Hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày có thực sự hiệu quả không?

Hoa đu đủ đực có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm họng, tiểu đường, ung thư,... Loài hoa này còn được đánh giá cao về hiệu quả trị bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày. Phương pháp sử dụng hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày có thực sự hiệu quả không?

Trào ngược dạ dày là bệnh gì?

Thông thường, khi chúng ta ăn, thức ăn sẽ đi theo con đường từ miệng đến thực quản rồi xuống dạ dày. Ở thực quản có cơ vòng mở ra để thức ăn đi xuống dạ dày rồi tự động đóng lại để thức ăn và dịch vị dạ dày không trào ngược ra. Trào ngược dạ dày là tình trạng dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản và khoang miệng, gây tổn thương cho thực quản, thanh quản,…

Mỗi chúng ta có thể tự nhận biết triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày qua các dấu hiệu như:

hoa-du-du-duc-chua-trao-nguoc-da-day-1.jpg
Trào ngược dạ dày đi kèm triệu chứng vô cùng khó chịu

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Chứng trào ngược dạ dày có thể đến từ tác dụng phụ của một số loại thuốc tây, thói quen dùng chất kích thích và đồ uống có cồn. Các bệnh lý gây nhiễm trùng thực quản, yếu cơ vòng thực quản, thoát vị hoành,…cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Người bị bệnh loét dạ dày, hẹp hang môn vị dạ dày, trợt niêm mạc dạ dày hay ung thư dạ dày cũng có nguy cơ cao bị trào ngược dạ dày. Đôi khi, chứng trào ngược đến từ thói quen ăn uống đồ khó tiêu, ăn quá no,…

Hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày có hiệu quả không?

Cây đu đủ cái cho hoa và cho quả. Nhưng cây đu đủ đực chỉ ra hoa, không kết quả. So với hoa đu đủ cái, hoa đu đủ đực nhỏ hơn, có 2 cánh, mọc thành cụm trên nhánh dài. Hoa đu đủ đực có quanh năm và thường được thu hái làm dược liệu.

Theo ghi chép trong các tài liệu y học cổ truyền, hoa đu đủ đực có tính bình, vị đắng. Loại hoa này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng, giảm đau, lợi tiểu, làm giãn nở cơ,… Với những công dụng này, hoa đu đủ đực thường có mặt trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có cả bài thuốc chữa bệnh trào ngược dạ dày.

Nhiều thành phần trong hoa đu đủ đực có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhờ đó có thể giảm áp lực cho dạ dày, giảm ợ chua, đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, hoa đu đủ đực cũng có thể trung hòa bớt acid trong dạ dày. Nhờ đó, nó có thể làm giảm triệu chứng khó chịu, giảm nguy cơ tổn thương thực quản, thanh quản.

Hoa đu đủ đực ra quanh năm và có kích thước nhỏ

Cách dùng hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày

Có nhiều cách khác nhau để bạn dùng hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày. Hầu hết các cách này đều rất dễ thực hiện. Việc bạn cần làm là áp dụng kiên trì, bởi các cách chữa bệnh bằng nguyên liệu tự nhiên cần có nhiều thời gian mới phát huy tác dụng.

Uống trà hoa đu đủ đực

Cách pha trà hoa đu đủ đực giống như pha các loại trà khác. Đầu tiên là bạn cần có hoa đu đủ đực khô. Bạn có thể mua hoa khô tại các nhà thuốc Đông y hoặc mua hoa tươi về tự phơi khô. Khi phơi hoa đu đủ đực, bạn nên phơi nơi thoáng gió và phơi trong bóng râm. Phơi ngoài nắng hoa nhanh khô hơn nhưng dược tính sẽ giảm. Mỗi ngày bạn dùng một nhúm hoa đu đủ khô, hãm cùng nước sôi để uống. Người mới dùng tốt nhất nên dùng xen kẽ trà hoa đu đủ đực với nước lọc để làm quen dần.

hoa-du-du-duc-chua-trao-nguoc-da-day-3.jpg
Trà hoa đu đủ đực pha tương tự các loại trà khác

Nước sắc hoa đu đủ đực

Những người đã quen uống trà hoa đu đủ đực có thể sắc nước uống trong ngày. Để có nguyên liệu khô, bạn cần mua hoa đu đủ tươi về tự sao vàng rồi hạ thổ. Khi hoa đã nguội mới được bảo quản trong túi hoặc hũ thủy tinh để tránh hơi nước hấp hơi làm mốc hoa. Mỗi ngày bạn dùng khoảng 50 - 70g hoa đu đủ đã sao nấu cùng 1,5 lít nước. Nước thuốc thu được bạn dùng để uống trong ngày, trước hoặc sau khi ăn đều được.

Ngâm mật ong với hoa đu đủ tươi

Dân gian cũng lưu truyền những cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong. Trong mật ong có chữa hydrogen peroxide có tính sát trùng, kháng viêm, khử khuẩn tốt giúp làm sạch và phòng ngừa viêm nhiễm ở thực quản. Các vitamin nhóm B trong mật ong có thể cân bằng pH trong dịch vị dạ dày, giúp giảm triệu chứng ợ chua. Các vitamin này cũng giúp giảm tổn thương thực quản do acid dạ dày gây nên.

Khi kết hợp mật ong với hoa đu đủ đực, hiệu quả chữa trào ngược dạ dày càng tăng lên. Đầu tiên, bạn dùng hoa đu đủ đực tươi, rửa sạch, để khô tự nhiên rồi ngâm với mật ong. Sau khoảng 1 tuần hoa ngâm đã ngấu, bạn có thể dùng được. Mỗi ngày bạn có thể uống 1 - 2 thìa mật ong và ăn cả xác hoa đu đủ.

Mật ong ngâm hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày

Hoa đu đủ đực ngâm rượu

Nhiều người dùng hoa đu đủ đực để ngâm rượu và cho rằng cách chữa bệnh này tốt hơn những cách thông thường. Muốn áp dụng, bạn cần dùng 100g hoa đu đủ đực tươi, ngâm cùng 200ml rượu trắng. Sau khi sao vàng hoa đu đủ, bạn cho hoa vào hũ thủy tinh rồi đổ rượu ngập hoa. Rượu ngâm hoa đu đủ 1 tháng có thể sử dụng, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10ml vào buổi sáng và buổi tối.

Các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng hoa đu đủ chỉ có thể giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể chữa triệt để. Hiệu quả phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và cơ địa mỗi người. Nếu dùng hoa đu đủ đực chữa bệnh không hiệu quả, bạn nên cân nhắc dùng một số loại thuốc chống trào ngược dạ dày theo chỉ định của bác sĩ như:

hoa-du-du-duc-chua-trao-nguoc-da-day-5.jpg
Hoa đu đủ đực không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn

Người dùng hoa đu đủ đực chữa trào ngược dạ dày nếu dùng quá liều có thể gặp triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn. Trẻ em, phụ nữ mang thai, người hay bị rối loạn tiêu hóa không nên áp dụng cách chữa bệnh với hoa đu đủ. Khi dùng hoa đu đủ, người bệnh nên kiêng măng chua, cà pháo, rau muống, đậu xanh.

Có rất nhiều cách sử dụng hoa đu đủ đực chữa viêm loét dạ dày nói riêng và cải thiện sức khỏe nói chung. Tuy nhiên đây chỉ giải pháp dân gian chưa được ghi nhận sự hiệu quả từ Bộ y tế nên người bệnh thận trọng trước khi sử dụng. Nếu bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn dùng loại thuốc phù hợp.

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/hat-du-du-chua-benh-da-day-a60413.html