Image result for student exchange

Hiện nay, việc đi du học rất phổ biến và là mong ước của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội và lựa chọn khác nhau cho thế hệ trẻ được sang nước ngoài học tập, làm việc và sinh sống. Những cụm từ như “du học trao đổi văn hóa”, “trao đổi học sinh, sinh viên” hay “Student Exchange” chắc hẳn không còn lạ lẫm đối với những bạn lựa chọn việc đi du học. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem “Student Exchange” khác gì với du học kiểu truyền thống và nó sẽ mang lại những lợi ích gì nhé!

“Student Exchange” là gì?

Khác với du học kiểu truyền thống, “Student Exchange” là kiểu du học thuộc dạng trải nghiệm văn hóa ở nước ngoài. Thời gian của một khóa trao đổi có thể kéo dài từ 1 tuần đến 1 năm tùy thuộc vào từng chương trình. Một số chương trình được tổ chức bởi các trường học có liên kết với một trường khác bên nước ngoài, mà khi tham gia, bạn sẽ tiếp tục học những môn học trong chương trình học tại Việt Nam của bạn và không được trường bên nước ngoài cấp bằng. Bạn cũng có thể tìm thấy một số chương trình qua các trung tâm hay tổ chức, song chương trình học của bạn sẽ tùy thuộc vào trung tâm hay tổ chức đó quyết định, và khi hết khóa trao đổi bạn sẽ được cấp chứng chỉ.

Những lợi ích của “Student Exchange”

Chỗ ở

Nếu dự định đi du học luôn làm bạn phải đau đầu với việc tìm nhà, lựa chọn thuê nhà riêng, ở ghép hay ở ký túc xá thì hãy thử suy nghĩ đến việc đi trao đổi nhé. Điểm thú vị của việc tham gia kiểu du học này là bạn sẽ được ghép vào ở cùng một gia đình bản xứ, được gọi là “host family” đối với những khóa trong khoảng 6 tháng đến 1 năm. Chắc hẳn đó sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt nếu như có thêm một gia đình, anh chị em người bản địa và được trực tiếp tham gia vào mọi hoạt động, sinh hoạt thường ngày ở một đất nước khác.

Đối với những khóa ngắn hơn, tùy vào từng tổ chức, bạn sẽ được sắp xếp các chỗ ở khác nhau.

Chi phí

Chi phí cũng là một trong những mối quan tâm chính của những bạn có mơ ước đi du học. Nhưng đừng lo lắng gì nhé, bởi chi phí cho các khóa đi trao đổi thường sẽ ít hơn rất nhiều đối với việc đi du học thông thường. Một số tổ chức thậm chí còn lo toàn bộ chi phí khóa trao đổi, chỉ cần bạn tham gia cuộc thi của họ và cố gắng dành được suất đi cho mình. Được đáp ứng nguyện vọng học tập ở nước ngoài mà không cần lo về chi phí thì tội gì không thử sức?

Biết thêm ngoại ngữ

Hãy nhớ rằng việc đi trao đổi giao lưu văn hóa không chỉ có ở các nước sử dụng Tiếng Anh, mà trên toàn cầu. Nhờ vậy, bạn sẽ có cơ hội học thêm thứ tiếng thứ 3 hay thứ 4 như Pháp, Ý, Nhật, Hàn,.. Khi đi trao đổi, bạn sẽ sống và học tập tại một môi trường mới và tiếp xúc với rất nhiều người bản địa xung quanh, vì vậy, để biết thêm một ngôn ngữ mới sẽ không quá khó, bởi riêng việc nghe và nói thường xuyên cũng đã ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng tiếp thu một ngôn ngữ.

Trải nghiệm và hoàn thiện bản thân

Khi tham gia “Student Exchange”, bạn vẫn sẽ có cơ hội sang nước ngoài, trải nghiệm nền văn hóa khác và kết thêm bạn mới như việc đi du học thông thường.

Hơn nữa, việc sống ở một môi trường mới mà không có sự chăm lo của gia đình, bố mẹ sẽ giúp bạn trưởng thành lên rất nhiều. Bạn sẽ phải học cách tự chăm sóc bản thân, lên kế hoạch, sử dụng thời gian hợp lý, giải quyết vấn đề. Và quan trọng, bạn có cơ hội khám phá bản thân nhiều hơn, có thể bạn sẽ thấy những điểm mới ở chính con người bạn.

Trên đây là một số thông tin về “Student Exchange” hay “du học trao đổi giao lưu văn hóa” mà bạn cần biết. Đừng ngại thử sức một lần. Hãy tạo ra những cơ hội mới cho chính bạn!

Minh Anh

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/exchange-students-la-gi-a60627.html