Tăm nước và chỉ nha khoa: Cái nào tốt hơn?

Khi kết hợp cùng phương pháp đánh răng thông thường, chỉ nha khoa và tăm nước đều là những công cụ hiệu quả trong loại bỏ thức ăn, mảng bám, giúp ngăn ngừa bệnh viêm nướu, sâu răng... Tuy nhiên, sử dụng tăm nước và chỉ nha khoa có sự khác biệt trong việc loại bỏ mảng bám. Vậy tăm nước và chỉ nha khoa: Cái nào tốt hơn?

1. Chỉ nha khoa

1.1 Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa hay chỉ tăm nha khoa là một dải gồm nhiều sợi nhỏ mỏng, được biết đến như công cụ thông dụng để lấy thức ăn từ vùng kẽ răng, chân nướu - những nơi mà bàn chải đánh răng khó làm sạch được.

1.2 Cách dùng

Dùng chỉ tăm nha khoa tương đối đơn giản. Quá trình dùng chỉ tăm nha khoa là sử dụng một sợi dây mảnh luồn vào giữa mỗi kẽ răng, sợi dây này nhẹ nhàng quét lên xuống từng bề mặt của răng để di chuyển mảng bám và các mảnh thức ăn ra khỏi kẽ răng và từ dưới nướu ra ngoài.Bạn có thể tham khảo quy trình sử dụng chỉ tăm nha khoa sau:

1.3 Ưu điểm

Dùng chỉ tăm nha khoa là phương pháp hiệu quả để loại bỏ thức ăn thừa trên răng. Cách này rất nhanh chóng, dễ dàng và có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Chỉ tăm nha khoa tương đối rẻ và có thể dễ dàng mua được từ các hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa nào.

1.4 Nhược điểm

Mặc dù dùng chỉ tăm nha khoa có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

Điều quan trọng là phải dùng chỉ tăm nha khoa thường xuyên. Nếu mọi người thấy việc dùng chỉ tăm nha khoa đặc biệt khó khăn hoặc đau đớn nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra để đảm bảo rằng không có vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tăm nước và chỉ nha khoa: Cái nào tốt hơn?

2. Tăm nước

2.1 Tăm nước là gì?

Tăm nước là một thiết bị có thể chứa nước, có cấu trúc phù hợp để dẫn dòng nước vào miệng và nướu giúp làm sạch răng miệng bằng áp lực nước. Thay vì dùng chỉ tăm nha khoa để loại bỏ thức ăn còn bám lại, tăm nước sử dụng áp lực của nước trực tiếp vào kẽ răng và nướu để đẩy thức ăn ra khoang miệng, giúp ngăn chặn hình thành cao răng và lắng đọng các vi khuẩn gây sâu răng.

2.2 Cách dùng tăm nước

Điều quan trọng là người dùng phải đọc kỹ tất cả các hướng dẫn và hỏi thêm ý kiến của chuyên gia hoặc nhà sản xuất để hiểu rõ thiết bị. Mỗi máy tăm nước có thể hoạt động khác nhau, nhưng các bước chung sẽ phần lớn giống nhau:

Điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn sử dụng đi kèm mỗi thiết bị được sử dụng.

2.3 Ưu điểm

2.4 Nhược điểm

Máy tăm nước tương đối đắt tiền và kích thước to hơn so với chỉ tăm nha khoa hay bàn chải đánh răng thông thường, do đó tính tiện dụng và linh động để mang theo bị hạn chế.

3. Tăm nước và chỉ tăm nha khoa: Cái nào tốt hơn?

Dùng tăm nước hay chỉ tăm nha khoa tốt hơn vẫn là một câu hỏi đang được đặt ra và thực sự chưa có câu trả lời xác đáng.

Tăm nước và chỉ nha khoa: Cái nào tốt hơn?

Tuy nhiên, nhiều nha sĩ và chuyên gia răng miệng vẫn không xem việc dùng tăm nước là phương pháp có thể thay thế cho chỉ tăm nha khoa hay phương pháp đánh răng thông thường. Tùy vào tình trạng răng miệng mà có thể sử dụng chỉ tăm nha khoa hay tăm nước hoặc phối hợp chúng với phương pháp đánh răng thông thường để có sức khỏe răng miệng tối ưu.

Phương pháp vệ sinh răng miệng tốt thường là phương pháp làm bạn thấy hiệu quả và dễ dàng thực hiện trong thời gian dài. Nhiều người thích sự kiểm soát mà họ có được từ việc dùng chỉ tăm nha khoa bằng tay. Những người khác lại say mê cảm giác sạch sâu mà họ có được sau khi dùng tăm nước. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có sự khác biệt tối thiểu trong việc loại bỏ mảng bám giữa việc sử dụng chỉ tăm nha khoa và tăm nước. Cả dùng tăm nước và chỉ tăm nha khoa đều là những cách tốt để chăm sóc răng và nướu bên cạnh việc đánh răng. Các chuyên gia khuyên bạn nên đánh răng hai lần một ngày và làm sạch kẽ răng mỗi ngày một lần một ngày bằng chỉ tăm nha khoa hoặc tăm nước. Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ và hỏi ý kiến chuyên gia về bất kỳ những vấn đề răng miệng nào bạn gặp phải để nhận được tư vấn kịp thời.

Do đó, khi có bất cứ vấn đề gì, bạn có thể đến bệnh viện để được kiểm tra nhằm có những chỉ định phù hợp từ bác sĩ chuyên môn. Tránh việc để lâu sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc và tính thẩm mỹ hàm răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/dung-tam-nuoc-co-tot-khong-a51350.html