Đuông Dừa Nước Mắm Béo Béo Mặn Mặn Ngon Khó Cưỡng | Khải Hoàn

Đuông dừa là gì - câu hỏi thường nghe nếu bạn không phải là người dân miền Tây. Đuông dừa nước mắm là một món ăn đặc sản của miền sông nước Cửu Long, được chế biến từ ấu trùng đuông dừa còn sống. Sức hút của món này đến từ vị béo béo như phô mai tươi kèm với nước mắm mặn, một cảm giác ngon lạ khó tả. Tuy vậy đuông dừa nước rất kén người ăn vì không phải ai cũng có can đảm bỏ cả con đuông dừa dừa còn sống nhưng món ăn lại có vị ngon rất bất ngờ. Hãy cùng Khải Hoàn tìm hiểu cách làm đuông dừa nước mắm ngon khó cưỡng nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Cách làm gà hấp nước mắm nhĩ đơn giản, thơm ngon nức mũi

Cách làm thịt ngâm nước mắm nhĩ đậm đà, thơm ngon phù hợp nhiều khẩu vị

Cách làm mực chiên nước mắm đủ món chỉ sợ hao mồi, tốn bia đơn giản tại nhà

Đuông dừa là gì và làm sao để bắt?

Đuông dừa là ấu trùng của loài bọ kiến dương, thường sinh sống ở các khu vực có nhiều cây dừa, đặc biệt là ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam. Đuông có kích thước trung bình khoảng 2-4 cm, rộng 1 đến 2cm với thân hình mập mạp, mềm mại màu trắng sữa hoặc vàng nhạt.

Đuông dừa thường sống trong thân cây dừa, chà là hay cây cọ. Chúng ăn các chất dinh dưỡng trong thân cây nên người dân luôn tìm cách bắt và diệt trừ đuông dừa tránh hư hại cho cây. Hằng năm, vào giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10, đặc biệt là vào mùa mưa là những những con bọ rầy bắt đầu đục khoét vào ngọn dừa để sinh trứng. Khi đuông lan ra lên phía trên ngọn sinh trưởng hay còn gọi củ hủ dừa sẽ làm giảm năng suất, và tương lai cây sẽ chết nếu không diệt trừ kịp.

Cách bắt đuông dừa phổ biến của người dân miền Tây:

Xem thêm: Cách làm thịt heo chiên nước mắm ngon giòn thơm lừng

Cách làm đuông dừa nước mắm hay còn gọi “đuông lội sông” chuẩn vị miền tây

Nguyên liệu

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế đuông dừa

Sơ chế đuông dừa

Bước 2: Làm hỗn hợp nước mắm

Để hỗn hợp nước mắm có hương vị ngon, bạn cần nêm gia vị theo công thức: 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm Khải Hoàn, 1 muỗng canh nước cốt me, 1/2 muỗng cà phê lá chanh thái nhuyễn, 1/2 muỗng cà phê ớt lát mỏng, 1/2 muỗng cà phê sả thái lát. Sau đó, dùng thìa khuấy đều để gia vị quyện đều vào nhau.

Bước 3: Thành phẩm và thưởng thức

Các món ngon từ đuông dừa

Đuông dừa rang mặn

Đuông dừa rang mặn là món ăn đơn giản nhưng mang hương vị đậm đà, thơm ngon. Đuông dừa sau khi rửa sạch, bỏ ruột, cắt thành từng khúc ngắn, cho vào chảo rang với muối, đường, bột ngọt, nước mắm truyền thống Khải Hoàn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi đuông dừa chín vàng, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Món ăn này có vị ngọt, béo, bùi, ăn kèm với cơm trắng hoặc cháo đều rất ngon.

Đuông dừa rang mặn

Đuông dừa lăn bột chiên giòn

Món đuông dừa lăn bột chiên giòn thu hút khẩu vị nhiều người với lớp vỏ bột giòn mỏng bên ngoài và nhân đuông ngọt béo bên trong. Sau khi rửa sạch và loại bỏ ruột, đuông dừa được lăn qua phần bột chiên giòn, trứng gà trước khi được chiên đến khi chín vàng hấp dẫn. Khi thưởng thức, món ăn nổi bật với sự kết hợp hoàn hảo giữa độ giòn, ngọt, và vị mặn bằng cách chấm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt.

Xem thêm: Cách làm nước mắm kho quẹt đơn giản, thơm ngon tại nhà

Đuông dừa lăn bột chiên giòn

Đuông dừa nướng muối ớt

Dùng một que tre nhỏ xiên vào đầu đuông dừa và nướng trên ngọn lửa cho đến khi chín vàng. Sau đó, bạn có thể cuốn đuông ăn cùng các loại rau tươi như cải trời, xà lách, cải xanh, càng cua, tía tô, húng quế, ớt,… Đặc biệt, khi thưởng thức, bạn có thể chấm cùng nước mắm me chua ngọt để tăng thêm hương vị đặc trưng.

Xem thêm: Cách Làm Heo Ngâm Nước Mắm SIÊU NGON, GIÒN Chuẩn Vị Miền Trung

Cháo đuông dừa

Cháo đuông dừa là món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Đuông dừa sau khi rửa sạch, bỏ ruột, luộc chín, xé nhỏ. Cháo nấu chín, cho đuông dừa vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi ăn, múc cháo ra tô, rắc thêm hành lá, tiêu, ăn kèm với bánh mì hoặc rau sống.

Gỏi đuông dừa

Món ăn ngon từ đuông dừa không thể không nhắc đến gỏi đuông dừa, sự kết hợ giữa đuông dừa, củ hủ dừa, thịt, và tôm. Những nguyên liệu này sau khi được sơ chế rồi trộn đều với hỗn hợp gia vị bao gồm mù tạt, giấm, dầu olive,… sau đó được xếp ra đĩa. Để trải nghiệm đầy đủ hương vị, bạn có thể thưởng thức gỏi đuông dừa cùng với bánh phồng tôm và nước mắm chua ngọt, tạo nên một bữa ăn ngon miệng và hấp dẫn.

Trên đây là những gợi ý làm món ăn từ đuông dừa đơn giản lại vừa hấp dẫn, ngon miệng. Nếu các bạn đang tìm kiếm một loại nước mắm để làm món đuông dừa tắm mắm đặc sản Tây Nam Bộ, thì nước mắm Khải Hoàn là lựa chọn hoàn hảo.Nước mắm truyền thống Khải Hoàn được làm từ cá cơm than tươi được đánh bắt từ vùng đảo Thổ Chu. Những con cá cơm tươi sẽ được trộn với muối theo tỷ lệ 3:1 rồi ướp chượp trong những thùng gỗ bời lời. Sau ít nhất 12 tháng, nước mắm nhỉ được rút kéo nhiều lần cho đến khi nước mắm trong và có mùi hương đặc trưng.

Xem thêm: Top nước mắm ngon nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam 2023

Nước mắm truyền thống Khải Hoàn tự tin là thương hiệu nước mắm uy tín gìn giữ kim chỉ nam Truyền Thống - Khoa Học - Chất Lượng. Khải Hoàn là doanh nghiệp dẫn đầu nghề nước mắm truyền thống tại Việt Nam, đã trải qua 3 thế hệ với hơn 40 năm gây dựng và phát triển giúp nước mắm truyền thống Phú Quốc được vinh danh trở thành một “di sản” của Phú Quốc và của Việt Nam. Khải Hoàn luôn phát huy làng nghề truyền thống, giữ vững chữ tín với khách hàng an toàn khi sử dụng.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/duong-dua-nuoc-mam-a53760.html