Bị bỏng dầu ăn bôi kem đánh răng – Sai lầm tai hại!

Bạn có thể bị bỏng dầu ăn trong quá trình nấu nướng đồ ăn hàng ngày. Giống như bỏng nhiệt thông thường, bỏng dầu ăn có thể gây tổn thương, phồng rộp đau đớn trên vùng da tiếp xúc. Nhiều lời khuyên cho rằng khi bị bỏng dầu ăn bôi kem đánh răng là sẽ hết. Lời khuyên này có thực sự đúng? Lắng nghe ý kiến của chuyên gia về vấn đề này.

☛ Tham khảo trước với nội dung: Bị bỏng bôi gì để nhanh khỏi?

bị bỏng đâu ăn bôi kem đánh răng được không?

Bị bỏng dầu ăn có nên bôi kem đánh răng không?

Bỏng dầu ăn là tai nạn xảy ra nhiều với chị em nội trợ trong căn bếp gia đình. Để xử lý vấn đề nhiều chị em mách nhau cách bôi kem đánh răng vào vết bỏng sẽ làm dịu mát vết bỏng tức thì và mau lành hơn. Rất nhiều người coi đây là giải pháp trị bỏng dầu ăn nhưng thực tế lại là quan niệm sai lầm.

Việc bôi kem đánh răng lên vết bỏng dầu ăn là một quan niệm tai hại. Mặc dù cảm giác the mát từ bạc hà trong kem đánh răng có thể tạo cảm giác dễ chịu ban đầu, nhưng nó không giúp làm dịu vết bỏng. Thực tế, kem đánh răng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí gây bỏng kiềm do hàm lượng kiềm cao.

Bỏng dầu ăn có nên bôi kem đánh răng không
Bỏng dầu ăn có nên bôi kem đánh răng không?

Không chỉ với bỏng dầu ăn, mà bỏng nước sôi và bỏng bô xe máy cũng không nên sử dụng kem đánh răng. Bởi cơ bản dù là nguyên nhân nào gây bỏng cũng đều gây tổn thương trên da, mô, tế bào. Nên trường hợp nào cũng đều có nguy cơ bị thêm bỏng kiềm cho vết bỏng.

Chẳng may bôi kem đánh răng vào vết bỏng dầu ăn, phải làm gì?

Bỏng kiềm có thể hình thành nếu bạn bôi một lượng kem đánh răng lớn vào vết bỏng trong thời gian dài. Nếu chẳng may gặp trường hợp này bạn cần:

Di chứng nghiêm trọng bỏng dầu ăn gây ra

Dù mức độ nặng hay nhẹ thì bỏng dầu ăn sẽ gây cho người bệnh:

Để hạn chế những di chứng điều quan trọng chính là sơ cứu kịp thời cùng chăm sóc đúng cách ngay từ khi vết bỏng được hình thành.

Sơ cứu vết bỏng dầu ăn kịp thời hạn chế sẹo

Vết bỏng dầu ăn nói riêng và bỏng nói chung, thì sơ cứu kịp thời, xử lý đúng cách sẽ quyết định vết bỏng lành lại nhanh hay chậm, di chứng để lại là nghiêm trọng hay không. Nacurgo sẽ gửi đến bạn cách sơ cứu kịp thời để hạn chế tổn thương sâu và di chứng nguy hiểm:

Hạ nhiệt vết bỏng dầu

Không phải sử dụng kem đánh răng để bôi ngay khi có tai nạn bỏng mà việc quan trọng đầu tiên bạn phải làm là hạ nhiệt tại vị trí bỏng. Hạ nhiệt kịp thời giúp giảm độ rộng cũng như độ sâu của vết bỏng. Thực tế vết bỏng dầu ăn thường có nhiệt độ cao hơn và độ thoát nhiệt rất hạn chế so với bỏng nước sôi hay bỏng bô xe. Để hạ nhiệt bạn có thể ngâm vị trí bỏng vào nước mát khoảng 16 đến 20 độ trong khoảng 20 phút

Vệ sinh vết bỏng

Chuyên gia bỏng cho biết. Trong những giờ đầu tiên khi bị bỏng bạn cần giữ vết bỏng luôn sạch để tránh vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào sâu các mô tế bào. Thông thường nước muối sinh lý 0.9% là sự lựa chọn để làm sạch vết bỏng. Nhưng do nước muối sinh lý có tính diệt khuẩn rất nhẹ nên chỉ loại bỏ được phần nào vi khuẩn ra khỏi vết bỏng. Chính vì vậy bạn có thể sử dụng dung dịch rửa làm sạch da hư tổn Nacurgo chuyên dụng đáp ứng 5 yếu tố: “NGỪA KHUẨN - SẠCH NHẦY - AN TOÀN - MÁT DỊU - KHỬ MÙI”. Sau bước làm sạch này thì việc chăm sóc và phục hồi vết bỏng trở nên dễ dàng hơn.

Nacurgo rửa vùng da tổn thương
Nacurgo - Dung dịch rửa vùng da tổn thương

Trong thành phần của Nacurgo chai xanh có dung dịch nước điện hóa chứa các ion và chất oxy hóa quan trọng như HClO, HO*, ClO-, giúp tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng. Đặc biệt là khả năng loại bỏ màng Biofilm do vi khuẩn hình thành trên bề mặt vết thương, từ đó giúp loại bỏ dịch nhầy, làm sạch bề mặt vết thương.

Ngoài ra, các chiết suất khác từ trà xanh, lá trầu, lô hội, nghệ trắng,… cùng hoàn toàn lành tính với da, không gây đau xót khi sử dụng mà giúp tái tạo da một cách tự nhiên, thúc đẩy vết bỏng nhanh lành.

BẤM VÀO ĐÂY” ĐỂ TÌM NHÀ THUỐC BÁN NACURGO UY TÍN GẦN BẠN NHẤT

Vệ sinh vết bỏng 2

Hoặc mua bộ sản phẩm Nacurgo giao tận nhà TẠI ĐÂY

Băng vết bỏng bằng Màng sinh học bảo vệ, tái tạo da tổn thương Nacurgo (chai vàng)

Vùng da bỏng dầu sôi dù nặng hay nhẹ đều nhạy cảm hơn bình thường, chức năng bảo vệ cũng bị ảnh hưởng phần nào. Bạn cần băng bó vết bỏng để hạn chế tác nhân bên ngoài môi trường. Đặc biệt là những vết bỏng tổn thương hở còn có thể có nguy cơ nhiễm trùng nhiễm khuẩn.

Băng dạng xịt Nacurgo giúp vết bỏng phục hồi nhanh hơn
Băng dạng xịt Nacurgo giúp vết bỏng phục hồi nhanh hơn

Băng dạng xịt Nacurgo với tiện dụng, có thể tạo ra lớp màng sinh học bảo vệ vết bỏng, không gây bí bách khó chịu, tạo môi trường lý tưởng để vết bỏng nhanh chóng lành lại.

BẤM VÀO ĐÂY” ĐỂ XEM NHÀ THUỐC BÁN NACURGO UY TÍN GẦN BẠN NHẤT

☛ Có thể bạn sẽ cần: Xịt Nacurgo xịt bỏng hiệu quả như thế nào?

Trị bỏng dầu ăn nhẹ tại nhà

Nếu là bỏng dầu ăn cấp 1 mức độ nhẹ, sau khi sơ cứu đúng cách bạn có thể áp dụng một số phương pháp chữa bỏng tại nhà đã được kiểm chứng sau đây:

>>> Gửi bạn: Mách cách trị sẹo bỏng bằng nghệ tươi

Tất cả những phương pháp điều trị bỏng dầu ăn tại nhà cần được thực hiện đảm bảo yếu tố vệ sinh và nguồn nguyên liệu. Bởi nếu 1 trong 2 yếu tố không đảm bảo bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ hoại tử vết bỏng. Khi đó xử lý và điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

Bôi nha đam là một cách chữa bỏng dầu ăn nhiều người áp dụng
Bôi nha đam là một cách chữa bỏng dầu ăn nhiều người áp dụng

Các phương pháp này có thể áp dụng bôi cả quá trình điều trị bỏng nhẹ, miễn là đảm bảo vệ sinh. Nếu vết bỏng nặng bạn chỉ nên sử dụng nó để hạ nhiệt ngay bước đầu sau đó cần rửa sạch và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bị bỏng nên làm gì cho nhanh khỏi?

Lưu ý quan trọng khi sơ cứu bỏng dầu ăn

Một số lưu ý bạn cần tuân thủ trong quá trình sơ cứu bỏng dầu ăn nói riêng và bỏng nói chung:

Lưu ý quan trọng khi sơ cứu bỏng dầu ăn 1

Chườm đá bỏng dầu ăn sẽ làm vết bỏng trầm trọng hơn

Bạn đã biết tại sao khi bị bỏng dầu ăn lại không nên bôi kem đánh răng? Hãy chia sẻ thông tin quan trọng này đến những người thân yêu để không ai mắc những sai lầm gây hệ lụy nghiêm trọng này nhé.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/bi-bong-boi-kem-danh-rang-a56528.html