KHÁM PHÁ SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY – Du lịch miền Tây | Bến Tre | Nông trại Hải Vân | Sân chim Vàm Hồ

KHÁM PHÁ SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

Được mẹ thiên nhiên ưu ái, dòng Mê Kông là con sông có chiều dài đứng thứ 12 trên thế giới và thứ 7 tại Châu Á, lưu lượng nước đứng thứ 10 trên thế giới. Sông Mê Kông chảy qua các quốc gia như Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra Biển Đông bằng chín cửa sông tại vùng Tây Nam Bộ của Việt Nam. Vì vậy, phân lưu của sông Mê Kông chảy trên lãnh thổ của Việt Nam gọi là Sông Cửu Long. Nhờ phù sa sông Mê Kông bồi đắp nên đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là màu mỡ bậc nhất Việt Nam.

Là vựa lúa lớn nhất Việt Nam, là thiên đường của các loại trái cây ngon vùng nhiệt đới, là nơi mà người dân miền Tây sáng tác ra hàng nghìn món ăn ngon. Vì vậy, khi đến đây, bạn có thể khám phá và thưởng thức vẻ đẹp của cả một nền văn hóa sông nước miền Tây.

Trong hệ thống của sông Cửu Long, sông Ba Lai có chiều dài 55km, nằm trọn vẹn trong địa phận tỉnh Bến Tre, làm ranh giới tự nhiên giữa huyện Bình Đại với Giồng Trôm và Ba Tri, chảy từ ranh giới các xã Tân Phú và Phú Đức, huyện Châu Thành ra đến cửa Ba Lai. Với công trình cống đập Ba Lai được xây dựng từ năm 2000, sông Ba Lai như một hồ chứa nước ngọt góp phần làm nên sự trù phú của Ba Tri bây giờ.

“Đất lành chim đậu”, cũng vì thế mà những rặng bần ngày càng xanh tốt, bồi đắp phù sa hai bên bờ sông Ba Lai. Chim cò cũng rủ nhau về đây làm tổ, sinh sản ngày càng nhiều. Cứ chiều chiều, từng đàn cò trắng chao liệng là đà trên mặt nước tìm mồi, bắt cá. Xa xa, đâu đó thấp thoáng bóng dáng của những người dân thu hoạch tôm cá bên những cái đăng, cái đó. Trên những chiếc ghe xuồng, từng cuộn rơm được vác chuyển lên máy cày hoặc xe bò để để kịp trở về nhà trong con nước sáng. Tất cả cùng nhau tạo nên một bức họa đồng quê tuyệt đẹp toát lên từ văn hóa miền sông nước.

Để thưởng thức vẻ đẹp của dòng Mê Kông, mời bạn một lần về Bến Tre, đến Vàm Hồ, chắc chắn không nơi nào có thể sánh kịp vẻ đẹp sông nước miền Tây nơi đây. Đi tàu trên sông, cùng ngắm nhìn vẻ đẹp e ấp của dòng Ba Lai lúc bình minh để cảm nhận cái thi vị, độc đáo của vùng đất trù phú này bằng tất cả các giác quan. Thưởng thức những bản tình ca du dương của đàn chim cò, thỉnh thoảng được khuyến mãi một đoạn remix tiếng ghe máy chạy trên sông “xình xịch”.

Nếu thích cảm giác trải nghiệm và khám phá, chờ lúc nước cạn, thay bộ đồ bà ba của nông trại là có thể bắt đầu hành trình khám phá. Chèo cái xuồng ba lá ra bờ sông Ba Lai bắt tôm cá từ những cái lưới đăng. Tôm càng, tép đất, ruốc, cá bống, cá kèo hay cá lòng tong đều đủ mặt. Bữa nào hên hên có khi còn bắt được cá ngát, cá ba sa ngon lành. Men theo bờ sông, hoa lục bình tím rịm cả một vùng trời, còn bên trên thì hoa bần cứ đu đưa trong gió. Chỉ cần với tay hái mấy nhánh hoa lục bình, đôi trái bần chín là về có tô canh chua đậm chất miền Tây.

Còn niềm vui sướng nào hơn cảm giác tận hưởng tất cả những gì thuộc về thiên nhiên ngay trên vùng sông nước miền Tây!!! Nhắm mắt, hít hà cái mùi quê, và mọi thứ xô bồ ngoài kia chỉ là vô nghĩa. Rồi đến lúc chiều tà, bạn có thể thưởng thức được bữa tiệc hoàng hôn trên sông để rồi cảm nhận tâm hồn bình yên đến lạ!

Buổi tối trên sông Ba Lai, từng đàn đom đóm tự tình trên những tán cây bần. Đặc biệt những ngày rằm, trăng tròn treo lơ lửng trên ngọn cây, thả hồn theo sóng nước mà nhớ những ngày xa xưa. Ngân nga mấy câu vọng cổ đậm chất văn hóa miền Tây, để rồi chỉ còn nơi đây, một cõi hồn quê… Một cảm xúc dạt dào, lâng lâng khó tả…

“Ôi dòng sông mang nước đi nơi nào? Có về quê em ghé thăm đôi điều, rằng em nhớ thương anh nhiều!”

Tuyệt vời quá đúng không các bạn! Ngại ngần gì mà không làm một chuyến trải nghiệm về nông trại du lịch sân chim Vàm Hồ và cùng nhau khám phá trải nghiệm sông nước miền Tây!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/song-nuoc-mien-tay-a55948.html