5 cách làm cho xe đạp nhanh hơn dễ dàng, đơn giản, hiệu quả nhất

Bạn là người yêu thích tốc độ nhưng khi sử dụng xe đạp thì lại không đạt được tốc độ mong muốn. Vậy hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu 5 cách làm cho xe đạp đi nhanh hơn vô cùng đơn giản, dễ dàng ngay nhé!

Xem ngay cờ lê - mỏ lết đang giảm giá SỐC

1 Sử dụng áp suất phù hợp với bánh xe

Kiểm tra áp suất bên trong vỏ bánh xe là việc làm rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng nhiều đến vận tốc đạp xe của bạn. Một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến áp suất bánh xe như đặc điểm con đường bạn di chuyển, cách bạn đạp xe, vành và vỏ xe.

Chẳng hạn, nếu áp suất bánh xe quá thấp, thì bạn sẽ cảm thấy mất tốc độ ở những đoạn cua gắt. Trong khi, áp suất bánh xe quá cao thì dễ làm cho xe bị trượt do mất độ ma sát giữa bánh xe đạp với bề mặt đường, từ đó bạn rất khó để kiểm soát xe đạp khi di chuyển.

Thực tế, hiện nay vẫn chưa có con số chính xác nào về áp suất bánh xe đạp mà các chuyên gia khuyến nghị. Tuy nhiên, bạn có thể dựa theo kinh nghiệm được đúc kết từ người khác để chọn được áp suất bánh xe cho hợp lý. Cụ thể:

Ngoài ra, bạn cũng nên thử điều chỉnh áp suất lên hoặc xuống từ 1 - 2 bar, đồng thời ghi chép lại những thông số này cùng với sự trải nghiệm của bạn về phản ứng khi chạy xe đạp (nhất là lúc di chuyển trên đường mòn hoặc những địa hình phức tạp khác).

Điều này sẽ giúp bạn chọn được áp suất bánh xe đạp phù hợp, từ đó đạt được tốc độ nhanh mà bạn muốn khi đạp xe.

2 Điều chỉnh phuộc nhún

Việc điều chỉnh phuộc nhún cũng là cách giúp bạn cải thiện được tốc độ đạp xe đáng kể cũng như phản ứng linh hoạt khi gặp phải các chướng ngại vật trong suốt quá trình di chuyển (như cây cối, sỏi đá,…).

Bạn hãy điều chỉnh lại tốc độ phản hồi của phuộc nhúnghi chép các thông số này để tiện theo dõi khả năng di chuyển của xe đạp. Vì nếu tốc độ phản hồi chậm thì sẽ khiến cho phuộc nhún của xe đạp dễ bị trì trệ khi vượt qua các chướng ngại vật và làm giảm tốc độ đạp xe.

Có thể nói, nếu gặp phải các chướng ngại vật, tốc độ phản hồi của phuộc nhún kém thì sẽ khiến cho bộ phận dễ bị hỏng.

3 Điều chỉnh tay lái (ghi đông)

Điều chỉnh tay lái (còn gọi là ghi đông) cũng rất quan trọng để bạn đạt được tốc độ nhanh khi đạp xe. Thông thường, nhà sản xuất sẽ sử dụng miếng chêm cổ (spacer) nằm ở dưới cổ tay lái (stem) để nâng độ dài của bộ phận cổ lái.

Vì thế, nếu bạn cảm thấy người mình có xu hướng dồn về phía bánh trước, kiểu bánh xe trước đang chạy ra khỏi tầm tay khi đạp xe, thì bạn hãy gỡ bỏ một vài miếng chêm cổ để kiểm soát tay lái được tốt hơn.

Đồng thời, trong quá trình đạp xe, bạn hãy chú ý chiều cao cổ tay lái để điều chỉnh sao cho phù hợp với cách thức đạp xe trên những đoạn đường khác nhau để đạt được tốc độ nhanh nhất có thể.

4 Điều chỉnh phanh, thắng, tránh bó thắng

Để đảm bảo độ an toàn khi đạp xe, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh phanh, thắng bằng cách nhấc chiếc xe đạp lên. Sau đó, bạn quay bánh xe để tiến hành kiểm tra tốc độ quay của bánh, với trường hợp bánh xe chỉ quay được vài vòng thì rất có thể phần má thắng đang bị cọ xát trên các đĩa.

Lúc này, bạn nên điều chỉnh lại má thắng sao cho thẳng hàng và không còn ma sát được với đĩa thắng. Tiếp theo, bạn quay bánh xe và thử bóp thắng để kiểm tra tốc độ dừng của bánh xe, từ đó điều chỉnh phanh và thắng cho hợp lý.

5 Kiểm tra các vị trí siết ốc

Ngoài những yếu tố trên, bạn cũng nên kiểm tra thêm các vị trí siết ốc xem chúng có đầy đủ hoặc bị lỏng hay không? Nhất là vị trí siết ốc ở bộ cổ và trục giữa, hay phần cáp thắng cần được cố định gọn gàng và bôi trơn đúng cách.

Nên kiểm tra lại và siết các ốc trên xe đạp

Banner TVCM

Banner TVCM

Hy vọng 5 cách trên đã giúp bạn biết thêm được cách làm cho xe đạp nhanh hơn một cách dễ dàng để đạt được tốc độ mong muốn. Nếu có thắc mắc nào cứ để lại bình luận bên dưới nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-lam-cho-xe-dap-chay-nhanh-hon-a51226.html