đồng mang đến lợi thế cho học sinh trong việc xét học bổng hay xét tuyển vào các trường đại học.

Các em học sinh có thể tham khảo thông tin của chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 này do nhà trường, địa phương, các tổ chức phi lợi nhuận uy tín trên thế giới tổ chức. Một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều hoạt động thiện nguyện nổi bật trên thế giới và Việt Nam là AIESEC. Ngoài ra các em cũng có thể gia nhập các đội quân tình nguyện lớn khác như SJ Vietnam (Solidarités Jeunesses Vietnam), V.E.O (Volunteer for Education Organization) hoặc Free Hugs Vietnam…

Tham gia hoạt động câu lạc bộ

Tại các trường cấp 3 hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ hay đội nhóm sở thích. Tham gia các hoạt động câu lạc bộ giúp các em có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời kỳ học THPT, có thêm niềm vui và những kỷ niệm đẹp. Một số câu lạc bổ nội trội và phổ biến của các trường có thể kể đến là câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ khoa học, tình nguyện, vẽ tranh…

Chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 tham gia hoạt động câu lạc bộ là cơ hội để trẻ nâng cao sự tự tin, phát huy điểm mạnh, sở trường, mở rộng vòng bạn bè và phát triển toàn diện hơn. Được sinh hoạt, trao đổi với những người có cùng sở thích, các chuyên gia trong lĩnh vực quan tâm các em sẽ nhanh tiến bộ và có những am hiểu sâu sắc hơn về vấn đề quan tâm.

Hoạt động văn hóa và nghệ thuật

Văn hóa và nghệ thuật là chương trình ngoại khóa cho học sinh THPT được tổ chức thường xuyên tại các trường, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý và tham gia của các học sinh. Thông qua hoạt động mỗi cá nhân đều có cơ hội trải nghiệm, thể hiện năng khiếu, học tập thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

Hoạt động văn hóa và nghệ thuật của các trường thường là chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 được tổ chức dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ sở thích, các đêm diễn, đêm nghệ thuật, cuộc thi tìm kiếm tài năng… Mọi học sinh được khuyến khích thể hiện và phát huy năng khiếu của bản thân, mở rộng cơ hội phát triển đam mê nghệ thuật.

cac-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-03

Chương trình hoạt động văn hóa và nghệ thuật giúp học sinh THPT phát triển kỹ năng rất tốt

Nên chọn chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 như thế nào?

Để lựa chọn chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 phù hợp cần đánh giá tổng thể dựa trên một số tiêu chí phù hợp với mục tiêu, phát triển của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó nên chọn chương trình cân bằng thời gian với hoạt động học tập chính khóa. Vậy nên chọn chương trình ngoại khóa như thế nào?

Xác định rõ mục đích tham gia

Trên thực tế các trường, nhất là trường tư thục thường có rất nhiều chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 hấp dẫn. Tuy nhiên, trước khi quyết định các em nên xác định rõ mục đích tham gia, xác định rõ bản thân cần gì để tìm hiểu hoạt động phù hợp. Mỗi hoạt động ngoại khóa đều mang đến những lợi ích nhất định, vì vậy mục tiêu càng cụ thể sẽ giúp các em xác định được mình muốn đạt được những gì từ hoạt động đó.

Sau khi xác định rõ mục đích tham gia, học sinh nên lập kế hoạch chi tiết về thời gian, hình thức tham gia hoạt động. Các em có thể chọn tham dự các câu lạc bộ thể dục thể thao như yoga, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ hay các hoạt động nghệ thuật âm nhạc, múa. Bên cạnh đó các hoạt động thiện nguyện, hoạt động cộng đồng cũng mang lại nhiều giá trị tốt đẹp.

Không ảnh hưởng đến thời gian học tập

Một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi tham gia chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 là cân bằng với thời gian học tập. Các em nên chọn lựa hoạt động phù hợp với khả năng để đảm bảo đủ sức khỏe, năng lượng cho việc học chính khóa.

Chọn chương trình ngoại khóa phù hợp sẽ giúp các em nâng cao kiến thức, kỹ năng, thư giãn, giải tỏa căng thẳng và không bị quá tải, áp lực trong việc quản lý thời gian. Hãy đảm bảo hoạt động này không làm ảnh hưởng đến việc học, các em sẽ có đủ sức khỏe, thời gian để tham gia một cách tích cực và hiệu quả.

chon-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-01

Chọn chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 không ảnh hưởng đến quá trình học tập

Lựa chọn chương trình ngoại khóa chất lượng

Các chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 chất lượng, uy tín, phù hợp sẽ giúp trẻ rèn luyện thể chất, nâng cao kỹ năng, hướng đến sự phát triển toàn diện. Chương trình cần được hoạch định chi tiết, bao quát nhiều yếu tố bổ trợ cho người tham gia. Hoạt động ngoại khóa cung cấp cho học sinh kiến thức đa dạng, liên môn, các kỹ năng cần thiết giúp các em phát triển khả năng sáng tạo, tư duy…

Ví dụ: Câu lạc bộ thể thao không chỉ tập trung vào rèn luyện sức khỏe, mà cần có lộ trình giúp thành viên tham gia phát triển các kỹ năng cần thiết, nâng cao khả năng từng ngày. Các em có thể phát triển kỹ năng làm việc nhóm, khả năng độc lập, khả năng phối hợp làm việc… để áp dụng vào học tập và cuộc sống.

Chương trình được sự quan tâm của cộng đồng

Khi chọn lựa chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 , các em nên quan tâm đến những chương trình nhận được sự quan tâm của cộng đồng như các tổ chức uy tín, đoàn thể, nhà trường, hội phụ huynh… Đây cũng là yếu tố khẳng định sự uy tín, chất lượng của chương trình đồng thời giúp các em nhận được sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để tập trung phát triển chuyên sâu.

Cần có sự tư vấn của giáo viên

Chúng ta nên tham khảo sự tư vấn của giáo viên, chuyên gia khi tham gia hoạt động ngoại khóa. Đây là những người có thể cung cấp thêm thông tin về các chương trình khác nhau để giúp các em hiểu rõ hơn về mục tiêu, lợi ích của từng chương trình. Giáo viên cũng là người khuyến khích, hỗ trợ, động viên học sinh tham gia hoạt động phù hợp khả năng, sở thích của mỗi cá nhân.

chon-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-02

Cần có sự tư vấn của giáo viên khi chọn chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3

Một số lưu ý khi tham gia chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3

Chương trình ngoại khóa là một trong những điểm mạnh, tiêu chí đánh giá quan trọng khi học sinh có lộ trình du học. Các hoạt động càng nổi bật thì hồ sơ càng dễ ghi điểm với Hội đồng tuyển sinh khi xét duyệt hồ sơ học bổng hay hồ sơ đầu vào. Để đạt được những điều này, khi tham gia chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3, có một số lưu ý quan trọng các em không nên bỏ qua:

Giấy chứng nhận tham gia và đóng góp

Các em đừng quên nhận đủ giấy chứng nhận, cúp lưu niệm, huy chương… tham gia và đóng góp vào dự án, chiến dịch hay hoạt động ngoại khóa. Đây là những minh chứng quan trọng để chứng minh bản thân đã tham gia chương trình và làm cho hồ sơ của các em thêm phần tin cậy.

Phát triển bản thân toàn diện

Các em học sinh nên chọn chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 đảm bảo được tiêu chí giúp chúng ta phát triển bản thân toàn diện. Ưu tiên những chương trình ngoại khóa được thiết kế mục tiêu cụ thể để biết rõ bản thân sẽ học hỏi được những kiến thức, kỹ năng gì có phù hợp không sau khi tham gia.

Chương trình tạo điều kiện để các em gắn kết lâu hơn, hiểu rõ sở thích, đam mê, phát triển tiềm năng và chuyên môn của mình. Nhờ đó các em xác định được rõ năng lực và hoạch định hướng đi phù hợp cho tương lai của mình.

luu-y-khi-tham-gia-chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-01

Tham gia chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 cần phải giúp trẻ phát triển bản thân

Chương trình phải có độ dài về thời gian

Chúng ta nên tham gia các chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 có độ dài về thời gian ít nhất 1 tháng, để đảm bảo quá trình hoạt động và đóng góp tích cực của bản thân. Đây cũng chính là điều mà Hội đồng tuyển sinh muốn thấy rõ sự thể hiện của học sinh trong hồ sơ ứng tuyển của mình. Độ dài về thời gian tham gia chương trình là một trong những minh chứng cụ thể về thành tích và kết quả mà các em đã mô tả là đúng đắn.

Mang lại giá trị lợi ích cho cộng đồng

Chắc chắn những chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 mang lại giá trị, lợi ích cho cộng đồng, đóng góp cho tập thể, nhà trường, xã hội sẽ mang lại giá trị tinh thần và nhân văn. Chọn hoạt động tập thể giúp các em chứng minh được khả năng làm việc nhóm, phối hợp với mọi người. Các hoạt động này sẽ tạo cơ hội để học sinh ghi điểm với Hội đồng tuyển sinh dễ dàng hơn.

Trong quá trình phát triển của học sinh, hoạt động ngoại khóa chiếm vai trò quan trọng không thể phủ nhận với nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của các em. Hoạt động giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, kỹ năng mềm, kiến thức hỗ trợ trong quá trình học tập, cuộc sống và sự nghiệp sau này. Tham gia hoạt động ngoại khóa còn là cơ hội để các em giao lưu, kết bạn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp xung quanh.

Hiểu sâu sắc về những giá trị mà chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 mang lại, The Dewey Schools tổ chức nhiều chương trình bài bản, chuyên nghiệp phù hợp với định hướng, sở thích của học sinh. Nhà trường đảm bảo tính chặt chẽ trong từng khâu đầu tư, tổ chức đảm bảo cơ sở vật chất, quan tâm đến chất lượng, quy mô của mỗi chương trình.

Học tập tại trường các em có nhiều sự lựa chọn dưới sự tư vấn, hỗ trợ tận tình của giáo viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao mang đến cho học sinh những trải nghiệm vượt trội. The Dewey Schools hiện triển khai nhiều chương trình cho nhiều đối tượng học sinh, tạo điều kiện để các em phát huy tối đa tiềm năng của mình. Một số hoạt động ngoại khóa nổi bật có thể kể đến tại trường như:

chuong-trinh-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-cap-3-tai-dewey-schools

The Dewey Schools tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa bài bản, chuyên nghiệp

Chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp 3 mang đến cho các em nhiều lợi thế, giúp phát triển bản thân, phát triển kỹ năng, kiến thức, năng lực. Hoạt động diễn ra tại trường THPT là những trải nghiệm tuyệt vời, mang đến nhiều giá trị tinh thần, kỉ niệm đáng nhớ trong thời gian học tập của mình. Đây cũng là cơ hội hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học lớn trên thế giới hay hồ sơ xin học bổng.

Nhiều phụ huynh quan tâm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/the-hoc-sinh-cap-3-a50778.html