#6 kỹ năng quan trọng cần thiết với nghề consultant

Consultant hiện là nghề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Vậy bạn đã biết Consultant là gì hay chưa? Công việc của Consultant là gì? Các vị trí Consultant phổ biến? Để làm Consultant cần có những kỹ năng nào? Hãy cùng Ms Uptalent giải đáp tất cả những câu hỏi trên để biết vì sao nghề Consultant lại hấp dẫn như vậy nhé. Việc làm lương cao tại HRchannels

Consultant là tên gọi của vị trí tư vấn viên, nhân viên tư vấn hoặc chuyên viên tư vấn trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của Consultant là chăm sóc khách hàng trong suốt quá trình khách mua hàng. Consultant sẽ giải đáp các thắc mắc, đưa ra lời khuyên và giải pháp tốt nhất cho khách hàng chứ không được quyền đưa ra quyết định mua hàng thay cho khách hàng.

Mô tả Công việc của Consultant

Công việc chính của một Consultant là đưa ra lời khuyên, thuyết phục và giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải.

Bằng các hoạt động tư vấn Consultant sẽ giúp khách hàng định hướng và nhận thức được bản thân rõ ràng hơn. Từ đó khách hàng có thể thống nhất được cảm xúc và hành vi của họ.

Bên cạnh đó Consultant cũng cung cấp cho khách hàng các thông tin cần thiết về sản phẩm và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của họ. Consultant sẽ lắng nghe những nhu cầu, khó khăn của khách hàng và giúp tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhất.

Bằng cách thực hiện các công việc của mình, Consultant vừa giúp khách hàng giải quyết những vấn đề của họ vừa mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Consultant là gì >>>> Xem thêm: Business Consultant là gì? Công việc của Chuyên viên tư vấn kinh doanh

Một số vị trí Consultant phổ biến

Sau khi đã biết được công việc của Consultant là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các vị trí Consultant phổ biến nhé!

Trong thực tế nghề Consultant tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực. Đây cũng là nghề có nhiều vị trí việc làm có thể giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống. Trong đó phải kể tới các vị trí sau:

1- Business Consultant

Đây là những Consultant chuyên tư vấn các vấn đề về phát triển hoạt động kinh doanh. Có thể hiểu đơn giản Business Consultant là những người chuyên lên ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh theo yêu cầu của doanh nghiệp khách hàng.

Business Consultant thường làm các công việc như: đưa ra ý kiến phát triển thương hiệu, lập kế hoạch tăng doanh thu, lợi nhuận, mở rộng thị trường,…

Để làm công việc này bạn cần có tư duy nhạy bén về thị trường kinh doanh, đam mê kinh doanh, giỏi nắm bắt tâm lý khách hàng và có nhiều sáng kiến mới lạ.

Thu nhập của vị trí này khá cao. Mức lương trung bình hiện vào khoảng 16,4 triệu/tháng.

2- Recruitment Consultant

Recruitment Consultant là những chuyên viên tư vấn trong lĩnh vực tuyển dụng. Họ được ví như người mai mối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng.

Công việc của một Recruitment Consultant là tiếp nhận yêu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp, sau đó phân tích yêu cầu, lập kế hoạch tuyển dụng và đánh giá hồ sơ của ứng viên. Recruitment Consultant phải chủ động xây dựng nguồn ứng viên và tìm kiếm, phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Để làm công việc này bạn cần có kỹ năng của người làm sales và kỹ năng của headhunter. Bên cạnh đó bạn còn phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm nhân sự, giao tiếp tốt, chịu được áp lực chỉ tiêu, lời nói có sức ảnh hưởng và có phong thái tự tin.

Mức lương bình quân hiện nay của Recruitment Consultant vào khoảng 12,9 triệu/tháng. Hiệu quả công việc của bạn càng tốt, lương sẽ càng cao. Recruitment Consultant

3- Sales Consultant

Sales Consultant hay tư vấn bán hàng, được biết đến là bộ mặt của thương hiệu. Họ là người sẽ trực tiếp làm việc với khách hàng, chịu trách nhiệm tư vấn và chọn ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Các công việc điển hình của Sales Consultant thường bao gồm: nhận hàng, kiểm tra số lượng, chất lượng sản phẩm, bảo quản sản phẩm đúng cách, trưng bày sản phẩm sao cho thu hút và tư vấn, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Vị trí này yêu cầu bạn phải có phong thái làm việc chuyên nghiệp, biết cách tiếp cận khách hàng, có kiến thức về sản phẩm và biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng.

Làm Sales Consultant, bạn có thể nhận được mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu/tháng.

4- Technical Consultant

Technical Consultant là người chuyên tư vấn công nghệ. Họ là những chuyên gia về phát triển công nghệ và các module theo yêu cầu của khách hàng.

Technical Consultant thường phụ trách những công việc sau: định cấu hình, phát triển, triển khai phần mềm, tiến hành chuyển đổi dữ liệu, xử lý lỗi hệ thống, kiểm tra các tính năng mới của hệ thống, xây dựng và tối ưu hóa hệ thống, tư vấn và thiết kế các quy trình theo yêu cầu của khách hàng.

Hiện tại vị trí Technical Consultant ở Việt Nam có mức lương trung bình khoảng 20,1 triệu/tháng. Biên độ lương dao động từ 9,6 - 31,6 triệu/tháng.

5- Solution Consultant

Solution Consultant là những người chuyên tư vấn các giải pháp nghiệp vụ, quy trình, chiến lược và các đổi mới cần thiết cho nhân sự các cấp của khách hàng. Thường là từ cấp trưởng phòng cho tới các nhân sự cấp cao. Solution Consultant sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, sau đó thu thập, phân tích yêu cầu và đưa ra giải pháp cho họ.

Khách hàng của Solution Consultant thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và đến từ các bộ phận như bán hàng, kế toán, IT, kho, thủ quỹ, mua hàng,… Với năng lực và chuyên môn cao, Solution Consultant sẽ giúp khách hàng của họ chuẩn hóa và đổi mới các nghiệp vụ vận hành, ứng dụng công nghệ vào quản lý. Từ đó tạo nên những lợi thế mới trên thị trường.

Mức lương của Solution Consultant tại nước ta hiện nay vào khoảng 36 triệu/tháng. Ngoài ra họ còn có thể kiếm được mức tiền thưởng khoảng 20 triệu. Solution Consultant >>>> Có thể bạn quan tâm: Nhiệm vụ, vai trò, chức năng của Recruitment Consultant

6- PR Consultant

PR Consultant là các nhà tư vấn về các vấn đề quan hệ công chúng và quản lý hình ảnh trước công chúng của một doanh nghiệp. Đây là một công việc thú vị nhưng cũng đầy thử thách và có nhịp độ làm việc nhanh.

Nếu bạn chỉ làm PR Consultant cho một công ty thì bạn sẽ chỉ làm những việc có liên quan đến công ty đó. Còn làm cho một công ty tư vấn bạn sẽ đồng thời làm việc với nhiều doanh nghiệp khác nhau, công việc của bạn sẽ đa dạng hơn.

Công việc chính của một PR Consultant là phải làm cho công chúng biết đến những tin tức có liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm. Từ đó thu hút sự chú ý của công chúng và khiến họ biết đến doanh nghiệp cũng như sản phẩm.

Một PR Consultant tại Việt Nam có thể nhận mức lương khoảng 17,3 triệu/tháng.

Kỹ năng cần thiết trở thành Consultant

Để trở thành một Consultant chuyên nghiệp bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng quan trọng sau:

Một là, Kỹ năng giao tiếp

Sở hữu kỹ năng này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Hơn nữa giao tiếp tốt bạn mới có thể hoàn thành công việc được giao và có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Hai là, Kỹ năng xử lý tình huống

Khách hàng luôn có nhiều thắc mắc cần bạn giải đáp. Vì vậy là một Consultant bạn cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt để có thể nhanh chóng đưa ra phương án xử lý phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng.

Ba là, Nắm bắt được tâm lý khách hàng

Có thể thuyết phục được khách hàng mua hàng hay không phụ thuộc vào việc Consultant có nắm bắt được tâm lý của họ hay không. Vì thế tôn trọng khách hàng và nắm bắt tốt tâm lý của họ là yếu tố then chốt giúp bạn thuyết phục được họ.

Bốn là, Kỹ năng quan sát, nghiên cứu và phân tích

Làm nghề Consultant bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống phức tạp và những biến động không ngừng của thị trường. Do đó có thể quan sát, nghiên cứu và phân tích vấn đề kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tìm ra cách giải quyết phù hợp cho các yêu cầu của khách hàng.

Năm là, Kỹ năng quản lý thời gian

Biết cách sắp xếp thời gian và quản lý công việc khoa học sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công việc và có thêm thời gian cho cuộc sống cá nhân.

Sáu là, Kiên nhẫn

Đôi khi Consultant gặp phải những khách hàng rất khó tính hoặc có những yêu cầu khắt khe nên không dễ xử lý mà cũng không thể xử lý trong thời gian ngắn. Khi đó đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và luôn giữ bình tĩnh để thể hiện được sự chuyên nghiệp và năng lực nghiệp vụ của bạn. Kỹ năng của Consultant

Tìm việc Consultant

Sự phát triển của kinh tế, xã hội đã mở ra điều kiện phát triển thuận lợi cho nghề Consultant. Sự ra đời của hàng loạt công ty, tập đoàn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng Consultant tăng theo.

Mặt khác nghề Consultant cũng không yêu cầu quá khắt khe nên phù hợp với rất nhiều đối tượng. Đồng thời sự đa dạng lĩnh vực cũng mang đến cho mọi người nhiều cơ hội lựa chọn việc làm. Bạn có thể dễ dàng tìm được một vị trí phù hợp với sở thích và chuyên môn của mình. Chính vì cơ hội việc làm lớn nên bạn không lo bị thất nghiệp khi theo đuổi nghề Consultant.

Bạn có thể tìm được việc làm Consultant qua các trang tuyển dụng trực tuyến, qua mạng xã hội và qua các mối quan hệ. Nếu tự tin với năng lực và kỹ năng của mình bạn có thể tìm việc làm Consultant lương cao tại HRchannels.com. Tại đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội việc làm nhân sự cấp cao với mức thu nhập hấp dẫn.

Với công nghệ và nền tảng hệ thống hiện đại, HRchannels còn hỗ trợ bạn tạo bộ CV chuyên nghiệp. Nhờ vậy bạn có thể ngay lập tức kết nối với nhà tuyển dụng khi tìm thấy việc làm phù hợp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nghề Consultant. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn đọc hiểu được Consultant là gì cũng như những cơ hội nghề nghiệp với nghề Consultant. Bên cạnh những vị trí được nhắc đến trong bài viết, vẫn còn rất nhiều vị trí Consultant khác để bạn lựa chọn. Vì vậy nếu yêu thích nghề tư vấn bạn hãy tự tin lên nhé. Chúc bạn thành công! Dịch vụ headhunter

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/senior-consultant-la-gi-a56602.html