Cây Mã Đề: Công Dụng, Cách Dùng Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Tổng quan về cây mã đề

Dưới đây là một số thông tin về cây mã đề:

Đặc điểm thực vật

Cây mã đề là loài cây thân thảo sống lâu năm, cao từ 10-30 cm. Lá cây mọc thành cụm ở gốc, hình trứng hoặc hình bầu dục, có gân nổi rõ và mép lá nhăn. Hoa mã đề nhỏ, không có cuống, mọc thành từng bông dài ở đầu cuống. Quả mã đề hình bầu dục chứa nhiều hạt nhỏ màu nâu. Cây mã đề có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và dễ dàng phát triển ở nhiều loại đất khác nhau.

cay-ma-de (1)
Hình ảnh quen thuộc của cây mã đề trong tự nhiên

Cây mã đề mọc ở đâu và phân bổ như thế nào?

Cây mã đề được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Ở Việt Nam, cây mã đề thường mọc hoang ở ven đường, trên các bãi đất trống, hoặc trong vườn nhà. Cây có thể sống tốt ở các vùng đất cát, đất sét, thậm chí cả đất bị nghèo dinh dưỡng, điều này giúp nó dễ dàng phát triển ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Có mấy loại cây mã đề?

Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại cây mã đề khác nhau, nhưng phổ biến nhất là ba loại:

Thu hoạch và bào chế thảo dược

Cây mã đề có thể được thu hoạch quanh năm, nhưng tốt nhất là vào mùa hè khi cây phát triển mạnh nhất. Các bộ phận của cây như lá, hạt và rễ đều có thể được sử dụng để làm thuốc. Sau khi thu hái, cây được rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô để bảo quản và sử dụng dần. Lá và hạt mã đề thường được sắc lấy nước uống hoặc nghiền thành bột để chế biến thành dạng thuốc viên.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/hinh-anh-cay-ma-de-a58904.html