Đất nước, con người và ngôn ngữ Thái Lan

Tiếng Thái là một ngôn ngữ đơn lập giống như nhiều ngôn ngữ khác tại các nước Đông Nam Á. Với Việt Nam ta thì tiếng Thái không còn quá xa lạ đúng không nào, ngôn ngữ này có phần hơi khó phát âm và các ký tự khác hoàn toàn so với tiếng Việt. Để hiểu hơn về đất nước Thái Lan, con người và cũng như ngôn ngữ Thái, Việt Uy Tín mời bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé.

Vị trí địa lý của Thái Lan

Thái Lan là một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, có biên giới trên đất liền dài 4,863 km giáp với Myanmar, Cambodia, Lào và Malaysia. Hội đồng nghiên cứu Quốc gia phân chia Thái Lan thành 6 vùng địa lý, dựa trên các đặc điểm tự nhiên bao gồm địa hình và dòng chảy, cũng như mô hình văn hóa của con người gồm các khu vực phía Bắc, đông Bắc, miền Trung, miền Tây, miền Nam và miền phía Đông.

Kinh tế Thái Lan đứng thứ bao nhiêu Đông Nam Á?

Là một quốc gia ít chịu những thiệt hại do chiến tranh trong quá khứ, giờ đây Thái Lan được xem là một trong những nước công nghiệp mới của thế giới với sự phát triển vượt bậc. Năm 2019, tổng sản phẩm nội địa của Thái Lan là 529.177 USD (đứng thứ 22 thế giới, đứng thứ 7 châu Á và đứng thứ 2 Đông Nam Á sau Indonesia) và xếp hạng 25 toàn cầu theo GDP danh nghĩa. Nền kinh tế này phụ thuộc lớn vào các ngành du lịch và xuất khẩu.

Mặc dù Thái Lan được xem là một trong những quốc gia phát triển tại Châu Á nhưng người Thái gốc Hoa mới chính là thế lực nắm huyết mạch kinh tế của Thái Lan, họ là nhóm người thống trị và kiểm soát nền kinh tế Thái Lan. Dân tộc này chiếm khoảng 14% dân số, nhưng nắm giữ tới gần 90% vốn của các doanh nghiệp và trên 50% vốn của ngành ngân hàng. Theo một thống kê mới nhất, các ngân hàng và các công ty tài chính của người Thái gốc Hoa ở Thái Lan có tổng tài sản lên tới trên 30 tỷ USD, lớn hơn khối tài sản của Chính phủ và Hoàng gia Thái Lan cộng lại.

Các sản phẩm về nông nghiệp nói riêng và các mặt hàng xuất khẩu nói chung của Thái Lan có chất lượng cao trên thị trường quốc tế. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thái Lan và nhà cung cấp lớn thứ hai chỉ sau Nhật Bản. Điều này đã mang lại nguồn thu khổng lồ cho Thái Lan giúp kinh tế phát triển.

Du lịch Thái Lan

Du lịch chính là ngành kinh tế mũi nhọn của Thái Lan, đất nước này là điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế. Hằng năm, Thái Lan chi ra hàng chục tỷ đô la để quảng bá du lịch trong nước. Bảng xếp hạng World Tourism rankings, đã có năm xếp thủ đô Bangkok của Thái Lan trở thành thành phố có số khách du lịch ghé thăm nhiều nhất trên thế giới, vượt qua cả London và New York. Việt Uy Tín sẽ giới thiệu cho bạn một vài địa điểm nổi tiếng nhất tại Thái Lan nhất định phải ghé thăm khi đất nước này nhé:

Cung điện Hoàng gia Thái Lan

Cung điện hoàng gia Thái Lan là địa điểm đầu tiên mà bạn không nên bỏ qua. Nơi đây sở hữu những nét kiến trúc cực đẹp, các tháp nhọn ở đây còn được dát lên bởi những lá vàng, tạo ra màu vàng bền bỉ qua thời gian và đặc biệt là chúng tỏa sáng trong mỗi ánh nắng của thành phố Bangkok. Chắc hẳn khi thấy bạn sẽ bị choáng ngợp trước sự xa hoa ở nơi đây.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan

Chùa Phật Vàng

Những ai theo đạo Phật không nên bỏ qua địa điểm này, chùa Phật Vàng sở hữu bức tượng Phật được đúc hoàn toàn bằng vàng và có kích thước lớn nhất trên thế giới. Bên cạnh đó là những kiến trúc vô cùng tinh xảo của những mái đền, khiến du khách lần đầu tiên đến đây phải trầm trồ khen ngợi.

Chùa Phật Vàng

Sông Chao Phraya

Chao Phrava là một con sông nổi tiếng tại thủ đô Bangkok, đến đây bạn có thể đi dạo hai bên bờ sông ngắm từng khung cảnh, những địa điểm nổi tiếng hai bên bờ như chùa Bình Minh, khu phức hợp Asiatique. Điều đặc biệt, đó chính là không nên bỏ qua tiếc mục đi thuyền trên sông, ngắm khung cảnh thành phố.

Sông Chao Phraya

Koh Samui

Đây là một hòn đảo dừa rất nổi tiếng tại Thái Lan với vẻ đẹp hoang sơ, bình yên và đầy lãng mạn. Tại đây còn có một ngôi chùa Wat Phra Yai với bức tượng Phật cao tới 12m, có từ những năm 1972. Với người dân Thái Lan thì hòn đảo này không thua kém gì hòn đảo ngọc Phuket nổi tiếng. Và còn nhiều địa điểm khác nữa bạn hãy đến và trải nghiệm nhé.

Koh Samui

Người dân Thái Lan

Tại Thái Lan dân cư chủ yếu là những người nói tiếng Thái. Ngoài người Thái ra thì người Hoa, nhóm dân tộc thiểu số đông thứ hai của đất nước này. Phần lớn những người Hoa không sống tại Chinatown ở Bangkok (trên đường Yaowarat), mà hoàn toàn hòa nhập vào xã hội Thái.

Người dân Thái Lan

Bên cạnh đó, còn có các nhóm dân tộc khác bao gồm người Mã Lai ở miền Nam nói một loại phương ngữ Mã Lai gọi là Yawi, người Môn, người Khmer (nhóm dân tộc thiểu số đông nhất), người Chăm, Lawa, Akha, Karen, Hmông, La Hủ, Lisu, Lôlô…và các nhóm Tai khác như: Thái Đen ở tỉnh Loei, Nyaw, Phu Thai, Shan, Lự, Saek.v.v..

Văn hóa Thái Lan

Thái Lan là quốc gia chịu sự ảnh hưởng sâu sắc bởi Phật giáo. Vì thế chúng ta có thể thấy rõ hai điểm trên qua các ngày lễ hội. Trong văn hóa ứng xử, người Thái tỏ rõ sự sùng đạo, tôn kính hoàng gia và trọng thứ bậc cũng như tuổi tác. Phong cách cúi chào và chấp hai tay đã thể hiện lên điều này và rất tương đồng với phong cách cúi chào của người Ấn Độ (cái nôi của Phật giáo của thế giới).

Văn hóa Thái Lan

Ngôn ngữ tiếng Thái

Khái quát ngôn ngữ tiếng Thái

Như đã nói ở trên, ngôn ngữ tiếng Thái là đơn lập, hay còn gọi là tiếng Xiêm. Tiếng Thái là một thành viên của nhóm ngôn ngữ Thái của ngữ hệ Tai-Kadai. Các ngôn ngữ trong hệ Tai-Kadai được cho là có nguồn gốc từ vùng miền Nam Trung Quốc ngày nay và nhiều nhà ngôn ngữ học đã đưa ra những bằng chứng về mối liên hệ với các ngữ hệ Nam Á, Nam Đảo, hoặc Hán-Tạng.

Bảng chữ cái và quy tắc trong ngôn ngữ tiếng Thái

Khi học tiếng Thái, bạn sẽ được học 44 phụ âm, cộng thêm 9 nguyên âm được viết theo 14 cách khác nhau. 16 trong số 44 phụ âm là thực ra không cần thiết vì chỉ có 28 phụ âm là cơ bản, còn lại là các phụ âm ghép. Bên cạnh đó, còn có 4 dấu thanh (mái ệc, mái thô, mái tri, mái chặt-ta-wa), thanh bằng không có dấu và 28 dấu nguyên âm.

Tóm lại, ngôn ngữ tiếng Thái là một loại hình chữ viết tương đối khó học so với người Việt ta. Tuy nhiên, nếu thành thạo được ngôn ngữ này, sẽ có nhiều cơ hội rộng mở cho công việc của bạn. Việt Uy Tín vừa chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về đất nước Thái Lan cũng như một khía cạnh về ngôn ngữ tiếng Thái. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin kiến thức thú vị và bổ ích.

Nếu có nhu cầu về dịch thuật tiếng Thái, vui lòng liên hệ Việt Uy Tin để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/ngon-ngu-thai-lan-a58540.html