Cách tính 4 mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông

1. Tại sao có các mùa trong năm?

Sự luân phiên của bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông là một hiện tượng tự nhiên kỳ thú trên Trái Đất. Nguyên nhân chính tạo ra các mùa là do trục Trái Đất nghiêng một góc 23,5 độ so với mặt phẳng quỹ đạo quanh Mặt Trời.

Lý do hình thành các mùa trong một năm

(Lý do hình thành các mùa trong một năm)

Độ nghiêng này khiến lượng ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống các khu vực khác nhau trên Trái Đất thay đổi theo từng thời điểm trong năm. Khi Bắc bán cầu nghiêng về phía Mặt Trời, nó nhận được nhiều ánh sáng và nhiệt hơn, dẫn đến mùa hè. Ngược lại, Nam bán cầu sẽ trải qua mùa đông.

Sau 6 tháng, khi Trái Đất di chuyển đến phía bên kia của Mặt Trời, tình hình sẽ đảo ngược. Lúc này, Nam bán cầu nghiêng về phía Mặt Trời và có mùa hè, trong khi Bắc bán cầu chìm trong mùa đông.

Ngoài ra, sự thay đổi khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời trong quá trình chuyển động cũng góp phần tạo nên sự khác biệt về nhiệt độ giữa các mùa. Tuy nhiên, yếu tố này không quan trọng bằng độ nghiêng của trục Trái Đất.

2. 4 mùa trong năm bắt đầu từ tháng nào?

Thời điểm bắt đầu của các mùa trong năm có thể được tính theo hai cách: Dương lịch và Âm lịch, dẫn đến sự khác biệt nhất định.

Theo Dương lịch:

Theo Âm lịch:

Lưu ý:

Xem thêm: Các tháng có 30 ngày, các tháng có 31 ngày.

Sự phân chia các mùa

(Sự phân chia các mùa, phân chia tiết khí)

3. Đặc điểm của bốn mùa trong năm

Mỗi mùa trong năm đều có những đặc điểm riêng biệt, ảnh hưởng đến thời tiết, môi trường tự nhiên và hoạt động của con người. Dưới đây là mô tả chi tiết về đặc điểm của bốn mùa:

Đặc điểm các mùa trong năm

(Đặc điểm của từng mùa trong năm)

Mùa xuân:

Mùa hạ:

Mùa thu:

Mùa đông:

Xem thêm: 24 tiết khí là gì? Cách đặt tên con theo 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/bay-gio-mua-gi-a59113.html