C-Level hay C-Suite được biết đến là những vị trí quản lý cấp cao nhất trong một doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm đưa ra các chiến lược, quyết định quan trọng trong việc điều hành doanh nghiệp. Trên thực tế có rất nhiều chức danh C-Suite khác nhau. Mỗi chức danh lại đảm nhận vai trò riêng. Vì vậy để hiểu chính xác nhân sự cấp cao C-Level, C-Suite họ là ai, bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây của Ms Uptalent. MỤC LỤC: 1- Nhân sự cấp cao C-Level, C-Suite là ai? 2- Vai trò và trách nhiệm của vị trí C-Level trong doanh nghiệp 3- Các vị trí C-Level phổ biến 4- Các vị trí quản lý dưới cấp C - Suite phổ biến 5- Các kỹ năng cần thiết của nhân sự C-Level, C-Suite
Nhân sự cấp cao C-Level hay còn biết đến là C-Suite là những người đảm nhận vị trí quản lý cấp cao nhất trong một doanh nghiệp. Họ chính là là những thành viên có quyền lực và tầm hưởng lớn nhất trong bộ máy điều hành của doanh nghiệp. Chức danh của họ thường bắt đầu bằng chữ “C”, là viết tắt của “Chief”. Trách nhiệm chính của họ là thiết lập các chiến lược, đưa ra các quyết định quan trọng và đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp luôn phù hợp với mục tiêu đã đặt ra.
Nhân sự quản lý cấp C là vị trí cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Bởi vì với khả năng lãnh đạo xuất sắc của mình, họ có thể giúp doanh nghiệp luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả.
Các vị trí quản lý C-Level thường có mức lương rất cao vì họ phải đảm nhận khối lượng công việc lớn và họ phải đưa ra các quyết định quan trọng có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Chính vì vai trò và tầm quan trọng của vị trí này mà bạn sẽ phải có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc trong công ty mới có thể đạt đến vị trí C-Suite.
Số lượng vị trí và tên gọi các loại chức danh C-Suite giữa các doanh nghiệp sẽ rất khác nhau. Sự khác biệt này phản ánh quy mô và đặc điểm của từng doanh nghiệp. Thường thì các doanh nghiệp lớn sẽ có số lượng vị trí quản lý nhiều hơn để đảm đương khối lượng công việc tương ứng. Các loại tên gọi chức danh C-Suite khác nhau sẽ cho thấy sứ mệnh và mức độ trưởng thành của mỗi doanh nghiệp. Ví dụ một công ty tập trung vào việc phát triển sản phẩm sẽ cần có một Giám đốc đổi mới (Chief Innovation Officer), còn doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ cần một Giám đốc y tế (Chief Medical Officer).
Điểm đặc biệt là các vị trí C-Suite có xu hướng thay đổi theo thời gian. Có một số vị trí phát triển theo nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp tại những thời điểm khác nhau. Chẳng hạn để nắm bắt sự phát triển của công nghệ, vị trí Giám đốc thông tin (CIO - Chief Information Officer) đã xuất hiện.
Nhìn chung các vị trí C-Suite đều hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Đây là vị trí quản lý cấp C cao nhất trong doanh nghiệp. Các vị trí C-Level khác đều có trách nhiệm báo cáo cho CEO. Trong khi đó trách nhiệm chính của CEO là giám sát toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng các chính sách, kế hoạch quan trọng nhất, thiết lập mục tiêu, chiến lược cho doanh nghiệp và đưa ra quyết định cuối cùng về các chiến lược, kế hoạch của doanh nghiệp.
COO là vị trí điều hành đứng thứ hai sau CEO. Trách nhiệm của họ là giám sát hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp và đảm bảo các kế hoạch, chiến lược đã đặt ra được thực hiện đúng như dự tính.
CFO chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Cụ thể họ sẽ đảm đương việc lập ngân sách, dự báo, báo cáo về hoạt động tài chính, kế toán, lập kế hoạch tài chính dài hạn, phân tích rủi ro và quản lý tình hình tài chính tổng thể trong doanh nghiệp.
Chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề về công nghệ thông tin trong doanh nghiệp. Công việc của CIO thường bao gồm lập kế hoạch, chiến lược, lựa chọn phần cứng, phần mềm và cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua công nghệ.
CTO chịu trách nhiệm giám sát hệ thống thông tin và phát triển công nghệ. Nhiệm vụ của CTO thường có sự chồng chéo với CIO. Nếu trong công ty có cả CTO và CIO thì CTO tập trung vào việc đổi mới công nghệ, còn CIO tập trung quản lý cơ sở hạ tầng CNTT.
Chịu trách nhiệm giám sát bộ phận marketing. Công việc của CMO thường bao gồm quản lý thương hiệu, định vị sản phẩm, xây dựng chiến lược tiếp thị, quản lý thông tin khách hàng, nghiên cứu ngành và giám sát hiệu quả hoạt động tiếp thị.
Quản lý các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp. Cụ thể CHRO sẽ thực hiện các việc sau: xây dựng quy trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên, giám sát sự phát triển của nhân viên, duy trì và phát triển các chiến lược nhân sự dài hạn.
Thường làm việc trong bộ phận tiếp thị hoặc quan hệ công chúng và có thể cộng tác với CMO. Trách nhiệm chính của CCO là thiết lập màu sắc, âm thanh và vị thế cho thương hiệu, đồng thời quản lý việc sáng tạo nội dung và giám sát hoạt động truyền thông mạng xã hội của doanh nghiệp.
Trách nhiệm chính của CCO là đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy tắc, quy định, chính sách và pháp luật hiện hành. Đồng thời đảm bảo doanh nghiệp luôn thực hiện đúng các chính sách và tiêu chuẩn đã đặt ra.
Chịu trách nhiệm phát triển các giao thức bảo mật và quản lý các chương trình, chính sách bảo mật để đảm bảo tính an toàn của nhân sự, tài sản vật chất và thông tin ở cả dạng vật lý và kỹ thuật số.
Chịu trách nhiệm thu thập, phân tích và quản lý việc sử dụng dữ liệu trong doanh nghiệp để mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.
CINO chịu trách nhiệm giám sát bộ phận nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ thường bao gồm: đưa ra các ý tưởng mới, tìm cơ hội đổi mới và thúc đẩy công ty phát triển.
Chịu trách nhiệm nâng cao các kiến thức về khách hàng, thị trường, giám sát chính sách sở hữu trí tuệ, phát triển kiến thức cho doanh nghiệp và giúp nhân viên áp dụng kiến thức để thúc đẩy việc đổi mới, tiếp thị, bán hàng cũng như các khía cạnh khác của doanh nghiệp.
Hiện tại vị trí này chưa được phổ biến nhưng trong tương lai sẽ phát triển hơn. Trách nhiệm của CGO thường bao gồm làm giảm lượng khí thải carbon, xây dựng trung tâm dữ liệu tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải điện tử, phát triển các chính sách thân thiện với môi trường và đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn OSHA.
Quản lý C-Level thường là người đứng đầu bộ máy điều hành. Họ chỉ có trách nhiệm báo cáo cho ban giám đốc và chủ doanh nghiệp. Dưới họ sẽ có một hệ thống các vị trí quản lý với cấp bậc khác nhau. Phân cấp như thế nào sẽ phụ thuộc vào cơ cấu tổ chức của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên nhân viên cấp dưới của C-Level thường bao gồm:
+ Quản lý cấp V (VPs): là Phó chủ tịch và Phó chủ tịch cấp cao. Có trách nhiệm báo cáo cho quản lý C-Level.
+ Quản lý cấp D (D-Level): là giám đốc các bộ phận. Ví dụ như Giám đốc kinh doanh, Giám đốc nhân sự,… Có trách nhiệm báo cáo cho quản lý cấp V.
+ Quản lý cấp B (B-Level): là các nhà quản lý cấp trung, có trách nhiệm báo cáo cho quản lý cấp D.
Một nhân sự C-Suite thành công cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo, quản lý và giao tiếp thành thục. Cụ thể cần có các khả năng sau:
+ Có tư duy chiến lược.
+ Có khả năng xây dựng, phát triển kế hoạch.
+ Khả năng xây dựng đội ngũ để thực hiện các kế hoạch.
+ Có khả năng thuyết phục, tạo ảnh hưởng và truyền cảm hứng
+ Phân công nhiệm vụ quản lý hiệu quả.
+ Khả năng đánh giá các báo cáo để đảm bảo và cải tiến hiệu suất kinh doanh.
+ Giao tiếp hiệu quả với các cấp quản lý khác.
+ Làm việc hiệu quả với các nhóm đối tượng, cá nhân khác nhau để tạo ra văn hóa làm việc riêng cho doanh nghiệp.
Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về vị trí C-Level, C-Suite. Đặc biệt là các bạn trẻ, mới đi làm sẽ không phải bỡ ngỡ khi ngày đầu bước chân vào môi trường làm việc tại các doanh nghiệp.
-
HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp
Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nguồn ảnh: internet
Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/c-level-la-gi-a54033.html