45 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Bảo vệ khỏi bệnh gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 90% trường hợp ung thư cổ tử cung ở nữ giới và 60% trường hợp ung thư dương vật ở nam giới đều xuất phát từ việc nhiễm HPV. Đây là virus gây ra mầm bệnh tiềm ẩn và có khả năng tiến triển thành ung thư nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời. Vậy 45 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Tiêm vắc xin có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh gì? Hãy để chuyên gia VNVC giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

BS. Lê Thị Gấm, Quản lý Y khoa miền Bắc, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Người ở độ tuổi 45 thường đã sinh hoạt tình dục nhiều năm và có khả năng đã nhiễm một số loại HPV nhất định. Mặc dù cơ thể có cơ chế đào thải HPV nhưng điều này không loại trừ khả năng tái nhiễm hay nhiễm thêm các chủng HPV nguy cơ cao khác. Tiêm vắc xin chính là biện pháp phòng ngừa tốt nhất, đạt hiệu quả bảo vệ vượt trội lên đến 90% cho nhóm đối tượng trong khung tuổi từ 9 - 45”.

45 tuổi có tiêm phòng hpv được không

45 tuổi có tiêm phòng HPV được không?

45 tuổi vẫn có thể tiêm phòng HPV được và không nhất thiết phải có sự tư vấn y khoa. Ngày 09/05/2024 vừa qua, Bộ Y tế chỉ định tiêm ngừa HPV cho trẻ em và người trưởng thành từ 9 - 45 tuổi, mở rộng cơ hội phòng bệnh cho người lớn từ 27 đến 45 tuổi. Do đó, chỉ cần chưa “chạm” tới sinh nhật tuổi 46 thì hoàn toàn có thể chủ động tiêm ngừa vắc xin HPV để bảo vệ sức khỏe.

Được biết, HPV là virus có khoảng 200 biến thể, trong đó có khoảng 40 chủng gây ra các bệnh ở đường sinh dục bao gồm bệnh sùi mào gà và các loại ung thư ở người. Loại virus này có thể lây qua nhiều cách thức khác nhau như đường âm đạo, hậu môn, miệng, tiếp xúc da kề da, sử dụng chung đồ dùng cá nhân hoặc truyền từ mẹ sang con. Thông thường, khi bị nhiễm HPV sẽ không có biểu hiện cụ thể, mà phải mất từ vài tháng cho đến vài năm mới phát ra triệu chứng, thậm chí hàng chục năm để phát triển thành ung thư.

Theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ về ung thư cổ tử cung năm 2024, có khoảng 13.820 trường hợp ung thư cổ tử cung được ghi nhận, trong đó có 4.360 trường hợp tử vong. Theo đó, độ tuổi được phát hiện ung thư cổ tử cung nhiều nhất là từ 35-44 và độ tuổi trung bình là 50.

Quá trình hình thành ung thư cổ tử cung diễn ra âm ỉ từ 10 đến 30 năm, sau đó bùng phát thành bệnh. Theo thực tế ghi nhận, hơn 90% trường hợp ung thư cổ tử cung đến từ HPV. Vì vậy, chưa bao giờ là quá muộn để tiêm phòng HPV, dù là ở tuổi 45.

nam nữ 45 tuổi tiêm vắc xin hpv
Nam và nữ 45 tuổi vẫn có thể tiêm vắc xin phòng bệnh do HPV gây ra.

Vắc xin tiêm phòng HPV hiện nay có 2 loại là Gardasil và Gardasil 9. Đối với nam nữ 45 tuổi, vắc xin được chỉ định tiêm phòng là Gardasil 9. Đây là loại vắc xin thế hệ mới, có khả năng phòng ngừa 9 chủng HPV là 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58 gây ra các loại ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư, loạn sản cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn và mụn cóc sinh dục. Vắc xin Gardasil 9 được Bộ Y tế chỉ định tiêm phòng cho tất cả đối tượng từ 9 - 45 tuổi, nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng.

Tiêm HPV ở tuổi 45 có kém hiệu quả hơn so với tiêm sớm?

Theo các chuyên gia, vắc xin HPV vẫn đạt hiệu quả bảo vệ hơn 90% cho mọi đối tượng trong khung tuổi chỉ định. Mặc dù nhóm trẻ từ 9 - 26 tuổi sẽ có khả năng tạo miễn dịch phòng ngừa hiệu quả hơn so với nhóm tuổi khác, nhưng điều này không đồng nghĩa là người ở nhóm tuổi lớn như 45 tuổi sẽ có hiệu quả bảo vệ kém.

Đối với người 45 tuổi, vắc xin ngừa HPV được chỉ định là Gardasil 9 với khả năng phòng chống 9 chủng HPV phổ biến. Theo nghiên cứu,Hiệu lực loại vắc xin này vẫn kích thích cơ thể sản sinh kháng thể chống lại 9 chủng HPV đầy đủ vào tháng thứ 7 ở 99,2 đến 100% người tiêm. Do đó, dù ở độ tuổi 45 vẫn có thể nhận được sự bảo vệ tốt từ vắc xin.

Vắc xin Gardasil 9 không những mang lại hiệu quả phòng các chủng HPV nguy cơ cao cho người 45 tuổi mà còn giúp hạn chế lây các chủng HPV chưa nhiễm, cũng như ngăn chặn trường hợp tái nhiễm HPV. Nhất là đối với những người có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới, giúp tiết kiệm các chi phí liên quan đến điều trị bệnh do HPV đáng kể.

45 tuổi tiêm ngừa HPV có lợi ích gì?

Nhiều quan điểm cho rằng, đã bước vào độ tuổi trung niên thì không cần phải tiêm phòng vắc xin HPV vì nguy cơ mắc bệnh thấp. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì tỷ lệ viêm nhiễm HPV thậm chí phát triển thành ung thư ở độ tuổi này vẫn còn khá cao. BS. Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhận định: “Đối tượng nào cũng có thể lây nhiễm HPV, không phân biệt giới tính và độ tuổi”. Theo đó, người 45 tuổi tiêm ngừa HPV sẽ nhận lại 3 lợi ích chính yếu sau đây:

1. Phòng ngừa các bệnh ung thư liên quan HPV

Theo thống kê Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ), HPV là nguyên nhân gây ra hơn 90% trường hợp mụn cóc sinh dục, 99% ung thư cổ tử cung, 90% ung thư hậu môn, 65% ung thư âm đạo, 50% ung thư âm hộ, 60% ca ung thư dương vật và 45-90% ung thư vòm họng. Đáng chú ý, 10 năm trở lại đây, virus này còn làm gia tăng số ca ung thư vùng đầu cổ như ung thư vòm họng, ung thư tế bào vảy ở khoang miệng, họng miệng,…

HPV có khoảng 200 chủng loại khác nhau nhưng không phải chủng nào cũng gây ra ung thư. Thế nhưng, ước tính có tới 25% nam giới và 20% nữ giới trong độ tuổi từ 18 đến 58 nhiễm các chủng HPV nguy cơ cao và phát triển thành ung thư. Đặc biệt, 45 tuổi là giai đoạn có đời sống sinh hoạt tình dục nhiều năm và có khả năng nhiễm HPV cao hơn so với nhóm người trẻ.

Việc tiêm phòng vắc xin đã được kiểm chứng có hiệu quả bảo vệ lên đến 90% khỏi những chủng HPV nguy cơ cao. Vắc xin ngừa HPV có khả năng ngăn ngừa các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư âm hộ, âm đạo,… Theo nghiên cứu tại Mỹ, từ lúc bắt đầu phổ biến vắc xin HPV vào năm 2006 đã giảm 88% tỷ lệ trẻ em gái và 81% phụ nữ trẻ mắc bệnh ung thư, đồng thời tỷ lệ tiền ung thư cũng giảm đáng kể.

phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung
Tiêm vắc xin có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư liên quan HPV.

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tiền ung thư

Mọi đối tượng đều có khả năng nhiễm tối thiểu 1 chủng HPV ít nhất một lần trong đời. Mặc dù có đến 90 - 95% người nhiễm HPV có khả năng tự đào thải virus nhưng không có gì đảm bảo cơ thể sẽ tiêu diệt được toàn bộ virus gây bệnh. Trong khi đó, vắc xin ngừa HPV không chỉ giảm ngừa ung thư cổ tử cung mà còn giảm các tổn thương tiền ung thư lên đến 60%. Do đó, phòng bệnh chủ động sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm hiệu quả hơn là để cơ thể “tự lực cánh sinh”.

Một nghiên cứu thực hiện tại nhiều trung tâm sức khỏe ở Úc (thời gian khoảng 2004 - 2018) đã cho ra kết quả, việc tiêm ngừa HPV cho nữ giới và nam giới đã giúp giảm đáng kể số trường hợp mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) so với việc chưa được tiêm ngừa.

3. Bảo vệ sức khỏe bản thân và bạn tình

Theo các chuyên gia, nếu chỉ có một bạn tình trong suốt quãng đời còn lại và cả hai đều âm tính với HPV thì khả năng lây nhiễm HPV thấp. Tuy nhiên, từ 27 đến 45 là khung tuổi có nhiều sự thay đổi về bạn tình, hoạt động tình dục khá đa dạng nên dẫn đến khả năng lây nhiễm HPV khá cao. Việc tiêm vắc xin không chỉ giúp phòng ngừa bệnh cho bản thân mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn tình và ngăn chặn lây lan ra cộng đồng hiệu quả.

45 tuổi tiêm HPV ở đâu? Loại vắc xin nào phù hợp?

Vắc xin Gardasil 9 phòng HPV được chỉ định tiêm đến 45 tuổi với hiệu quả bảo vệ lên đến hơn 90%.

Đây là loại vắc xin tái tổ hợp, hấp phụ phòng 9 tuýp HPV ở người, giúp ngăn chặn các bệnh lý về đường sinh dục và ung thư nguy hiểm. Vào tháng 05/2022, vắc xin Gardasil 9 chính thức được đưa vào sử dụng tại Việt Nam, tạo ra “lớp áo giáp vững chắc” bảo vệ sức khỏe người dân khỏi sự tấn công của HPV.

Hiện hệ thống hàng trăm Trung tâm VNVC luôn có sẵn vắc xin Gardasil 9 phòng các bệnh nguy hiểm do HPV gây ra, sẵn sàng triển khai tiêm số lượng lớn vắc xin kịp thời cho trẻ em và người lớn trên toàn quốc. Đặc biệt, VNVC đầu tư hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh (Cold Chain) đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo vắc xin được bảo quản trong điều kiện an toàn từ 2 đến 8 độ C.

Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được khám sàng lọc trước tiêm với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và điều dưỡng với nhiều năm kinh nghiệm, cam kết khách hàng luôn nhận được những mũi tiêm chất lượng và an toàn nhất.

vắc xin gardasil 9
Vắc xin Gardasil 9 được chỉ định tiêm phòng cho người 45 tuổi.

Lịch tiêm và giá tiền của vắc xin HPV cho nam và nữ 45 tuổi

Vắc xin Gardasil 9 được chỉ định tiêm phòng cho nam và nữ 45 tuổi để phòng ngừa các bệnh do HPV gây ra. Hiện phác đồ tiêm vắc xin Gardasil 9 cho người từ tròn 15 - 45 tuổi được chỉ định như sau:

Phác đồ 3 mũi (0-2-6):

Phác đồ tiêm nhanh:

Giá vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) được niêm yết công khai trên bảng giá của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là 2.950.000 đồng. Tuy nhiên, Quý khách hàng có thể tiêm vắc xin với giá ưu đãi hơn theo từng thời điểm nhất định.

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm và đăng ký gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Quý khách có thể liên hệ trực tiếp với VNVC thông qua 2 kênh chính thức sau:

Để tra cứu trung tâm tiêm chủng VNVC gần nhất, Quý khách tra cứu tại đây: https://vnvc.vn/he-thong-trung-tam-tiem-chung/

Để đặt mua Vắc xin và tham khảo các sản phẩm Vắc xin, Quý khách vui lòng truy cập: https://vax.vnvc.vn/vaccine

⇒ Xem thêm: Tiêm HPV bao nhiêu tuổi là tốt nhất? Ngoài độ tuổi có được không?

Người 45 tuổi có cần xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư trước khi tiêm không

Trên thực tế, việc xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư trước khi tiêm vắc xin HPV là không bắt buộc. Tuy nhiên, bên cạnh tiêm vắc xin phòng bệnh, phụ nữ 45 tuổi vẫn cần thực hiện tầm soát ung thư định kỳ.

Hiệp Hội Ung Thư Hoa Kỳ khuyến nghị, phụ nữ nên tầm soát ung thư cổ tử cung bắt đầu ở độ tuổi 25 - 65 và thực hiện các xét nghiệm HPV cơ bản theo định kỳ 5 năm 1 lần. Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, tiêm chủng Gardasil 9 không phải là một biện pháp thay thế cho sàng lọc cổ tử cung thường quy.

Cục Quản lý dược khuyến cáo: “Vắc xin Gardasil 9 chỉ bảo vệ chống lại các bệnh gây ra bởi các chủng HPV có trong vắc xin. Đặc biệt, vắc xin này được dùng để dự phòng, không có tác dụng chữa bệnh”. Vì vậy, nếu có thể, nữ 45 tuổi nên thực hiện các xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư để bảo vệ sức khỏe của mình.

xét nghiệm hpv tầm soát ung thư cổ tử cung
Người 45 tuổi nên xét nghiệm HPV và tầm soát ung thư để phát hiện mầm bệnh từ sớm.

Các lưu ý sau khi chích ngừa HPV ở tuổi 45

1. Theo dõi các phản ứng phụ nếu có

Tuy vắc xin ngừa HPV là vắc xin lành tính nhưng cũng không tránh việc xuất hiện những tác dụng phụ không mong muốn. Hầu hết những phản ứng này đều không nghiêm trọng và sẽ biến mất sau một khoảng thời gian ngắn:

Một số trường hợp đặc biệt xuất hiện những phản ứng mạnh hơn và biểu hiện khác thường, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để can thiệp xử lý kịp thời.

2. Duy trì lối sống lành mạnh

Sau khi tiêm vắc xin ngừa HPV, người được tiêm cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp sức khỏe được đảm bảo, cơ thể sẽ hạn chế được tình trạng xảy ra phản ứng phụ sau tiêm hiệu quả.

Ngoài ra, sau tiêm HPV, bạn nên thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, yoga hoặc các lớp tập thể dục nhóm để tăng cường sức khỏe tim mạch và củng cố hệ miễn dịch. Hạn chế hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích và thức khuya để giữ cho thể trạng luôn trong trạng thái tốt nhất.

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Thực hiện sàng lọc và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là biện pháp hiệu quả để sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể. Theo thống kê, phụ nữ trong nhóm tuổi từ 45 - 50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao nhất. Vì vậy, nữ giới từ 45 tuổi trở lên nên chủ động bảo vệ sức khỏe bằng việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung theo định kỳ. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, ung thư cổ tử cung được phát hiện và điều trị từ giai đoạn đầu sẽ có tỷ lệ điều trị thành công lên đến 90%.

⇒ Xem thêm: 50 tuổi có tiêm phòng HPV được không?

Bài viết trên đây đã giải đáp cho thắc mắc: 45 tuổi có tiêm phòng HPV được không?” cho nhóm đối tượng trung niên. Việc bảo vệ bản thân khỏi HPV và ngăn chặn sự phát triển của ung thư chưa bao giờ là quá muộn, vậy nên tiêm vắc xin HPV càng sớm sẽ càng giảm được rủi ro đối mặt với bệnh tật sau này.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tai-hinh-nen-hai-huoc-ve-tinh-yeu-a52555.html