Cây rau dừa nước có tác dụng gì?

Từ xa xưa rau dừa nước luôn được biết đến là có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh về thận như: viêm cầu thận, viêm bàng quang, tiểu ra máu, tiểu ra dưỡng trấp. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong điều trị rối loạn tiêu hóa và có tác dụng lợi tiểu.

1. Cây rau dừa nước là cây gì?

Cây rau dừa nước (Jussiaea repens L) còn được gọi là cây thủy long, du long thái, thường mọc rất nhiều ở bờ kênh, bờ mương, những nơi có nhiều nước ở các tỉnh đồng bằng, nhất là ở vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.

Cây rau dừa nước thường mọc nổi trên mặt nước vào mùa hè nhờ có những phao nổi hình trứng màu trắng bên trong thân, mùa đông khi nước khô cạn, phần phao nổi màu trắng bị tiêu biến, cây mọc bò ở các bờ mương.

Cây rau dừa nước với những đặc điểm dễ nhận biết

2. Bộ phận nào của cây rau dừa nước được dùng làm thuốc?

Toàn bộ thành phần của cây rau dừa nước gồm lá, thân và rễ đều được sử dụng làm thuốc. Cây có thể thu hái quanh năm, đem về rửa sạch, cắt ngắn phơi khô bảo quản dùng dần làm thuốc.

3. Rau dừa nước có tác dụng gì?

Vì có vị ngọt nhẹ, tính mát, nên cây rau dừa nước có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng được sử dụng để điều trị trong nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó chủ trị:

Các bài thuốc sử dụng cây rau dừa nước trị bệnh gồm:

Cây rau dừa nước sau khi sơ chế có thể sử dụng trong một số bài thuốc cổ truyền

Trên đây là những công dụng của cây rau dừa nước đối với sức khỏe, bạn có thể tham khảo và sử dụng khi đã có sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cay-dua-nuoc-a60535.html