Tác dụng của đậu đen xanh lòng và điều cần biết

Ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch… là những tác dụng của đậu đen xanh lòng với sức khỏe không phải ai cũng biết. Thực phẩm này có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như nấu nước uống, nuốt sống, chế biến thành các món ăn, phù hợp với nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng bệnh nhân.

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen xanh lòng

Đậu đen xanh lòng là dạng đậu có lớp vỏ ngoài màu đen, nhưng phần ruột bên trong lại là màu xanh lá nhạt đặc trưng. So với đậu đen thông thường, đậu đen xanh lòng có kích thước nhỏ hơn nhưng lớp vỏ ngoài khá bóng bẩy, hạt mẩy và rắn chắc, khi ăn cho độ béo ngậy và khá ngon miệng.

Thành phần dinh dưỡng của đậu đen xanh lòng
Đậu đen xanh lòng chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Loại đậu này thuộc họ Fabaceae với tên khoa học là cylindrica Skeels, thường được trồng rộng rãi ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam, bởi điều kiện khí hậu nhiệt đới có bốn mùa của miền Bắc là điều kiện lý tưởng để loại cây này có thể phát triển.

Chúng có đặc điểm là thân cỏ, mọc thẳng, phân nhánh, trên thân có nhiều lông tơ. Lá kép chứa 3 lá nhỏ mọc so le với nhau, trong đó dài và to nhất là lá chép.

Khi trưởng thành, cây đậu đen xanh lòng cho ra hoa màu hơi tím nhạt. Quả có hình dáng tròn, dài, chứa từ 5 - 10 hạt, thường được thu hoạch vào tháng 4 - tháng 6 trong năm.

Những quả chín già, vỏ ngoài đã chuyển sang màu nâu đen và khô lại sẽ được thu hái trước. Khi đem về, người dân tách vỏ lấy hạt và tiếp tục đem hạt phơi hoặc sấy khô để bảo quản được lâu.

Đậu đen xanh lòng có nguồn dưỡng chất vô cùng phong phú, giá trị dinh dưỡng của nó được đánh giá cao hơn cả loại đậu đen thông thường có ruột trắng. Thành phần dinh dưỡng của chúng bao gồm:

Tham khảo thêm: Chữa thận yếu bằng đậu đen - Mẹo hay, hiệu quả

Tác dụng của đậu đen xanh lòng với sức khỏe

Đậu đen xanh lòng có nhiều tác dụng quý với sức khỏe như:

1. Ổn định huyết áp

Đậu đen xanh lòng là thực phẩm có tính mát. Cùng với đó, loại hạt này còn chứa hàm lượng natri khá thấp nhưng lại bổ sung nhiều kali và magie cho cơ thể. Chúng giúp điều hòa thân nhiệt, ổn định huyết áp. Đây chính là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân bị cao huyết áp.

Đậu đen xanh lòng giúp ổn định huyết áp
Đậu đen xanh lòng có tác dụng giúp ổn định huyết áp hiệu quả

2. Thanh lọc, giải độc cho cơ thể

Đậu đen xanh lòng giàu Molypdenum, được biết đến với khả năng hỗ trợ cơ thể đào thải sulfites, một loại chất độc thường gặp trong các sản phẩm công nghiệp như đồ nhựa và đồ nhôm.

Những người thường xuyên làm việc trong môi trường chứa chất này nên thường xuyên ăn đậu đen xanh lòng để tránh độc tố tích tụ quá nhiều dẫn đến ngộ độc, chóng mặt, rối loạn nhịp tim…

3. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Đậu đen xanh lòng được đánh giá là một trong những thực phẩm hàng đầu cho sức khỏe xương khớp bởi canxi, photpho, sắt và kẽm. Những khoáng chất này đóng vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và duy trì cấu trúc xương, giúp xương chắc khỏe và tăng khả năng đàn hồi của các khớp.

Trong dân gian còn truyền tai nhau bí quyết dùng đậu đen xanh lòng nấu nước uống hàng ngày để xương khớp được chắc khỏe hơn.

4. Làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung chất xơ có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Chất này sẽ giúp ổn định đường huyết, cải thiện lượng lipid và insulin trong máu.

Tác dụng của đậu đen xanh lòng
Tác dụng của đậu đen xanh lòng còn giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường hiệu quả

Thêm đậu đen xanh lòng vào trong thực đơn chính là một cách đơn giản để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Cứ ăn 1 cốc đậu đen được nấu chín, người bệnh tiểu đường đã dung nạp cho cơ thể khoảng 15g chất xơ.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Giàu vitamin B và chất xơ, đậu đen xanh lòng có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol xấu cũng như chất triglyceride trong máu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, cải thiện chức năng hoạt động của hệ tuần hoàn.

6. Hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa béo phì

Hàm lượng chất xơ phong phú trong đậu đen xanh lòng mang đến cho người sử dụng cảm giác no lâu, giảm thiểu được lượng thức ăn tiêu thụ.

Khi sử dụng loại hạt này trong thực đơn ăn kiêng, bạn cũng sẽ không phải lo ngại về tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng bởi chúng cung cấp được một lượng lớn vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Tham khảo thêm: Uống nước đậu đỏ có tác dụng gì cho sức khỏe?

7. Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu thành phần của đậu đen xanh lòng cho thấy, thực phẩm này chứa đến 8 loại flavonoid khác nhau. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tiêu diệt gốc tự do, ngăn chặn quá trình biến đổi ADN của các tế bào, giảm nguy cơ bị ung thư.

Đặc biệt, flavonoid kết hợp với nguồn chất xơ dồi dào trong đậu đen xanh lòng còn lá vũ khí tự nhiên giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư ruột kết.

8. Ngăn ngừa tóc bạc sớm

Đậu đen xanh lòng bổ sung nhiều protein và axit amin giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, cải thiện tình trạng tóc bạc sớm, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Đậu đen xanh lòng giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm
Đậu đen xanh lòng còn có tác dụng ngăn chặn tình trạng tóc bạc sớm hiệu quả

9. Kích thích tiêu hóa

Thường xuyên ăn đậu đen xanh lòng có thể giúp kích thích tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, ợ nóng, ăn không tiêu, giúp đi ngoài đều đặn và dễ dàng hơn.

10. Làm đẹp da

Đây là một trong những tác dụng của đậu đen xanh lòng trong làm đẹp. Các thành phần vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm này sẽ giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, chống lão hóa, mang đến cho chị em một làn da mịn màng, tươi trẻ.

Ngoài ra, đậu đen xanh lòng còn kích thích sản sinh collagen, giúp làn da săn chắc và có độ đàn hồi tốt hơn.

11. Chữa đau họng, mất giọng

Các trường hợp bị đau họng, mất giọng, khàn tiếng, viêm họng do thời tiết có thể nấu đậu đen xanh lòng lấy nước đặc. Dùng nước này ngậm rồi nuốt từ từ nhiều lần trong ngày có tác dụng kháng viêm, làm dịu kích ứng ở niêm mạc họng và giúp lấy lại giọng.

12. Cải thiện chức năng thận

Đậu đen xanh lòng có thể giúp hỗ trợ đào thải chất độc cho thận, giúp bổ thận. Dân gian còn dùng thực phẩm này kết hợp với cây cỏ nhọ nồi để bào chế thuốc chữa suy thận.

Tham khảo thêm: Uống sữa đậu nành nhiều có bị vô sinh không?

Những cách dùng đậu đen xanh lòng đơn giản, thông dụng

Nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đậu đen xanh lòng ngày càng được nhiều người ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Loại thực phẩm này được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người. Dưới đây là một số cách dùng:

Nấu nước đậu đen xanh lòng uống:

uống nước đậu đen xanh lòng
Uống nước đậu đen xanh lòng hàng ngày giúp giải nhiệt, tiêu độc, nâng cao sức khỏe…

Chè đậu đen xanh lòng:

Cháo đậu đen xanh lòng:

Gà ác hầm đậu đen xanh lòng:

Món đậu đen xanh lòng chưng dứa:

Tham khảo thêm: 12 tác dụng của mầm đậu nành cho sức khỏe, làm đẹp

Lưu ý khi dùng đậu đen xanh lòng

Những tác dụng của đậu đen xanh lòng chỉ phát huy được tối ưu khi bạn sử dụng thực phẩm này đúng cách. Dù dùng đậu đen xanh lòng dưới bất kỳ hình thức nào, bạn cũng cần lưu ý:

Người thể hàn không nên dùng đậu đen xanh lòng
Không dùng đậu đen xanh lòng cho người thể hàn

Những trường hợp không nên dùng đỗ đen xanh lòng bạn nên biết

Tuy đậu đen xanh lòng có nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng không phải thích hợp với mọi đối tượng người dùng. Dưới đây là một số trường hợp không nên sử dụng loại thực phẩm này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn:

Tác dụng của đậu đen xanh lòng không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dinh dưỡng, mà còn góp phần nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Với những lợi ích đa dạng, loại thực phẩm này xứng đáng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

  • 15 Công dụng của Đậu Đen cực tốt cho sức khỏe
  • Uống nước Đậu Đen Rang có tác dụng gì?

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/dau-den-xanh-long-a58825.html