Bàn thờ Ông Táo gồm những gì? Cách đặt bàn thờ Ông Táo chuẩn

Trong văn hóa người Việt, cách đặt bàn thờ Ông Táo có ý nghĩa rất lớn. Không chỉ đơn thuần là mang tới tài lộc và may mắn, nó còn thể hiện sự thành kính đối với thần linh. Bàn thờ Ông Táo gồm những gì, hướng đặt bàn thờ Ông Táo theo tuổi hợp phong thủy là điều mà gia chủ quan tâm. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ toàn bộ thông tin về cách lập bàn thờ Ông Táo cũng như các vấn đề xoay quanh Ông Táo.

Cách lập bàn thờ Ông Táo

Bàn thờ Ông Táo đặt ở đâu?

Theo truyền thống văn hóa dân gian, bàn thờ Ông Táo được đặt trong bếp, cụ thể là bên cạnh hoặc bên trên bếp.

Lý do:

Vị trí cụ thể:

Bàn thờ Ông Táo đặt ở đâu?
Bàn thờ Ông Táo đặt ở đâu?

Bạn cũng có thể thờ cúng Ông Táo trên bàn thờ gia tiên, bởi Ông Táo cũng là một thần linh trong nhà. Có thể thờ ở bát hương thần linh chính giữa như Thổ Địa. Cúng ông công Ông Táo ở bếp hay bàn thờ đều được, nhiều nhà không có bàn thờ bếp thì cúng ở gia tiên.

Một sự lựa chọn khác nữa đó là bàn thờ Ông Táo treo tường. Việc này áp dụng cho khu vực bếp không thể thiết kế được bàn thờ bếp hay không muốn chung với gia tiên. Theo các chuyên gia phong thủy, đầu bàn thờ Ông Táo nên hướng ra phía bếp hoặc có thể song song với hướng bếp.

Gia đình bạn đã có bàn thờ mới để chuẩn bị đón Tết chưa? Ấn tham khảo ngay các mẫu bàn thờ đẹp, sang trọng, gỗ tốt tại cửa hàng Tâm Phát chúng tôi!

Bàn thờ Ông Táo đặt hướng nào?

Khi có được vị trí đặt bàn thờ Ông Táo tới lượt chọn hướng đặt bàn thờ Ông Táo. Muốn biết bàn thờ Ông Táo đặt hướng nào thì gia chủ nên dựa vào các yếu tố sau:

Hướng đặt bàn thờ Ông Táo theo tuổi

Không những phải xem ngày tốt lập bàn thờ Ông Táo mà gia chủ cũng cần có hướng đặt bàn thờ Ông Táo theo tuổi. Với mỗi độ tuổi sẽ có vận khí khác nhau, do đó hướng đặt cũng có sự khác biệt. Theo các chuyên gia phong thủy, hướng đặt bàn thờ Ông Táo theo tuổi tốt nhất là tọa hung hướng cát. Dựa vào niên mệnh, gia chủ nên căn cứ vào các hướng dưới đây để chọn được hướng đặt bàn thờ Ông Táo đẹp:

Bàn thờ Ông Táo đặt hướng nào?
Bàn thờ Ông Táo đặt hướng nào?

Hướng đặt theo mệnh

Có thể xét theo mệnh để tìm hướng đặt bàn thờ Ông Táo cho phù hợp. Mỗi người sẽ tương ứng với một quẻ trạch và quẻ mệnh. Căn cứ vào 2 quẻ này sẽ xác định bàn thờ Ông Táo đặt hướng nào hợp mệnh.

Dựa vào quẻ mệnh Đông Tứ Mệnh có thể suy ra Đông Tứ Trạch gồm hướng Đông, Nam, Đông Nam và Bắc. Hướng còn lại sẽ là Tây Tứ Trạch.

Cách đặt bàn thờ Ông Táo

Xác định vị trí và hướng đặt xong, giờ là lúc tới cách đặt bàn thờ Ông Táo theo phong thủy cũng rất cần thiết. Những lưu ý về cách đặt bàn thờ Ông Táo theo phong thủy dưới đây sẽ giúp gia chủ tránh được sai phạm không đáng có:

Cách đặt bàn thờ Ông Táo
Cách đặt bàn thờ Ông Táo

Kích thước bàn thờ Ông Táo

Lựa chọn kích thước bàn thờ Ông Táo cũng là yếu tố cần quan tâm. Muốn chọn được mẫu bàn thờ Ông Táo phù hợp gia chủ hãy xét tới mặt kích thước cũng như thiết kế. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu bàn thờ với kích thước khác nhau. Tùy thuộc đấy là tủ bếp có bàn thờ Ông Táo hay bàn thờ Ông Táo treo tường. Dưới đây là các kích thước tiêu chuẩn mà gia chủ có thể tham khảo:

Những kích thước bàn thờ Ông Táo này chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, gia chủ cũng nên xét tới không gian của gia đình để chọn kích thước phù hợp cũng như các đồ vật thờ cúng.

Tổng hợp các mẫu tủ thờ gỗ cực bền, vài chục năm không hư hỏng tại đây!

Bàn thờ Ông Táo gồm những gì

Bàn thờ Ông Táo gồm những gì? Kích thước bàn thờ cần đựng được các vật phẩm thờ Ông Táo tiêu chuẩn như sau:

Bàn thờ Ông Táo gồm những gì
Bàn thờ Ông Táo gồm những gì

Dọn bàn thờ ngày 23 tháng chạp

Ngày 23 tháng chạp là ngày cúng Ông Táo về trời báo cáo 1 năm qua gia đình đã thực hiện những gì tới thiên đình. Vì vậy, dọn bàn thờ ngày Ông Táo cần thực hiện cẩn thận, đúng cách.

Đầu tiên, gia chủ cần chọn thời điểm lau dọn bàn thờ ngày 23 tháng chạp. Dọn bàn thờ trước hay sau khi cúng Ông Táo? Theo các chuyên gia, việc dọn dẹp bắt đầu từ ngày 23 và cần hoàn tất trước giao thừa.

Lau dọn bàn thờ ngày tết đúng cách
Lau dọn bàn thờ ngày tết đúng cách

Cách dọn bàn thờ ngày 23 gia chủ cần tắm rửa, mặc quần áo gọn gàng, sạch sẽ. Đặt một đĩa hoa quả lên bàn thờ và đọc văn khấn xin dọn dẹp bàn thờ. Khi qua hơn nửa tuần nhang thì gia chủ có thể tiến hành lau dọn.

Gia chủ nên đặt đồ thờ lên mâm phủ giấy, dùng khăn sạch thấm nước ấm. Theo thứ tự, gia chủ phải lau bài vị trước rồi tới bát hương và các đồ vật khác. Kết thúc buổi dọn dẹp bàn thờ ngày 23 tháng chạp.

Qua bài viết đã giải đáp cho bạn đầy đủ thông tin về cách lập bàn thờ Ông Táo, cách đặt bàn thờ Ông Táo, nên cúng Ông Táo ở bếp hay bàn thờ. Cùng với đó bạn đã biết hướng đặt cũng như cách lau dọn bàn thờ Ông Táo vào ngày 23 tháng chạp rồi chứ. Chúc bạn cùng gia đình chuẩn bị đón Tết sum vầy vui vẻ bên gia đình.

Xem thêm nhiều kiến thức bổ ích để thờ cúng đúng chuẩn:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ban-tho-ong-cong-ong-tao-a55896.html