Rau mầm đá có tác dụng gì?

Rau mầm đá là một loại rau quý hiếm xuất hiện nhiều nhất tại vùng núi cao lạnh giá Sapa. Loại rau này có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi các thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào.

Tổng quan về rau mầm đá

Rau mầm đá thực chất là một loại rau cải. Chúng được xem như đặc sản quý hiếm và chỉ xuất hiện tại các vùng núi rừng Tây Bắc, nhiều nhất ở Sapa và tỉnh Lào Cai.

Rau mầm đá trở nên quý hiếm hơn khi mỗi năm chỉ có một mùa vụ. Chúng phát triển mạnh mẽ ở các vùng khí hậu lạnh giá trên núi khi có sương hoặc tuyết rơi. Rau mầm đá bắt đầu sinh trưởng mạnh mẽ từ tháng 9 cho đến tháng hai hàng năm.

Nhìn thoáng bên ngoài, rau mầm đá Sapa giống hệt cây cải ngồng. Tuy nhiên, phần bẹ của rau mầm đá to hơn và có nhiều mầm non mọc tủa ra xung quanh như búp măng. Khi còn tươi, rau cứng và giòn. Lá của cây khá ít và có thể liên tưởng như hòn đá đang mọc mầm. Rau mầm đá có vị ngọt rất thanh, hơi giòn. Loại rau này sở hữu rất nhiều loại dưỡng chất có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Giải đáp: Rau mầm đá có tác dụng gì? 1
Rau mầm đá được trồng nhiều ở Sapa

Rau mầm đá có tác dụng gì?

Tốt cho hệ tiêu hóa

Rau mầm đá sở hữu lượng lớn enzyme tiêu hóa và men kích thích. Không chỉ vậy, loại rau còn là nguồn cung cấp chất xơ và các khoáng chất tuyệt vời.

Các chất dinh dưỡng thiết yếu này cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng giúp cải thiện dạ dày cũng như đường ruột, ngăn ngừa các bệnh lý về đường tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, khó tiêu hay hội chứng kích thích đường ruột,...

Tăng cường sức đề kháng

Không chỉ chứa hàm lượng vitamin C dồi dào mà rau mầm đá còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng là yếu tố quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do. Những gốc tự do có thể phá hủy các tế bào. Từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể xảy ra nhanh chóng. không những vậy, đây còn là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh mãn tính.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng rau mầm đá thường xuyên trong chế độ ăn uống thường ngày. Bởi loại rau có công dụng phòng ngừa các chứng bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường cùng một số bệnh lý mãn tính khác. Ăn nhiều rau mầm đá sẽ làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe cơ thể hiệu quả.

Giải đáp: Rau mầm đá có tác dụng gì? 2
Rau mầm đá hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Bồi bổ cơ thể và giải rượu tốt

Các chất men tự nhiên trong mầm đá có khả năng thúc đẩy cơ thể sản sinh các chất tự nhiên nhằm nâng cao hệ miễn dịch. Hàm lượng men tự nhiên sẽ hoạt động tốt giúp cơ thể ngày một dẻo dai, sức khỏe được cải thiện.

Rau mầm đá còn thường được người dân sử dụng để phòng ngừa các tình trạng bệnh lý nhẹ như ho sốt, cảm cúm hay để giải rượu.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Rau mầm đá có rất nhiều kali, canxi và một số khoáng chất cần thiết. Những dưỡng chất này có khả năng tăng cường sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Không chỉ vậy, rau mầm đá còn nằm trong các loại thực phẩm nên thường xuyên sử dụng khi có các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Thực tế rằng trong dân gian, rau mầm đá đã và đang được sử dụng như dược liệu quý để hỗ trợ điều trị chứng đau nhức xương khớp và mỏi tay chân,...

Chống lão hóa, làm đẹp da

Nhờ chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin mà không thể không kể đến vitamin C cùng nhiều chất chống oxy hóa, rau mầm đá đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại quá trình lão hóa da. Đây được xem là một bí quyết vô cùng giá trị để giữ nét ngoài trẻ trung của hội chị em.

Lượng lớn vitamin C và vitamin E có trong rau mầm đá giúp cải thiện các vấn đề cho da. Không chỉ tình trạng sạm, nám, mụn mủ ngày một tiến triển tốt hơn mà rau mầm đá còn giúp da trở nên tươi trẻ và mịn màng hơn.

Các món ngon giàu dinh dưỡng từ rau mầm đá

Rau mầm đá luộc

Nếu thích hương vị thuần túy và mộc mạc, bạn nên thử dùng món rau mầm đá luộc. Đây là cách chế biến giúp rau giữ được độ giòn và ngọt mà không bị nhũn.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần đun nước sôi và cho rau vào luộc trong khoảng 30 giây. Vớt rau ra và thưởng thức ngay món rau mầm đá luộc xanh giòn.

Rau mầm đá luộc cực kỳ phù hợp khi chấm cùng với nước mắm ớt tỏi, nước tương, mắm kho quẹt hay nước kho thịt.

Giải đáp: Rau mầm đá có tác dụng gì? 3
Chế biến rau mầm đá bằng cách luộc với nước giúp giữ nguyên hương vị

Rau mầm đá xào với thịt

Rau mầm đá có thể kết hợp xào cùng các nguyên liệu thịt như thịt bò, thịt heo hoặc thịt trâu. Vị ngọt của rau thấm vào thịt tạo nên hương vị rất vừa miệng, thơm ngon mà không cần nêm nếm quá nhiều gia vị.

Cách nấu món ăn cũng không quá phức tạp. Bạn chỉ cần cắt rau thành miếng nhỏ. Khi thịt xào chín tới, bạn cho rau mầm đá vào đảo đều cho tới khi chín.

Rau mầm đá giòn, thịt mềm ngòn ngọt tạo ra tổ hợp món ăn cực kỳ ngon miệng.

Rau mầm đá muối chua

Mầm đá có thân dày như củ cải. Do đó, có thể dùng loại rau này để muối chua. Mầm đá muối chua cùng ớt và tỏi sẽ tạo nên hương vị thơm nồng rất đặc trưng. Hứa hẹn một món ăn tràn đầy hương vị, giải ngán khi ăn các món chiên, luộc quá nhiều.

Bạn chỉ cần phơi rau mầm đá dưới ánh nắng mặt trời đến khi vừa héo. Cắt rau thành từng khúc nhỏ là đã có thể tiến hành muối chua. Để thực hiện muối chua, cho rau vào hũ cùng hỗn hợp gia vị bao gồm tỏi, ớt, nước muối, đường, giấm đã đun sôi để nguội. Ngâm rau từ 2 - 3 ngày là đã có thể thưởng thức.

Một số lưu ý khi chế biến các món ăn từ rau mầm đá

Để những món ăn từ rau mầm đá có thể trọn vị hơn, bạn cần chú ý đến một số điều cơ bản sau đây:

Giải đáp: Rau mầm đá có tác dụng gì? 4
Chọn mua được rau mầm đá tươi ngon rất quan trọng

Rau mầm đá đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên bổ sung loại rau này vào thực đơn ăn uống thường ngày. Điều này sẽ giúp bảo vệ và ngày một cải thiện sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Xem thêm: Công dụng của rau cải ngọt đối với sức khỏe con người

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cai-mam-da-a59902.html