Nâng cấp RAM để làm gì? Những lợi ích và lưu ý mà bạn nên biết

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng laptop bị “đơ” hoặc giật lag trong quá trình sử dụng do bộ nhớ RAM bị quá tải chưa? Sau đây, chúng mình sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc về việc nâng cấp RAM cho laptop, máy tính, những lợi ích và lưu ý mà bạn cần biết khi thực hiện nâng cấp. Cùng theo dõi bài viết sau nhé!

Nâng cấp RAM cho laptop, PC

Nâng cấp RAM cho laptop, PC

I. RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ tạm thời cho phép xử lý và lưu trữ thông tin dữ liệu ngẫu nhiên. RAM được trang bị trong hầu hết các thiết bị điện tử phổ biến hiện nay như là laptop, smartphone,...

Những thông tin dữ liệu tạm thời được lưu trữ trong bộ nhớ RAM sẽ bị mất đi sau khi thiết bị bị ngắt đi nguồn điện đang cung cấp. Không giống như bộ nhớ cứng sẽ lưu trữ thông tin mãi mãi cho đến khi bạn chủ động xóa chúng đi. Đối với bộ nhớ RAM dữ liệu chỉ lưu trữ trong một khoảng thời gian nhất định trong quá trình bạn sử dụng và sẽ được xóa đi sau khi thiết bị được khởi động lại.

Bộ nhớ RAM là là bộ nhớ tạm thời cho phép xử lý và lưu trữ thông tin dữ liệu ngẫu nhiên.

Bộ nhớ RAM là là bộ nhớ tạm thời cho phép xử lý và lưu trữ thông tin dữ liệu ngẫu nhiên.

Về cơ bản, bộ nhớ RAM sẽ giúp cho quá trình sử dụng của người dùng trở nên tiện lợi và mượt mà hơn khi không có các khoảng thời gian chờ để chạy lại ứng dụng trong lúc chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng khác nhau. Đồng thời, RAM cho phép bạn thao tác cùng lúc nhiều tác vụ hơn mà không bị giật lag hay gián đoạn trong quá trình sử dụng.

II. Tại sao cần nâng cấp RAM

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng như hiện nay của công nghệ phần mềm điện tử, các nhà phát triển phần mềm luôn mong muốn tạo ra càng nhiều những phần mềm tốt và hoàn thiện nhất để mang đến cho người dùng.

Điều này đồng nghĩa với việc các phần mềm sẽ liên tục được cập nhật và dung lượng của chúng cũng tăng lên theo thời gian làm cho bộ nhớ RAM của bạn bị "ngốn" nhiều dung lượng hơn gây ra tình trạng các ứng dụng nặng sẽ liên tục phải tải lại trong khi sử dụng.

Ngoài ra, khi CPU buộc phải hoạt động quá tải sẽ gây ra cảm giác chiếc laptop của bạn dần hoạt động chậm hơn theo thời gian. Việc dùng trong thời gian dài cũng khiến cho RAM nhanh nóng và giảm hiệu suất làm việc do RAM đã hoạt động trong thời gian dài.

III. Lợi ích của việc nâng cấp RAM

1. Đa nhiệm mượt mà, ít tải lại ứng dụng. Giảm thời gian chờ các phần mềm khởi động

Ai trong chúng ta cũng từng phải trải qua tình trạng khi đang sử dụng nhiều ứng dụng để giải trí và làm việc nhưng khi chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng lại bị khởi động lại từ đầu, làm cho bạn cảm thấy bất tiện và mất thời gian khi thao tác.

Đa nhiệm mượt mà, ít tải lại ứng dụng

Đa nhiệm mượt mà, ít tải lại ứng dụng

Giải pháp cho bạn là nâng cấp bộ nhớ của RAM cho chiếc laptop, việc nâng cấp RAM giúp laptop hoạt động với hiệu suất cao hơn, bạn có thể thao tác đồng thời nhiều tác vụ khác nhau, chuyển đổi ứng dụng mượt mà mà không phải lo lắng việc ứng dụng bị tải lại. Bên cạnh đó còn giảm thiểu thời gian khởi động của các phần mềm nặng, giúp tăng năng suất làm việc và giải trí hiệu quả.

2. Lướt web được trơn tru, các thao tác nhanh hơn

Sau khi nâng cấp bộ nhớ cho RAM sẽ mang lại trải nghiệm duyệt Web nhanh và trơn tru hơn. Bạn sẽ cảm nhận rõ ràng hiệu quả khi làm việc được nâng cao thông qua các thao tác trên web nhanh chóng.

Lướt web được trơn tru, các thao tác nhanh hơn

Lướt web được trơn tru, các thao tác nhanh hơn

Laptop của bạn sẽ không còn tình trạng tải lại các tab khi mở đồng thời nhiều tab trên trình duyệt do laptop đang thiếu hụt bộ nhớ RAM buộc phải "ngốn" sang bộ nhớ ảo của ổ cứng gây tình trạng giật lag và hoạt động không ổn định.

3. Cải thiện hiệu suất của laptop, PC

Nâng cấp bộ nhớ RAM bổ sung giúp cải thiện hiệu suất cho chiếc laptop và PC của bạn, vì khi máy có đủ không gian RAM để lưu trữ tạm thời sẽ không cần phải sử dụng sang bộ nhớ “ảo” của ổ cứng để xử lý và lưu trữ dữ liệu tạm thời. Điều này giúp cải thiện phần nào hiệu suất cho chiếc laptop và PC của bạn sau khi được nâng cấp.

4. Chơi game mượt mà hơn

Một trong những lợi ích nổi bật khi nâng cấp bộ nhớ cho RAM là trải nghiệm chơi game sẽ mượt mà và thỏa mãn hơn. Vì khi bộ nhớ RAM được nâng cấp bộ nhớ tạm thời sẽ có nhiều không gian để lưu trữ dữ liệu về độ phân giải cao hơn cho ra hình ảnh và dải màu rực rỡ, sắc nét hơn.

Mang lại cho bạn đồ họa game mượt mà và "nịnh" mắt hơn bao giờ hết. Các nhân vật trong game sẽ có sự chuyển động nhuần nhuyễn và linh hoạt hơn khi bộ nhớ RAM được mở rộng.

TẬU NGAY LAPTOP SỞ HỮU RAM KHỦNG, GIÁ TỐT NHẤT

IV. Một số lưu ý trước khi nâng cấp RAM

Trước khi thực hiện việc nâng cấp RAM cho chiếc laptop và PC của mình, chúng mình có một số lưu ý dành cho bạn để đạt được hiệu quả như mong đợi của bạn khi quyết định nâng cấp bộ nhớ RAM của mình nhé!

1. Kiểm tra phần cứng laptop, PC có hỗ trợ nâng cấp RAM không?

Đối với đa số các dòng laptop, PC được ra mắt trong vòng một thập kỷ trở lại đây thì các nhà sản xuất laptop, PC đã hỗ trợ khách hàng có thể thay thế RAM vì RAM đã được thiết kế có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng hơn trước đây rất nhiều.

Kiểm tra phần cứng laptop, PC

Kiểm tra phần cứng laptop, PC

Phòng trường hợp một số dòng laptop và PC có RAM được hàn cố định vào bo mạch của máy thì sẽ không thể nâng cấp thêm RAM được, bạn nên kiểm tra phần cứng laptop, PC của mình xem máy có hỗ trợ cho việc nâng cấp RAM hay không.

2. Thông số của RAM trên laptop, PC

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý khi chọn mua RAM sao cho phù hợp với thông số của RAM trên laptop, PC của bạn. Bạn cần tìm hiểu RAM của laptop, PC mà bạn đang dùng là loại DDR3, DDR4 hay DDR5. Mỗi chiếc máy được sản xuất ở khoảng thời gian với mục đích sử dụng khác nhau sẽ được trang bị có hiệu năng khác nhau.

Đối với các dòng RAM đời sau sẽ luôn có tốc độ cao hơn cũng như nhanh hơn đời trước rất nhiều. Và nên chọn RAM dòng DDR4 vì nó được sử dụng khá rộng rãi.

Thông số của RAM trên laptop, PC

Thông số của RAM trên laptop, PC

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý Bus RAM bạn muốn thay thế và tốt nhất là Bus RAM nên trùng với Bus RAM của máy đang có.

Cuối cùng là dung lượng khe hỗ trợ tối đa trên laptop, PC của bạn là bao nhiêu. Đối với các đời laptop, PC khác nhau sẽ hỗ trợ nâng cấp dung lượng RAM khác nhau. Với các laptop đời cũ thường chỉ hỗ trợ tối đa 4 GB, còn với những dòng laptop mới hiện nay hầu hết đều có 2 khe cắm RAM hỗ trợ người dùng trong việc nâng cấp dễ dàng hơn.

3. Kiểm tra mức sử dụng RAM thực tế trên laptop, PC

Ngoài các yếu tố về khả năng hỗ trợ của chiếc laptop, PC bạn cũng cần cân nhắc đến mức sử dụng RAM thực tế của bạn trong quá trình sử dụng. Vì nếu bạn nâng cấp RAM nhiều quá mức so với nhu cầu thực sự cần thiết thì cũng không có thêm tác dụng gì cả mà còn lãng phí chi phí nâng cấp.

4. XMP có được bật không?

Cuối cùng là bạn nên kiểm tra xem bộ nhớ RAM khi mua của bạn có thể bật tính năng XMP (Extreme Memory Profile) được hay không, bởi vì khi bạn nâng cấp RAM cho chiếc máy việc bật tính năng XMP sẽ giúp cho RAM hoạt động ở công suất cao nhất.

XMP có được bật không?

XMP có được bật không?

Nói một cách dễ hiểu là trước khi bạn nâng cấp RAM thì bộ nhớ RAM trên laptop chỉ đang hoạt động ở mức RAM tiêu chuẩn cho phép của nhà sản xuất. Vì vậy việc bật tính năng XMP cho bộ nhớ RAM sẽ cho phép RAM hoạt động ở mức xung nhịp tối đa, có thể mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu nhất mà RAM có thể xử lý.

V. Kết luận

Thegioididong đã mang đến cho bạn rất nhiều thông tin bổ ích có thể giúp bạn trả lời cho câu hỏi "Có nên nâng cấp RAM laptop không?". Việc nâng cấp RAM cho laptop, PC giúp mang lại cho bạn trải nghiệm mượt mà, ít tải lại ứng dụng hơn khi thao tác đa nhiệm, giảm thời gian chờ các phần mềm khởi động.

Nâng cấp RAM cho laptop, PC giúp mang lại cho bạn trải nghiệm mượt mà

Nâng cấp RAM cho laptop, PC giúp mang lại cho bạn trải nghiệm mượt mà

Bạn có thể nâng cấp RAM cho laptop, PC của mình nếu dòng máy bạn đang sử dụng có hỗ trợ cho việc nâng cấp RAM và nhu cầu sử dụng RAM của bạn lớn để phục vụ cho công việc và giải trí.

Nếu máy có hỗ trợ nhiều khe cắm thì có thể nâng cấp RAM được. Nếu máy chỉ có một khe thì chỉ có thể thay bằng 1 thanh có dung lượng cao hơn. Còn trường hợp máy quá cũ dù có thay hay nâng cấp RAM cũng không giúp máy chạy nhanh hơn thì nên đổi sang dùng ổ SSD thay vì HDD.

Hơn thế nữa, nâng cấp RAM cho phép bạn thao tác khi làm việc và giải trí với hiệu suất cao và nhanh chóng hơn, đặc biệt là đối với việc trải nghiệm các tựa game đình đám hiện nay với độ phân giải cao cực "nịnh" mắt và chân thực.

TẬU NGAY BÀN PHÍM CHƠI GAME TỐT NHẤT

Một số mẫu laptop hỗ trợ RAM tối đa đang kinh doanh tại Thế Giới Di Động

Và đó là tất cả thông tin về bộ nhớ RAM trên laptop, PC và một số những lợi ích, điều cần lưu ý khi nâng cấp RAM mà TGDĐ mang đến cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết, bất kỳ thắc mắc nào về RAM và việc nâng cấp RAM sau bài viết này bạn hãy để lại bình luận và góp ý bên dưới bài viết này để chúng mình được giải đáp cho bạn nhé. Nếu bài viết có thể giúp ích cho bạn hãy chia sẻ bài viết cho người thân và bạn bè cùng xem ngay thôi nào!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tac-dung-cua-ram-a52461.html