7 cách so sánh 2 file Excel tìm dữ liệu trùng lặp nhanh nhất

Khi làm việc với Excel, chắc chắn không ít lần bạn đã từng tìm cách so sánh 2 file Excel có dữ liệu gì khác nhau. Bởi đôi khi, chính những thay đổi tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt có thể gây ra sự chênh lệch lớn cho kết quả cuối cùng. Vậy nên, để giúp bạn phát hiện ra sự khác biệt này, Sforum sẽ hướng dẫn cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 file, bảng Excel cực kỳ đơn giản, áp dụng nhanh chóng nhé.

Tại sao cần so sánh 2 file Excel?

Rõ ràng, cách so sánh 2 file, bảng Excel có gì khác nhau sẽ giúp bạn nhận ra được sự khác nhau giữa chúng, bao gồm việc thêm mới hay dữ liệu biến mất. Bên cạnh đó, quá trình này còn mang đến nhiều lợi ích quan trọng hơn thế, cụ thể:

Tại sao cần so sánh 2 file Excel
Những lợi ích khi so sánh 2 file Excel

Các cách so sánh 2 file Excel

Để xem 2 file có điểm gì khác nhau, việc so sánh dữ liệu là điều rất cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, tài chính,... Vậy nên, nếu đang tìm cách so sánh 2 bảng Excel chính xác thì hãy cùng tìm hiểu qua 7 gợi ý dưới đây.

Cách so sánh dữ liệu 2 file Excel thủ công

Đây là cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 file Excel phù hợp với trường hợp bạn muốn kiểm tra chi tiết và đảm bảo sự chính xác 100%. Để so sánh dữ liệu theo cách thủ công, hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, mở hai file muốn so sánh tại hai tab khác nhau trên màn hình. Sau đó, bạn chỉ cần sao chép cột mà mình muốn kiểm tra trùng lặp rồi dán vào khoảng trống của file bên kia.

Cách so sánh 2 file Excel thủ công bước 1
Mở file cần so sánh và copy cột kiểm tra trùng lặp

Bước 2: Hãy kiểm tra từng ô, cột được chọn và so sánh giá trị giữa hai file nhằm tìm ra điểm khác biệt.

Cách so sánh 2 file Excel thủ công bước 2
Kiểm tra thông tin trong từng ô, cột

Bước 3: Khi tìm thấy sự khác biệt, bạn hãy tạo các ghi chú ngay trên file để dễ dàng kiểm tra, đồng thời đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Cách so sánh 2 file Excel thủ công bước 3
Tạo ghi chú về các sự khác nhau giữa 2 file

Bước 4: Trong trường hợp bảng có nhiều cột, hàng cần so sánh, hãy sắp xếp hệ thống dữ liệu thật khoa học để thuận tiện cho quá trình kiểm tra.

Bước 5: Từ những thông tin khác biệt đã thu thập, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa, thêm mới hoặc xóa bỏ dữ liệu để đảm bảo tính thống nhất giữa hai file.

Cách so sánh 2 file Excel thủ công bước 4,5
Điều chỉnh dữ liệu cho phù hợp

Cách so sánh 2 file Excel bằng View Side by Side

Với cách so sánh dữ liệu 2 file Excel có gì khác nhau bằng tùy chọn View Side by Side, bạn hãy mở hai bảng Excel cần kiểm tra và xếp dữ liệu hiển thị theo chiều ngang hoặc dọc. Sau đó thì tiến hành so sánh theo quy trình sau:

Bước 1: Trên file Excel, nhấn vào tab View và click chọn View Side by Side.

Cách so sánh 2 file Excel bằng View Side by Side bước 1
Chọn View Side by Side

Bước 2: Lúc này, để dễ dàng hơn cho việc so sánh, nhấn Arrange All để chỉnh lại cách hiển thị của hai bảng Excel. Tại đây, hãy nhấn vào tùy chọn Vertical và bấm OK để hai bảng hiển thị song song theo chiều dọc.

Cách so sánh 2 file Excel bằng View Side by Side bước 2
Nhấn Arrange All rồi chọn Vertical

Bước 3: Bạn nhấn vào biểu tượng Enable Synchronous Scrolling để cuộn đồng thời hai file Excel. Nhờ đó mà việc kiểm tra sẽ trở nên đơn giản, giúp bạn nhanh chóng nhận ra điểm khác biệt của hai file.

Cách so sánh 2 file Excel bằng View Side by Side bước 3
Chọn Enable Synchronous Scrolling

Là một nhân viên văn phòng, học sinh trong thời đại công nghệ, việc lựa chọn một chiếc laptop cho công việc, học tập là điều cần thiết. Không chỉ hỗ trợ tìm kiếm thông tin hiệu quả, laptop còn giúp thực hiện các tác vụ liên quan đến tin học như tính toán, kiểm tra dữ liệu,... nhanh chóng. Để tìm hiểu thêm nhiều mẫu máy chất lượng, bạn có thể xem thêm tại đây:

[Product_Listing categoryid="380" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop.html" title="Danh sách Laptop đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

Cách so sánh dữ liệu 2 file Excel bằng hàm IF

Nếu 2 file, bảng Excel mà bạn cần kiểm tra có chứa nhiều dữ liệu, việc so sánh theo hai cách trên sẽ tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn có thể áp dụng theo phương pháp dưới đây để có thể tìm ra sự khác biệt nhanh chóng:

Bước 1: Trên file Excel, bạn cho hai tệp dữ liệu cần so sánh vào bảng Sheet1 và Sheet2 như hình bên dưới. Tiếp theo, nhấn vào mục dấu + để mở một bảng mới ngay bên cạnh.

Cách so sánh dữ liệu 2 file Excel bằng hàm IF bước 1
Cho 2 tệp dữ liệu cần so sánh vào cùng 1 file

Bước 2: Nhấn chuột vào ô A1 của Sheet1 và Sheet 2. Sau đó tại ô A1 của bảng mới, bạn nhập hàm =IF(Sheet1!A1 <> Sheet2!A1, "Sheet1:"&Sheet1!A1&" vs Sheet2:"&Sheet2!A1, "") rồi nhấn Enter.

Cách so sánh dữ liệu 2 file Excel bằng hàm IF bước 2
Nhập hàm để so sánh 2 file Excel

Bước 3: Để so sánh điểm trùng lặp của hai bảng, bạn chỉ cần kéo chuột từ ô A1 cho đến hết vùng cần so sánh. Ngay lập tức, những dữ liệu khác biệt sẽ hiển thị tại đây.

Cách so sánh dữ liệu 2 file Excel bằng hàm IF bước 3
Chọn vùng dữ liệu cần kiểm tra trùng lặp

Cách so sánh 2 trang tính trong cùng một bảng Excel

Nếu cảm thấy hàm IF quá phức tạp, bạn cũng có thể áp dụng cách so sánh hai trang tính (Sheet) nằm trên cùng một bảng Excel. Với cách này, bạn có thể tiến hành kiểm tra theo quy trình dưới đây:

Bước 1: Trên file Excel, nhấn vào tab View và click chọn New Window để mở một cửa sổ mới.

Cách so sánh 2 trang tính trong cùng một bảng Excel bước 1
Vào View chọn New Window

Bước 2: Nhấn chuột vào Sheet1 tại cửa sổ đầu tiên và click vào Sheet2 ở cửa sổ còn lại.

Cách so sánh 2 trang tính trong cùng một bảng Excel bước 2
Chọn các sheet dữ liệu cần so sánh

Bước 3: Sau đó, bạn nhấn vào mục View Side by Side để màn hình hiển thị hai trang tính song song để tiện so sánh.

Cách so sánh 2 trang tính trong cùng một bảng Excel bước 3
Nhấn vào mục View Side by Side

Cách so sánh 2 file Excel bằng Compare and Merge Workbooks

Ngoài áp dụng cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 file Excel, nếu bạn cũng muốn hợp nhất hai bảng này lại với nhau thì hãy sử dụng Compare and Merge Workbooks. Với tính năng này, những chỗ khác biệt sẽ được làm nổi bật lên để bạn dễ dàng nhìn thấy, cụ thể:

Bước 1: Tại file Excel, nhấn vào File, sau đó kéo xuống nhấn vào tùy chọn Options.

Cách so sánh 2 file Excel qua Compare and Merge Workbooks bước 1
Vào File rồi chọn Options

Bước 2: Click vào Quick Access Toolbar và chọn All Commands. Tiếp theo, trong danh sách xổ xuống thì hãy tìm và chọn mục Compare and Merge Workbooks, chọn Add và bấm OK để tiến hành xác nhận.

Cách so sánh 2 file Excel qua Compare and Merge Workbooks bước 2
Vào Quick Access Toolbar chọn All Commands

Bước 3: Trên trang Excel, hãy bấm chọn biểu tượng Compare and Merge Workbooks rồi chọn ra những file dữ liệu bạn muốn kiểm tra và hợp nhất trong cửa sổ mới.

Cách so sánh 2 file Excel qua Compare and Merge Workbooks bước 3
Chọn biểu tượng Compare and Merge Workbooks

Cách so sánh 2 file Excel bằng định dạng có điều kiện

Một cách so sánh 2 file Excel có gì khác nhau mà bạn có thể tham khảo đó là dùng định dạng có điều kiện. Với việc áp dụng phương pháp này, bảng sẽ nhanh chóng làm nổi sự khác biệt của file, cụ thể:

Bước 1: Bạn hãy chọn toàn bộ sheet cần làm nổi điểm khác biệt.

Cách so sánh 2 file Excel bằng định dạng có điều kiện bước 1
Chọn sheet dữ liệu cần tìm điểm khác biệt

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy nhấn vào Conditional Formatting và click chọn New Rule.

Cách so sánh 2 file Excel bằng định dạng có điều kiện bước 2
Vào Conditional Formatting và chọn New Rule

Bước 3: Tại đây, bấm vào Use a formula to determine which cells to format, đồng thời điền hàm =A1<>Sheet2!A1 rồi click chọn Format.

Cách so sánh 2 file Excel bằng định dạng có điều kiện bước 3
Chọn Use a formula to determine which cells to format

Bước 4: Khi cửa sổ mới hiển thị, bạn hãy nhấn vào tab Fill và chọn màu muốn làm rõ sự khác biệt, sau đó nhấn OK để hoàn thành.

Cách so sánh 2 file Excel bằng định dạng có điều kiện bước 4
Nhấn vào tab Fill và chọn màu để làm rõ điểm khác biệt

Dùng phần mềm để so sánh 2 file Excel

Bên cạnh cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 bảng file Excel thông qua những tính năng được tích hợp sẵn, bạn có thể sử dụng các công cụ từ bên ngoài để hỗ trợ. Những công cụ này đều có chức năng kiểm tra, cập nhật và hợp nhất các sheet và bảng tính Excel. Một số phần mềm so sánh nổi bật mà chúng ta có thể nhắc đến là:

Cách so sánh 2 file Excel với phần mềm Synkronizer
Phần mềm Synkronizer Excel
Cách so sánh 2 file Excel với phần mềm xlCompare
Phần mềm xlCompare
Cách so sánh 2 file Excel với phần mềm Aspose
Phần mềm Aspose Excel

Lưu ý khi so sánh 2 file Excel

Khi áp dụng các cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 file Excel, ngoài việc thực hiện theo từng bước thì bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng dưới đây. Những lưu ý này sẽ giúp cho quá trình so sánh đảm bảo tính chính xác và hiệu quả nhất, cụ thể:

Lưu ý khi so sánh 2 file Excel
Những lưu ý khi so sánh 2 file Excel

Như vậy, Sforum vừa giúp bạn tìm hiểu 7 cách so sánh 2 file Excel có dữ liệu gì khác nhau một cách đơn giản, nhanh chóng. Với hướng dẫn vô cùng chi tiết, Sforum hy vọng các bạn có thể thực hiện thành công cách so sánh dữ liệu trùng trong 2 file, bảng Excel. Điều này sẽ giúp quá trình theo dõi, quản lý công việc chắc chắn sẽ trở nên tối ưu hơn, hiệu suất làm việc cũng vì vậy mà cải thiện ấn tượng.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/so-sanh-2-file-excel-a51125.html